Ngưng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có con?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bạn đã quyết định thời điểm thích hợp để cố gắng sinh con. Nhưng nếu bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai, bạn có thể lo lắng về việc liệu nó có ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn hay không. Trong một số trường hợp, có thể mất nhiều thời gian hơn để thụ thai sau khi bạn ngừng sử dụng phương pháp tránh thai có nội tiết tố estrogen hoặc progestin. Nhưng về lâu dài, không có tác động tiêu cực nào đến khả năng sinh sản của bạn.

1. Khi nào bạn nên ngừng sử dụng biện pháp tránh thai?

Đừng dừng các biện pháp tránh thai cho đến khi bạn sẵn sàng mang thai. Cơ thể bạn không cần thời gian để “dọn sạch” các hormone kiểm soát sinh sản. Trên thực tế, bạn có thể thụ thai trong vòng một hoặc hai tháng kể từ khi ngừng hầu hết các loại thuốc. Nếu bạn muốn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai bằng hormone nhưng chưa sẵn sàng mang thai, hãy sử dụng một phương pháp khác, như bao cao su, cho đến khi bạn sẵn sàng.

2. Mất bao lâu để có thai?

Nếu bạn đang sử dụng biện pháp ngăn chặn, như bao cao su hoặc màng ngăn, bạn có thể mang thai ngay sau khi quan hệ tình dục mà không có biện pháp đó. Hầu hết phụ nữ có thể mang thai một vài tháng sau khi họ ngừng sử dụng biện pháp tránh thai có nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc viên, miếng dán hoặc dụng cụ tử cung (IUD). Nhưng sức khỏe của bạn - bao gồm cả thói quen lối sống và gen của bạn - đóng một vai trò quan trọng trong việc mất bao lâu. Và một số loại có nhiều tác động đến khả năng sinh sản hơn những loại khác. Đây là bảng phân tích:

  • Thuốc tránh thai. Bạn có thể có thai trong vòng 1-3 tháng sau khi ngừng sử dụng thuốc kết hợp - nghĩa là những loại có estrogen và progestin. Nhưng hầu hết phụ nữ có thể mang thai trong vòng một năm. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những phụ nữ uống thuốc trong hơn 4 hoặc 5 năm có khả năng thụ thai cao hơn những người dùng nó trong 2 năm hoặc ít hơn.
  • Nếu bạn đang sử dụng viên thuốc chỉ chứa progestin, được gọi là “thuốc nhỏ”, bạn có thể mang thai vài ngày hoặc vài tuần sau khi bỏ thuốc. Đó là bởi vì thuốc nhỏ không liên tục ngăn rụng trứng như cách thuốc có estrogen làm. Thay vào đó, nó làm mỏng niêm mạc tử cung của bạn. Lớp niêm mạc bắt đầu dày trở lại ngay sau khi bạn ngừng dùng thuốc nhỏ, khiến bạn có thể mang thai.
  • Dụng cụ tử cung (IUD). Bạn có thể mang thai ngay sau khi bác sĩ tháo vòng tránh thai. Phụ nữ thường bắt đầu rụng trứng trong vòng 1 tháng sau khi cắt bỏ. Đối với hầu hết, mang thai xảy ra trong vòng 6 tháng đến một năm.
  • Cấy que. Giống như vòng tránh thai, bạn có thể mang thai ngay sau khi bác sĩ tháo dụng cụ này. Hầu hết phụ nữ bắt đầu rụng trứng trở lại trong tháng đầu tiên.
  • Miếng dán ngừa thai. Bạn sẽ bắt đầu rụng trứng từ 1-3 tháng sau khi ngừng sử dụng miếng dán tránh thai. Điều đó không đảm bảo bạn sẽ mang thai, nhưng bạn phải rụng trứng để thụ thai.
  • Vòng âm đạo. Hầu hết phụ nữ có thể rụng trứng từ 1-3 tháng sau khi cắt bỏ nó.
  • Thuốc ngừa thai dạng tiêm (Depo-Provera). Không giống như các hình thức kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố khác, có thể khó mang thai hơn sau khi bạn ngừng tiêm các mũi này. Có thể mất 10 tháng hoặc hơn trước khi bạn rụng trứng trở lại. Đối với một số phụ nữ, sẽ mất đến 18 tháng để kinh nguyệt bắt đầu trở lại. Đó là lý do tại sao các chuyên gia không khuyến nghị phương pháp này cho những phụ nữ hy vọng có con trong vòng một năm kể từ khi sử dụng biện pháp tránh thai.
Khám phụ khoa
Ngưng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có con là thắc mắc của nhiều phụ nữ

3. Có an toàn để mang thai ngay sau khi bạn sử dụng biện pháp tránh thai không?

Điều này là an toàn. Các chuyên gia từng cho rằng phụ nữ có nguy cơ sẩy thai cao hơn nếu họ có thai ngay sau khi ngừng biện pháp tránh thai. Nhưng nghiên cứu mới hơn cho thấy rằng có thể an toàn để thụ thai ngay lập tức.

4. Việc bạn có kinh nguyệt có quan trọng không?

Không cần thiết. Một số phụ nữ không có kinh trong vài tháng sau khi họ ngừng kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố. Đó là bởi vì những hình thức kiểm soát sinh sản này ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố của bạn và có thể mất một chút thời gian để cơ thể bạn quay trở lại trạng thái trước khi sinh.

Nhưng bạn có thể mang thai trước khi có kinh. Trên thực tế, nếu bạn bắt đầu rụng trứng ngay sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và quan hệ tình dục không an toàn, bạn có thể đã mang thai - điều này sẽ khiến bạn không có kinh. Nếu bạn chưa có kinh kể từ khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn, hãy thử thai.

Việc bạn rụng trứng quan trọng hơn nhiều so với việc bạn có kinh nguyệt hay không. Bạn không thể có thai trừ khi một trong hai buồng trứng của bạn phóng thích trứng.

5. Làm thế nào bạn có thể biết nếu bạn đang rụng trứng?

Cách chắc chắn nhất để biết là thử rụng trứng. Họ kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm mức độ hormone luteinizing (LH), tăng từ 24 đến 36 giờ trước khi bạn rụng trứng.

Cơ thể bạn cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu cho thấy bạn đang rụng trứng hoặc sắp rụng. Ví dụ, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng nhẹ vào khoảng thời gian rụng trứng. Và chất nhầy xuất phát từ cổ tử cung của bạn có thể trở nên dính hơn hoặc có cảm giác giống như lòng trắng trứng sống.

Nước tiểu màu vàng đậm là dấu hiệu trẻ mất nước mức độ nhẹ
Ngừng uống thuốc tránh thai bao lâu thì có thai có thể kiểm tra qua nước tiểu của phụ nữ

6. Nếu bạn dường như không thể mang thai thì sao?

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc mang thai trước khi bắt đầu thử. Trong khi hầu hết phụ nữ thụ thai trong vòng một năm cố gắng, có nhiều yếu tố khác nhau - như tuổi tác, tiền sử sức khỏe và cân nặng - có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nếu bạn dưới 35 tuổi và đã hơn một năm kể từ khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và bạn vẫn chưa thể mang thai, bạn nên cho bác sĩ biết. Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên, bạn nên đến gặp bác sĩ sau 6 tháng cố gắng. Bác sĩ sản phụ khoa, bác sĩ gia đình có kinh nghiệm về sức khỏe phụ nữ hoặc chuyên gia sinh sản có thể đánh giá bạn và đưa ra các đề xuất có thể làm tăng khả năng mang thai của bạn.Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe sinh sản, bạn có thể đến hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; webmd.com; healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan