Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường: Biện pháp tránh thai nào tốt nhất?

Ở người phụ nữ mắc đái tháo đường, việc sử dụng những loại hormone sinh dục có trong thuốc tránh thai có thể làm gia tăng nồng độ đường huyết và ảnh hưởng đến quá trình điều trị đái tháo đường.

1. Sơ lược về bệnh tiểu đường và kiểm soát sinh sản

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), thuốc tránh thai, miếng dán, que cấy, thuốc tiêm và dụng cụ tử cung thường được coi là những biện pháp tránh thai an toàn cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, estrogen trong thuốc tránh thai có thể làm tăng mức đường huyết, làm tăng sức đề kháng của bệnh nhân tiểu đường với insulin và có thể yêu cầu điều chỉnh lượng insulin mà họ nhận được.

Do ảnh hưởng của estrogen, một số bác sĩ không kê đơn thuốc ngừa thai dựa trên hormone cho một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường.

ADA nói rằng thuốc tránh thai kết hợp có chứa estrogen tổng hợp và norgestinate là tốt nhất cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường.

2. Tác dụng của kiểm soát sinh đẻ đối với bệnh tiểu đường

Các kết quả không thể kết luận của các nghiên cứu khác nhau đã dẫn đến tranh cãi về tác hại tiềm ẩn của thuốc tránh thai đối với phụ nữ bị tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ dùng thuốc tránh thai hoặc các phương pháp khác có chứa estrogen có lượng đường huyết và cholesterol trong máu cao hơn. Các nghiên cứu khác cho thấy không có sự khác biệt về mức độ giữa phụ nữ dùng thuốc tránh thai và phụ nữ không dùng thuốc tránh thai.

Các yếu tố cần xem xét:

  • Mức đường huyết cao hơn do estrogen trong thuốc tránh thai có thể làm tăng nhu cầu insulin của phụ nữ bị tiểu đường.
  • Mức cholesterol cao hơn làm tăng nguy cơ đau tim và bệnh nhân tiểu đường đã có nguy cơ đau tim cao hơn.
  • Một số bác sĩ khuyến cáo phụ nữ bị tiểu đường nên uống thuốc tránh thai với liều lượng estrogen thấp nhất có thể để tránh thai hiệu quả.
  • Các phương pháp ngừa thai khác sử dụng estrogen, chẳng hạn như cấy que, miếng dán, thuốc tiêm và vòng âm đạo, cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường của phụ nữ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ mắc bệnh tiểu đường uống thuốc tránh thai trong hơn hai năm có thể làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng, bao gồm:

Vì những lý do này, một số bác sĩ chọn không kê toa thuốc tránh thai cho phụ nữ bị tiểu đường. Cách hành động an toàn nhất cho phụ nữ bị tiểu đường là thảo luận về các lựa chọn kiểm soát sinh sản với bác sĩ của họ.

Tránh thai cho phụ nữ bị tiểu đường
Tác hại của thuốc tránh thai với phụ nữ bị tiểu đường vẫn còn gây tranh cãi

3. Một số biện pháp tránh thai cho người mắc đái tháo đường

Dụng cụ tử cung và đái tháo đường

Dụng cụ tử cung là một thiết bị nhỏ bằng nhựa có dạng hình chữ T. Dụng cụ tử cung, có hai loại, được một bác sĩ đưa vào thành tử cung. Và giống như một cái mỏ neo, dụng cụ tử cung có một sợi dây nhỏ luồn xuống cổ tử cung và vào âm đạo.

Dụng cụ tử cung truyền thống được bọc bằng đồng và có thể được để tại chỗ để tránh thai lên đến 10 năm. Đồng là chất độc đối với tinh trùng. Nó giết chết những “vận động viên bơi lội nhỏ bé”. Mặt khác, Mirena là một dụng cụ tử cung nội tiết tố. Nó chứa nhiều levonorgestrel, một loại hormone progestin cũng được sử dụng trong viên uống tránh thai, một số loại thuốc tránh thai và Norplant hiện đang bán trên thị trường. Mirena chỉ tốt trong năm năm, bằng một nửa tuổi thọ của dụng cụ tử cung bằng đồng.

Liệu dụng cụ tử cung có phải là lựa chọn tốt cho phụ nữ mắc đái tháo đường không? Đầu tiên, điều đó phụ thuộc vào khả năng kiểm soát của bạn, vì dụng cụ tử cung không được khuyến khích cho những phụ nữ dễ mắc bất kỳ loại nhiễm trùng vùng chậu nào và chúng ta đều biết rằng lượng đường trong máu cao gần như đảm bảo nhiều loại nhiễm trùng ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, đối với dụng cụ tử cung nói chung sẽ không gây ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu và việc sử dụng insulin. Nếu nồng độ HbA1C được duy trì tốt việc sử dụng một dụng cụ tử cung có thể sẽ ổn.

Tuy nhiên dụng cụ tử cung cũng có một số tác dụng phụ như tình trạng chảy máu đột ngột, thay đổi lượng đường trong máu, mụn trứng cá, thay đổi tính cách như trầm cảm và thay đổi tâm trạng, và tăng cân ở những bệnh nhân của họ đã dùng thử Mirena.

Trong khi đó, Mirena cũng có những chống chỉ định khác cần xem xét như u xơ tử cung lớn, ung thư vú, xét nghiệm tế bào cổ tử cung bất thường, bệnh gan, bệnh tim và huyết áp cao. Vì vậy, cuối cùng việc lựa chọn bất kỳ loại kiểm soát sinh đẻ nào cũng cần được bác sĩ và bệnh nhân cùng thực hiện.

Bao cao su

Bao cao su có ưu điểm là không chỉ là biện pháp ngừa thai mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Việc sử dụng bao cao su là rất an toàn ở người phụ nữ mắc tiểu đường vì chúng không ảnh hưởng đến bất kì yếu tố nội tiết cũng như đường huyết. Việc ngăn ngừa được một số bệnh lây truyền qua đường tình dục còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như viêm vùng chậu ở người phụ nữ.

Tránh thai cho phụ nữ bị tiểu đường
Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn cho phụ nữ bị tiểu đường

Viên thuốc tránh thai

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cũng ủng hộ loại viên uống này, sử dụng estrogen tổng hợp và norgestimate. Những loại thuốc này không dành cho mọi phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Giống như tất cả các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố khác, phương pháp này không được khuyến khích cho những phụ nữ bị huyết áp cao, bệnh tim, cục máu đông, trên 35 tuổi hoặc hút thuốc lá.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan