Phẫu thuật tái tạo mạch máu ở bệnh nhân rối loạn cương dương

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Phẫu thuật tái tạo mạch máu là một trong những phương pháp cải thiện lưu lượng máu đến dương vật, giúp nam giới khắc phục được tình trạng rối loạn cương dương và giữ được sự cương cứng khi quan hệ với bạn tình.

1. Bị rối loạn cương dương phải làm sao?

Hầu hết các bệnh nhân rối loạn cương dương trước khi mắc bệnh đều có thể duy trì sự cương cứng. Bị rối loạn cương dương hoàn toàn có thể khắc phục được, tuy nhiên cơ hội chữa khỏi bệnh phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây bệnh. Ngay cả khi bệnh không thể chữa khỏi, việc điều trị đúng cách đã có thể làm giảm đi phần nào hoặc thậm chí loại bỏ các triệu chứng. Như vậy, bệnh nhân bị rối loạn cương dương phải làm sao mới chữa khỏi?

Người bệnh rối loạn cương dương cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám và thẳng thắn trình bày triệu chứng bệnh. Sau khi đã chẩn đoán, bệnh nhân thường được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu có thể xác định và khắc phục được nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng rối loạn sẽ thuyên giảm mà không cần dùng đến thuốc. Tùy theo tình trạng bệnh của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp trong số 3 phương pháp sau đây, bao gồm:

  • Điều trị ngắn hạn

Phương án này giúp người bệnh đạt được hoặc duy trì được trạng thái cương cứng, nhưng không giải quyết được nguyên nhân sâu xa gây bệnh rối loạn cương dương. Ví dụ, thuốc sildenafil (biệt dược Viagra) làm tăng lưu lượng máu đến dương vật, đem đến tác dụng cương cứng trong thời gian ngắn.

  • Giải quyết nguyên nhân gây bệnh

Đây là cách điều trị quan trọng nhất, giải quyết nguyên nhân gây ra rối loạn cương. Khi các động mạch bị tắc sẽ dẫn đến lưu lượng máu đến hệ thống mạch máu dương vật bị hạn chế. Uống thuốc và tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tình hình sức khỏe tim mạch và tăng lưu thông tại mạch máu đến dương vật. Phương án điều trị này có thể khắc phục được rối loạn cương dương hoặc giảm tần suất xuất hiện của bệnh.

  • Điều trị tâm lý

Nguyên nhân khiến cho tình trạng cương cứng không được như mong muốn có thể là do tâm lý lo lắng, tâm trạng căng thẳng. Phương pháp điều trị tâm lý giúp nam giới giảm lo lắng, bớt căng thẳng, cảm thấy tự tin hơn và cải thiện mối quan hệ với bạn tình.

Ngoài ra, việc ổn định tâm lý cho bệnh nhân sẽ hỗ trợ các phương pháp khác, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Rối loạn cương dương phải làm sao
Việc ổn định tâm lý cho bệnh nhân sẽ hỗ trợ các phương pháp khác, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn

2. Rối loạn cương dương và cách khắc phục

Để khắc phục rối loạn cương dương, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nguyên nhân là vì những triệu chứng của bệnh có thể là dấu hiệu đầu tiên của tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc những rối loạn về thần kinh.

Nguyên nhân gây ra rối loạn cương thường được cho là bắt nguồn từ vấn đề về thể chất, tuy nhiên không loại trừ nguyên nhân do tác động tâm lý. Tâm lý bất ổn khiến cho việc cương cứng trở nên khó khăn hơn. Do đó, cách khắc phục rối loạn cương dương sẽ bao gồm cả phương pháp về thể chất và tâm lý:

2.1. Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lại lối sống có thể cải thiện những bệnh lý liên quan đến rối loạn cương, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường và hẹp tắc động mạch.

Nam giới mắc phải những bệnh lý hoặc có những yếu tố nguy cơ gây bệnh cần phải thay đổi lối sống bằng những cách sau đây:

  • Luyện tập các bài vận động thư giãn để kiểm soát căng thẳng liên quan đến tâm lý và kiểm soát huyết áp;
  • Tập thể dục để cải thiện tuần hoàn đến mạch máu dương vật;
  • Nếu là đối tượng thừa cân, béo phì, nên thực hiện giảm cân, giảm mỡ máu và cải thiện nồng độ testosterone;
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.

2.2. Bài tập cơ sàn chậu

Các cơ sàn chậu là những “trợ thủ đắc lực” hỗ trợ nam giới khi đi tiểu và xuất tinh. Cải thiện sức mạnh các cơ này cũng là cách để cải thiện chức năng cương dương. Các bài tập cơ sàn chậu, phổ biến nhất là bài tập Kegel, giúp nam giới mắc bệnh tiểu đường có thể duy trì và cải thiện khả năng cương cứng.

2.3. Nhờ đến chuyên gia tư vấn

Rối loạn cương dương thường tác động tiêu cực đến lòng tự trọng của nam giới. Rất nhiều bệnh nhân mặc dù biết mình mắc bệnh nhưng âm thầm chịu đựng và không chịu đi khám. Điều quan trọng là nam giới cần phải thừa nhận và thẳng thắn trình bày với bác sĩ về bệnh tình của mình để tìm ra phương hướng điều trị thích hợp, kịp thời.

Một chuyên gia về tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần có thể giúp bệnh nhân giải quyết những băn khoăn, nhận ra mức độ nguy hiểm và những ảnh hưởng của bệnh, để từ đó khuyến khích người bệnh tiến hành điều trị sớm.

2.4. Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Một số thảo dược có thể dùng làm tác nhân hỗ trợ trong quá trình điều trị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên tùy tiện trong việc lựa chọn thảo dược điều trị mà nên tham khảo ý kiến chuyên môn và hướng dẫn từ bác sĩ.

2.5. Thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng cải thiện tuần hoàn mạch máu dương vật và giúp bệnh nhân đạt được sự cương cứng. Tuy nhiên, một vài hoạt chất có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như một số thuốc trị tăng huyết áp làm giảm lưu lượng máu đến dương vật, khiến cho việc cương cứng trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được thay thế thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ.

Rối loạn cương dương phải làm sao
Một số loại thuốc có tác dụng cải thiện tuần hoàn mạch máu dương vật và giúp bệnh nhân đạt được sự cương cứng

2.6. Thiết bị cơ học

Một số thiết bị cơ học có khả năng hỗ trợ chức năng cương dương cho những bệnh nhân bị rối loạn thần kinh, tổn thương mạch máu hoặc có vấn đề về sức khỏe thể chất.

2.7. Phẫu thuật điều trị rối loạn cương dương

Nếu tất cả các phương pháp trên đều không mang lại hiệu quả, hoặc khi có chỉ định bắt buộc, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật rối loạn cương dương giúp bệnh nhân phục hồi khả năng cương cứng gần như ngay lập tức với tỷ lệ biến chứng không quá 5%.

3. Khắc phục rối loạn cương dương bằng phẫu thuật tái tạo mạch máu

Phẫu thuật tái tạo mạch máu có tác dụng cải thiện lưu thông máu đến mạch máu dương vật, giúp bệnh nhân bị rối loạn cương dương có thể đạt được và duy trì khả năng cương cứng.

Khi lựa chọn phương pháp điều trị bệnh rối loạn cương, các bác sĩ hiếm khi chỉ định phẫu thuật vì cách này thường gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, tốn kém chi phí và không phải lúc nào cũng hiệu quả hoàn toàn.

3.1. Mục tiêu của phẫu thuật

Mục tiêu của phương pháp này là giải quyết các động mạch bị tắc, là căn nguyên gây ra rối loạn cương dương.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ chuyển một động mạch từ nơi khác (ví dụ như ở bụng) sang mạch máu dương vật, nơi đang bị tắc. Điều này tạo ra một con đường giúp máu có thể lưu thông tiếp tục qua đoạn mạch bị tắc để đến cung cấp cho dương vật.

3.2. Đối tượng cần thực hiện phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị rối loạn cương dương thường là lựa chọn thích hợp cho những trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh do chấn thương dương vật hoặc các vùng xung quanh.

3.3. Phẫu thuật có mang lại hiệu quả không?

Khả năng thành công của phẫu thuật tái tạo mạch máu tùy theo tình trạng bệnh, các bệnh lý liên quan và độ tuổi của bệnh nhân. Tỷ lệ thành công thường cao hơn đối với nam giới trẻ tuổi, với chỉ một mạch máu bị tổn thương duy nhất do chấn thương vùng chậu hoặc chấn thương tại bộ phận sinh dục.

Bệnh nhân bị rối loạn cương dương cần phải được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng nguyên nhân. Khi đó, tỷ lệ thành công của phẫu thuật sẽ cao hơn, đồng thời hạn chế khả năng xảy ra những biến chứng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan