Phụ nữ cho con bú có uống thuốc tẩy giun có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ cho con bú có uống thuốc tẩy giun được không, có ảnh hưởng gì không? Đây là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm và thắc mắc vì sợ ảnh hưởng đến con. Thuốc tẩy giun được dùng để giúp loại bỏ các loại giun sán ra ngoài nhằm bảo vệ sức khỏe và được chỉ định cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, mẹ cho con bú uống thuốc tẩy giun được không thì các mẹ có thể tham khảo những thông tin dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây bệnh giun

Ở Việt Nam, nhiễm giun là tình trạng rất phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ, người lớn cho đến những chị em phụ nữ đang mang thai và các bà mẹ cho con bú.

Việc nhiễm giun sán thường nguyên nhân là do thói quen ăn uống thiếu vệ sinh và thói quen sinh hoạt chưa đảm bảo, khiến cho trứng giun có cơ hội để xâm nhập vào cơ thể thông qua thức ăn, đồ uống đã bị ô nhiễm, có chứa trứng giun hoặc từ chính ngón tay của bạn.

Sau khi đi vào cơ thể, trứng giun sẽ trưởng thành và đẻ ra hàng trăm nghìn trứng giun mỗi ngày. Từ đó, số lượng giun trong cơ thể cũng sẽ nhân lên “gấp bội” và dẫn đến các triệu chứng như: đầy hơi chướng bụng, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn...

Tuy nhiên, cách để phòng tránh giun sán là ngoài việc ăn uống đảm bảo vệ sinh thì việc tẩy giun định kỳ cũng là cách phòng ngừa tốt nhất. Thế nhưng không phải ai cũng có thể tẩy giun được, đặc biệt là phụ nữ đang có thai hoặc đang cho con bú là đối tượng cần phải hết sức thận trọng.

2. Phụ nữ cho con bú có uống thuốc tẩy giun được không?

Phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ cần phải hết sức thận trọng khi dùng các loại thuốc. Bởi các loại thuốc có dụng toàn thân (tức uống hay tiêm) khi dùng cho mẹ đang cho con bú thường đều bài tiết qua sữa và có thể gây hại cho con. Vì thế, khi bắt buộc phải dùng thuốc mà thuốc đó bài tiết qua sữa thì bà mẹ cần phải ngưng cho con bú trong một khoảng thời gian để đảm bảo an toàn cho con.

Vậy phụ nữ đang cho con bú có nên uống thuốc tẩy giun hay không? Đây cũng là một trong những thắc mắc được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

Đối với vấn đề này, các bác sĩ cho biết, thuốc tẩy giun thông dụng hiện nay có tác dụng tại chỗ (diệt giun tại đường tiêu hóa) rất ít hấp thu vào máu. Tuy nhiên, nó vẫn chống chỉ định đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Việc uống thuốc tẩy giun ở phụ nữ cho con bú chỉ được chỉ định trong số các trường hợp sau:

2.1. Tẩy giun định kỳ

Đang cho con bú có tẩy giun được không? thì nếu trong thời gian cho con bú mà chỉ tẩy giun để phòng ngừa hoặc nghi ngờ nhiễm giun thì không nên uống thuốc tẩy giun. Hãy chờ đến khi nào cai sữa thì mới nên uống thuốc tẩy giun định kỳ.

2.2. Tẩy giun khi đã bị nhiễm

Mẹ cho con bú uống thuốc tẩy giun được không? Thì mẹ có thể được chỉ định dùng thuốc tẩy giun khi đã xác định bị nhiễm giun.

Để xác định chính xác có nhiễm giun hay không thì cần phải đi khám và làm xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bị nhiễm giun thì hãy uống thuốc tẩy giun theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho con thì người mẹ nên ngưng cho con bú khoảng 3-4 ngày để thuốc đào thải hết ra ngoài.

2.3. Nhiễm giun sán đặc biệt

Phụ nữ cho con bú có uống thuốc tẩy giun được không? thì câu trả lời là có nếu bị nhiễm giun sán đặc biệt như sán lá gan, sán lá phổi, sán dải bò. Bởi những loại giun sán này nếu không được loại bỏ ngay thì nó có thể gây nhiều biến chứng cho sức khỏe như: gây apxe gan, apxe phổi...

Ngoài ra, hiện nay còn có tình trạng phụ nữ cho con bú có thể bị nhiễm giun lạc chủ. Vì người là ký chủ tình cờ, vậy nên ấu trùng không phát triển thành giun mà nó đi lang thang trong các mô (da, não, phổi...) gây ra hội chứng ấu trùng di chuyển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh.

Vì vậy, nếu người mẹ bị nhiễm giun lạc chỗ cần phải thăm khám và điều trị ngay. Đồng thời phải chấp nhận ngưng cho con bú trong suốt thời gian trị bệnh.

3. Một số loại thuốc tẩy giun phù hợp với phụ nữ cho con bú

Bên cạnh thắc mắc về việc đang cho con bú có tẩy giun được không thì cũng rất nhiều mẹ khi bị nhiễm giun thắc mắc không biết phụ nữ cho con bú nên uống thuốc tẩy giun nào phù hợp và uống thuốc tẩy giun có ảnh hưởng gì không?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc tẩy giun dành cho phụ nữ đang con bú và đa phần thì các loại thuốc này đều chứa các hợp chất như:

  • Mebendazole (Fugacar): Hấp thu kém qua đường tiêu hóa và ít hấp thu vào máu nên lượng thuốc đi vào sữa mẹ cũng rất ít. Do đó, chị em phụ nữ đang cho con bú uống thuốc tẩy giun Mebendazole cũng ít gây ra ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tuy nhiên, uống thuốc tẩy giun Fugacar khi cho con bú không được khuyên dùng. Do đó, nếu mẹ bị nhiễm giun và buộc phải dùng thuốc tẩy giun thì cần dùng theo hướng dẫn của bác sĩ và nên ngưng cho con bú khoảng 2-3 ngày để thuốc được thải ra ngoài.
  • Albendazole: Cũng giống với mebendazole, albendazole cũng bài tiết rất ít vào sữa mẹ. Tuy nhiên, thuốc này cũng không khuyến khích dùng cho mẹ đang cho con bú. Do đó, mẹ cũng nên ngưng cho bé bú khoảng ít ngày khi dùng thuốc.
  • Piperazin: Đây cũng là loại thuốc tẩy giun khá phổ biến hiện nay. Piperazin được báo cáo là có thể đi vào sữa mẹ nhưng hàm lượng thì vẫn chưa xác định chính xác được. Vì vậy, nếu bắt buộc phải tẩy giun trong thời gian cho con bú thì các mẹ nên uống ngay sau khi cho bé bú xong và sau đó vắt bỏ sữa trong 8 giờ tiếp theo.

Trên đây là những thông tin về việc sử dụng thuốc tẩy giun ở phụ nữ đang cho con bú. Hy vọng với những thông tin này đã giúp các chị em giải đáp được thắc mắc phụ nữ cho con bú có uống thuốc tẩy giun được không?

Và đừng quên việc vệ sinh ăn uống, sinh hoạt sạch sẽ, đảm bảo như ăn chín uống sôi, rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ... để hạn chế nhiễm giun trong thời gian đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan