Nên tránh thai bằng đặt vòng hay cấy que?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Hiện nay, có rất nhiều các biện pháp tránh thai có thể giúp mang lại hiệu quả cao như: Vòng tránh thai, que tránh thai, bao cao su...Cũng chính vì điều này khiến nhiều chị em băn khoăn không biết nên dùng vòng tránh thai hay sử dụng que cấy tránh thai?

Theo Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, dù là vòng tránh thai hay cấy que tránh thai ở tay thì cũng đều là cách biện pháp tránh thai chủ động, có hiệu quả cao. Tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Cụ thể: Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có dạng hình chữ T) được đặt vào trong lòng tử cung và cho hiệu quả tránh thai kéo dài nhiều năm. Cơ chế chính của vòng tránh thai là tạo ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm biến đổi các quá trình sinh hóa ở tế bào nội mạc tử cung và ngăn cản quá trình trứng thụ tinh làm tổ.

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và có tác động lâu dài nên được áp dụng rất rộng rãi hiện nay. Tuy vậy, phương pháp này lại có một nhược điểm đáng quan tâm đó là nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu, viêm vòi trứng, tử cung và buồng trứng. Đây là một bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể gây ra vô sinh hiếm muộn. Do vậy, cần sàng lọc kỹ các đối tượng không nên đặt vòng tránh thai để hạn chế nhược điểm trên.

Đối với que tránh thai, đây là ống nhỏ làm bằng chất dẻo, bên trong ống có chứa thuốc tránh thai. Que cấy tránh thai sẽ được cấy dưới da bên tay không thuận của phụ nữ. Khi vào cơ thể, thuốc tránh thai trong que tránh thai sẽ làm ức chế quá trình rụng trứng, làm mỏng nội mạc tử cung, làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, khiến tinh trùng không đi được vào buồng tử cung ngăn cản quá trình thụ tinh. Que cấy tránh thai sẽ có tác dụng rất nhanh (sau 7 ngày sau khi cấy).

Phương pháp này mang lại hiệu quả cao lên tới 99% mà không cần phải sử dụng thêm bất kỳ phương pháp tránh thai nào khác. Nhược điểm của cấy que tránh thai ở tay là không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Có thể xảy ra một số tai biến khi cấy que như: nhiễm trùng da, dị ứng, que cấy dịch chuyển... tuy nhiên khả năng xảy ra rất thấp. Tác dụng phụ của cấy que tránh thai là làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, nổi mụn, tăng cân, căng ngực, nhức đầu...Đặc biệt, chi phí cấy que tránh thai cũng cao hơn so với đặt dụng cụ tử cung.

Nhìn chung, các biện pháp tránh thai đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Vì vậy một phương pháp có thể phù hợp với người này nhưng sẽ không phù hợp với người khác. Tùy tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh của mỗi người mà nên lựa chọn phương pháp tránh thai sau sinh phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan