Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ. Mặc dù đây là khối u lành tính nhưng nhiều người vẫn lo lắng bị nhân xơ tử cung có nguy hiểm không? Vậy nhân xơ tử cung là gì và dấu hiệu nào giúp ta nhận biết được chúng?

1. Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là một khối u lành tính phổ biến, thường xảy ra ở trên hoặc trong thành cơ tử cung. Nhân xơ tử cung được hình thành do một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần, tạo thành một khối bền vững tách khỏi thành tử cung, kích thước của nhân xơ tử cung dao động từ 1mm đến 20mm.

Nhân xơ tử cung được phân loại dựa trên vị trí của các khối nhân xơ, bao gồm:

  • Nhân xơ dưới thanh mạc
  • Nhân xơ dưới niêm mạc tử cung
  • Nhân xơ kẽ
  • Nhân xơ ở eo tử cung
  • Nhân xơ cổ tử cung.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu y khoa nào chỉ ra nguyên nhân chính hình thành nhân xơ tử cung, các nhà khoa học cho rằng các rối loạn nội tiết cụ thể là sự tăng cường hormone estrogen là nguyên nhân chính hình thành căn bệnh này. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung:

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản
  • Một số bệnh lý dẫn đến tình trạng bất thường của estrogen
  • Trong gia đình có người thân mắc nhân xơ tử cung
  • Một số yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống không khoa học như ăn nhiều thịt đỏ, ít ăn rau và trái cây, uống nhiều bia rượu, không bổ sung đủ vitamin D...
estrogen là gì
Sự tăng cường hormone estrogen là nguyên nhân chính gây ra nhân xơ tử cung

2. Các dấu hiệu nhận biết nhân xơ tử cung

Tùy theo các yếu tố như kích thước của nhân xơ tử cung, mức độ xơ cứng của khối nhân xơ mà các biểu hiện bệnh lý của mỗi bệnh nhân khác nhau. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết điển hình của căn bệnh này:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, có thể gặp hiện tượng rong kinh hoặc cường kinh.
  • Đau tức và nặng bụng: Khối u phát triển to dẫn đến đau tức và nặng bụng
  • Đau lưng: Do khối u chèn vào các dây thần kinh thắt lưng dẫn đến người bệnh thường cảm thấy mỏi lưng, đau lưng, các cơn đau có thể lan xuống chân hoặc gây ê ẩm vùng mông đùi.
  • Đi tiểu nhiều lần: Do khối u chèn vào bàng quang dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều, tiểu rắt... Để biết đi tiểu đêm bao nhiêu lần là bình thường bạn có thể tham khảo bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn:Đi tiểu đêm bao nhiêu lần là bình thường?

3. Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù nhân xơ tử cung là khối u lành tính nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị thì rất có thể sẽ phát triển theo chiều hướng xấu và gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Sau đây là một số biến chứng có thể gặp ở người bị nhân xơ tử cung:

3.1 Thiếu máu

Tình trạng rong kinh hay cường kinh sẽ khiến người bệnh mất một lượng máu lớn trong thời gian ngắn, đặc biệt là cường kinh. Điều này sẽ khiến người bệnh gặp các rối loạn do thiếu máu như choáng váng, máu không nên não kịp thời, tình trạng nặng hơn sẽ gây ra các tình trạng rối loạn nước - điện giải gây trụy tim nếu không được điều trị kịp thời.

Không đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt
Cường kinh, rong kinh khiến người bệnh mất một lượng máu lớn trong thời gian ngắn

3.2 Xoắn khối u dưới phúc mạc

Các khối u có cuống dài sẽ xoắn lại với nhau gây ra các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn mửa, choáng ngất. Biến chứng này cần được cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh.

3.3 Nhiễm khuẩn khối u

Nếu khối u bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng viêm niêm mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng... Các biểu hiện của nhiễm khuẩn khối u bao gồm sốt cao, khí hư dạng mủ, có mùi hôi khó chịu và đau hố chậu.

3.4 Vô sinh hoặc hiếm muộn

Do cơ thể bị rối loạn nội tiết gây ảnh hưởng đến sự phóng noãn, ngoài ra khối u quá to sẽ chiếm phần lớn diện tích của tử cung hoặc có thể chúng nằm ở vị trí eo tử cung dẫn đến hạn chế đường di chuyển của tinh trùng. Đặc biệt nguy hiểm là tình trạng trứng và tinh trùng đã thụ tinh nhưng vì lý do khối u quá to dẫn đến tình trạng thai khó bám trong thành tử cung.

3.5 Ung thư

Mặc dù nhân xơ tử cung là khối u lành tính tuy nhiên một số ít các khối u này vẫn có thể chuyển hóa thành ung thư.

4. Làm thế nào để điều trị nhân xơ tử cung?

Mặc dù nhân xơ tử cung là khối u lành tính tuy nhiên chúng cũng có những nguy hiểm nhất định nếu không được điều trị sớm. Ngay từ khi phát hiện ra, bạn nên phối hợp với bác sĩ để điều trị dứt điểm, tránh để các tình trạng xấu có thể xảy ra. Hiện nay, cả đông và tây y đều có những phương pháp nhất định để điều trị nhân xơ tử cung:

Mổ hở bóc nhân xơ tử cung
Người bệnh nên tích cực phối hợp với bác sĩ để điều trị dứt điểm nhân xơ tử cung

4.1 Điều trị theo phương pháp Tây y

Có hai phương pháp điều trị là sử dụng các loại thuốc ức chế sự phát triển của nhân xơ, tuy nhiên nếu ngưng thuốc thì chúng sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh. Ngoài ra, một số tác dụng phụ của thuốc cũng ảnh hưởng khá nhiều đến cơ thể người bệnh nên các loại thuốc này bác sĩ thường chỉ định sử dụng trong khoảng 3-6 tháng. Nếu các khối nhân xơ quá lớn thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên cách này chỉ loại bỏ được khối nhân xơ, nguy cơ tái phát bệnh khá cao. Ngoài ra hiện nay y khoa phát triển, có nhiều phương pháp loại bỏ nhân xơ ít xâm lấn được nhiều bệnh nhân lựa chọn thực hiện như sử dụng sóng siêu âm hội tụ, phá hủy nhân xơ, cắt bỏ nội mạc tử cung, nút mạch động mạch chủ...

4.2 Điều trị theo phương pháp Đông y

Sử dụng những bài thuốc chứa các loại thảo dược có tác dụng tác động vào khối u, cân bằng nội tiết để loại bỏ nguyên nhân sinh u. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần có sự đồng ý của bác sĩ chuyên môn.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

303.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan