Phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

U xơ tử cung và u nang buồng trứng là hai bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới, thường được nhắc chung với nhau. Mặc dù vậy vẫn có rất nhiều bệnh nhân chưa thể phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng giống hay khác nhau như thế nào, qua đó có cách chủ động điều trị cho phù hợp hơn.

1. Vị trí phát bệnh

U xơ tử cungu nang buồng trứng có các đặc điểm không giống nhau và được phân biệt thông qua các dạng thường gặp.

U nang buồng trứng:

  • Là khối u có lớp vỏ mỏng chứa dịch lỏng hình thành tại buồng trứng.
  • U nang buồng trứng phát triển từ các mô tế bào của buồng trứng hay các mô của cơ quan khác trong cơ thể người bệnh (chẳng hạn như tế bào nội mạc tử cung).
  • U nang buồng trứng có thể xuất hiện ở một bên hoặc đồng thời cả hai bên buồng trứng.

U xơ tử cung:

  • U xơ tử cung là khối u đặc, vị trí phát triển tại tử cung.
  • U xơ có thể hình thành ở khắp các vị trí khác nhau bên trong tử cung như ở niêm mạc, dưới thanh mạc hay tận sâu trong lớp cơ tử cung.
  • U xơ hình thành do các tế bào cơ trơn bị nhân lên nhiều lần và phát triển thành một khối đàn hồi, vững chắc, tách biệt khỏi phần còn lại thuộc tử cung.

Có thể nói u xơ tử cung cũng như u nang buồng trứng khác nhau ở vị trí hình thành.

2. Biểu hiện của bệnh

Các biểu hiện của u xơ tử cung:

  • Ra kinh nhiều bất thường: Đây là triệu chứng chỉ điểm khá phổ biến của u xơ tử cung.
  • Đau bụng vùng hạ vị hoặc hố chậu: Đau theo kiểu căng tức, tăng lên nhiều khi trước khi bệnh nhân đến kỳ kinh hoặc sau kỳ kinh kết thúc, cũng khá hay gặp ở bệnh nhân bị u xơ tử cung.
  • Rối loạn tiểu tiện: Sự tăng sinh khối u ở tử cung chèn ép bàng quang ở phía trước làm giảm thể tích chứa đựng nước tiểu ở bàng quang.
  • Vô sinh: Xuất hiện khối u ở tử cung khiến cấu trúc tử cung bị thay đổi bất thường.
  • Sảy thai nhiều lần: Một trường hợp khá điển hình ở bệnh nhân bị u xơ tử cung là tình trạng thường xuyên sảy thai.

Các biểu hiện của u nang buồng trứng: U nang buồng trứng có các biểu hiện thầm lặng hơn so với u xơ tử cung. Các biểu hiện hay gặp nhất như:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Sự rối loạn nội tiết tố nữ ở bệnh nhân u nang buồng trứng dẫn đến tình trạng rụng trứng không bình thường ở bệnh nhân, chu kỳ rụng trứng có thể kéo dài lên đến trên 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt ở bệnh nhân u nang buồng trứng cũng khá bất thường do sự rối loạn rụng trứng.
  • Có hiện tượng nam hóa: Sự rối loạn nồng độ hormone khiến cho buồng trứng sản xuất nhiều hơn hormone sinh dục nam androgen. Sự gia tăng sản xuất hormone sinh dục nam androgen ở các bệnh nhân u nang buồng trứng khiến cho các bệnh nhân này có hiện tượng nam hóa.
  • U nang buồng trứng trên siêu âm: Biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng còn có thể được phát hiện trên siêu âm bởi hình ảnh các nang đặc trưng xuất hiện bất thường hay không.
Dấu hiệu u xơ tử cung
Người bệnh bị u xơ tử cung có biểu hiện đặc trưng là ra kinh nhiều bât thường

3. Phương pháp điều trị

Hiện nay để điều trị u xơ tử cung có hai phương pháp được sử dụng rộng rãi là điều trị ngoại khoa và nội khoa.

  • Phương pháp nội khoa: Đây là phương pháp sử dụng thuốc để điều trị u xơ tử cung. Phương pháp sử dụng thuốc này khá hạn chế, chỉ đem lại hiệu quả kìm hãm sự phát triển của khối u mà không có tác dụng làm tan hết khối u.
  • Phương pháp ngoại khoa: Là phương pháp sử dụng can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật để điều trị khối u xơ tử cung. Điều trị bệnh bằng phương pháp này là tối ưu, sẽ đảm bảo bóc tách hoàn toàn khối u nếu là u lành tính và tỉ lệ tái phát rất thấp.

Tương tự như điều trị u xơ tử cung, điều trị ngoại khoa và nội khoa cũng là hai phương pháp được sử dụng để điều trị u nang buồng trứng. Tuy nhiên việc điều trị u nang buồng trứng còn phụ thuộc rất nhiều vào mong muốn có thai tiếp hay không của bệnh nhân để đưa ra lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông qua bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn có thể phân biệt u xơ tử cung và u nang buồng trứng. Ngoài ra bác sĩ sẽ dựa theo tình trạng lâm sàng, kết quả cận lâm sàng (siêu âm , CT) để chẩn đoán bệnh. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đầy đủ máy móc trang thiết bị y tế và bác sỹ giàu kinh nghiệm. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào của một trong 2 bệnh thì hãy đi đến khám ngay để có khả năng phát hiện ra được bệnh nhanh chóng, điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan