Phân loại và giai đoạn lạc nội mạc tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bệnh lạc nội mạc tử cung không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ, đây là căn bệnh khá nhiều chị em gặp phải hiện nay.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô nằm bên trong tử cung của người bệnh phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn sang cả ống dẫn trứng và thường được tìm thấy ở xương chậu hoặc vùng bụng. Chúng có thể phát triển và lấn sang cả cơ quan khác, chẳng hạn như ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Giống như các mô tử cung bình thường khác, các mô phát triển không đúng này tích tụ và bong ra theo chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh. Nhưng theo thời gian, các mô phát triển bên ngoài tử cung khiến máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà tích tụ lại, gây chảy máu bên trong và nhiễm trùng hay u nang.

Lạc nội mạc tử cung thường có liên quan đến ống dẫn trứng, buồng trứng, ruột hoặc các mô trong sàn chậu. Các mô lạc nội mạc bao quanh có thể bị kích thích và khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, hình thành mô sẹo và các túi chứa chất dịch khiến bạn gặp khó khăn trong việc sinh sản.

Việc phân loại và xác định giai đoạn lạc nội mạc tử cung được dựa vào một số yếu tố, chẳng hạn như vị trí, độ sâu, kích thước và số lượng mô.

Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung thường có liên quan đến bộ ống dẫn trứng

2. Triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng thường gặp nhất khi bị lạc nội mạc tử cung là cảm giác đau ở xương chậu, thường là trong thời kỳ kinh nguyệt. Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, nhu động ruột và khi đi tiểu. Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi và buồn nôn.

Ngoài ra, một số những triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung khác bao gồm:

  • Đau vùng chậu trong thời kỳ hành kinh và cơn đau càng ngày càng nặng theo thời gian
  • Cảm thấy đau vùng thắt lưng và đau bụng;
  • Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục;
  • Đau khi đại tiện, tiểu tiện khi đến kỳ kinh nguyệt;
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc chảy máu nhiều hơn
  • Trong phân hoặc nước tiểu có máu, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục;
  • Táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, mệt mỏi, nôn hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt;
  • Cảm thấy đau đớn trong kỳ kinh nguyệt;
  • Vô sinh

Hầu hết, các giai đoạn của bệnh lạc nội mạc tử cung không ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh. Ví dụ, một người bị lạc nội mạc tử cung giai đoạn 1 có thể bị đau nặng hơn so với người ở giai đoạn 4, ngoại trừ vô sinh. Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung ở giai đoạn 3 hoặc 4 có nhiều khả năng gặp khó khăn khi mang thai hơn những người mắc bệnh ở giai đoạn 1 hoặc 2.

Người bệnh có thể gặp một số các triệu chứng khác của bệnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Vô sinh nữ
Một trong những triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung là tình trạng vô sinh

3. Các giai đoạn lạc nội mạc tử cung

Có nhiều cách khác nhau để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ, các bác sĩ xác định giai đoạn lạc nội mạc tử cung dựa vào sự lan rộng của mô nội mạc tử cung, độ sâu của nó và các khu vực của cơ thể người bệnh bị ảnh hưởng do sự phát triển không bình thường này.

Dựa trên các yếu tố trên, lạc nội mạc tử cung được phân thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Kích thước và số lượng khối lạc nội mạc tử cung ít. Chúng có thể được tìm thấy trên các cơ quan khác của cơ thể bạn, chẳng hạn như vùng xương chậu hoặc bụng. Có ít hoặc không có mô sẹo.
  • Giai đoạn 2: Độ dài và độ sâu cấy ghép của nội mạc tử cung dài hơn ở giai đoạn 1. Chúng cũng nằm sâu hơn trong mô và có thể xuất hiện một số mô sẹo.
  • Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này, độ sâu cấy ghép của nội mạc tử cung diễn ra ngày càng trầm trọng. Người bệnh cũng có thể xuất hiện các khối u nang nhỏ trên một hoặc cả hai buồng trứng và các dải mô sẹo dày gọi là chất kết dính .
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nặng nhất. Nhiều mô cấy ghép sâu và bám dính dày. Ngoài ra còn xuất hiện các khối u nang lớn trên một hoặc cả hai buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung không phải lúc nào cũng đi từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể giữ nguyên theo thời gian. Hoặc nó có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc tốt hơn.

4. Phân loại lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung cũng được xác định dựa theo khu vực nào của khung chậu hoặc vùng bụng mà nó gây ảnh hưởng. Lạc nội mạc tử cung được phân thành 4 loại chính, bao gồm:

  • Hẹp nội mạc tử cung: Phúc mạc là một màng mỏng lót bụng và xương chậu của bạn. Nó cũng bao gồm hầu hết các cơ quan trong các khoang này . Trong loại này, mô nội mạc tử cung gắn vào phúc mạc. Đây là tình trạng ít nghiêm trọng nhất.
  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là những u nang chứa máu cũ. Chúng cũng được gọi là u nang sô cô la. Chúng có kích thước khác nhau và có thể xuất hiện ở các phần khác nhau của xương chậu hoặc bụng của người bệnh, nhưng phổ biến nhất là ở buồng trứng.
  • Lạc nội mạc tử cung xâm nhập sâu (DIE): Trong loại này, mô nội mạc tử cung đã xâm lấn các cơ quan trong hoặc ngoài khoang chậu của người bệnh. Điều này có thể bao gồm buồng trứng, trực tràng, bàng quang và ruột của người bệnh. Điều này rất hiếm, nhưng đôi khi rất nhiều mô sẹo có thể liên kết các cơ quan khác. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với 1% -5% số người bị lạc nội mạc tử cung.
Lạc nội mạc tử cung
Dù lạc nội mạc tử cung như một bệnh bẩm sinh nhưng không phải trường hợp nào cũng gây vô sinh
  • Thành bụng lạc nội mạc tử cung: Trong một số trường hợp, mô nội mạc tử cung có thể phát triển trên thành bụng. Các tế bào có thể gắn vào vết mổ phẫu thuật.

Không có cách nào phòng tránh lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng về bệnh vì không phải trường hợp lạc nội mạc tử cung nào cũng gây vô sinh. Phần lớn, lạc nội mạc tử cung chỉ mang đến sự đau đớn cho người bệnh khi đến kỳ kinh nguyệt. Khi thấy bất cứ dấu hiệu nào của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Thạc sĩ. Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền được đào tạo chuyên sâu về siêu âm sản khoa, phẫu thuật nội soi và nội soi tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và có hơn 13 năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:webmd.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan