Phụ nữ tuổi 40 tuổi bị "khô hạn" do tiền mãn kinh

Phụ nữ bước vào tuổi 40 đa số đang trải qua giai đoạn tiền mãn kinh. Thời điểm này các hormone trong cơ thể giảm sút và gây ra một số thay đổi nhất định. Tuy nhiên, nhu cầu tình dục vẫn còn và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Vì vậy mà “khô hạn” do tiền mãn kinh là một vấn đề mà chắc hẳn chị em nào khi nghe đến đều sẽ rất lo lắng. Hãy trang bị cho mình những kiến thức về mãn kinh cũng như giải quyết vấn đề khô hạn trong giai đoạn này để vừa tự tin vừa giữ lửa hôn nhân.

1. 40 tuổi và giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian một vài năm trước khi mãn kinh. Trong khoảng thời gian này, phụ nữ sẽ có những rối loạn về nội tiết tố của cơ thể (đặc biệt là sự sụt giảm estrogen) và gây nên các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, cáu gắt, bốc hỏa và khô hạn,... Tùy vào cơ địa của mỗi người mà các triệu chứng này có thể tồn tại một vài tháng hoặc có khi nhiều năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sau đó là giai đoạn mãn kinh trứng sẽ không rụng nữa và không có chu kỳ kinh nguyệt.

2. “Khô hạn” giai đoạn tiền mãn kinh

Khô hạn” hay còn gọi là khô âm đạo nguyên nhân chính là do ở giai đoạn tiền mãn kinh, trục nội tiết Hạ đồi - Tuyến yên - Buồng trứng của cơ thể sẽ giảm tiết hormone GnRH làm sụt giảm nồng độ estrogen. Điều đó đồng nghĩa với hoạt động kém các tuyến nội tiết của buồng trứng, dẫn đến ham muốn tính dục bị giảm theo.

Bên cạnh đó các tuyến nhờn ở đường sinh dục chế tiết kém làm âm đạo khô dần, niêm mạc âm đạo thiểu dưỡng và teo dần. Khi đó quan hệ vợ chồng rất khó khăn, thậm chí bị đau khi giao hợp, mất cảm giác và gây ra một số triệu chứng khó chịu như ngứa, khí hư bất thường, nóng rát, chảy máu âm đạo bất thường.

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng khô âm đạo như căng thẳng quá mức, lo lắng, stress kéo dài, trầm cảm sau sinh, mắc một số bệnh tự miễn; nhiễm trùng; tác dụng phụ một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị huyết áp;

Dấu hiệu “khô hạn” giai đoạn tiền mãn kinh mà phụ nữ hay gặp phải: Nóng, ngứa, khô rát ở âm đạo, đau khi quan hệ tình dục; Không có ham muốn gần gũi với chồng như trước; Không còn cảm giác thích thú trong hầu hết các lần quan hệ tình dục; một vài trường hợp chảy máu lượng ít sau giao hợp; khí hư chuyển màu vàng hoặc trắng đục sau vài ngày quan hệ

khô hạn ở tuổi 40
Khô rát âm đạo là dấu hiệu cảnh báo tình trạng khô hạn ở tuổi 40 ở phụ nữ

2.1 Đau khi quan hệ

Bình thường khi được kích thích, âm đạo sẽ tiết ra chất nhờn đóng vai trò như một chất bôi trơn giúp việc quan hệ trở nên dễ dàng. Trong trường hợp các tuyến âm đạo không chế tiết đủ chất nhờn thì khi quan hệ sẽ cọ xát và dẫn đến đau rát.

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho phụ nữ không còn cảm giác hứng thú khi quan hệ, lảng tránh chuyện giường chiếu và phần nào ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

2.2 Nóng rát âm đạo

Bình thường âm đạo luôn có một môi trường pH hằng định đóng vai trò trong việc tiêu diệt vi sinh vật xâm nhập. Tuy nhiên nếu âm đạo chế tiết ít dịch hơn sẽ dẫn đến sự rối loạn pH và gây cảm giác nóng rát. Điều này không những ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng mà còn gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ.

2.3 Mắc các bệnh nhiễm trùng phụ khoa

pH âm đạo axit nên có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn và nấm, bảo vệ âm đạo an toàn. Nhưng “khô hạn” làm pH âm đạo thay đổi, một số vi khuẩn bình thường hay cư ngụ ở âm đạo phát triển mạnh hơn cộng với sự xâm nhập của các tác nhân vi sinh vật bên ngoài làm chị em dễ mắc các nhiễm trùng phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến CTC, viêm phần phụ,...

3. Một số thay đổi có thể xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Lượng kinh nguyệt nhiều hoặc ít hơn, thời gian kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày hoặc ít ngày hơn.
  • Bốc hỏa (nóng bừng): Khá thường gặp, là cảm giác nóng bừng đột ngột xảy ra khắp ở mặt, cổ hay ngực. Bốc hỏa có thể kèm đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi và cảm giác lạnh run sau đó. Bốc hỏa ban đêm có thể gây đổ mồ hôi đêm và làm mất ngủ.
  • Khó ngủ: có thể do bốc hỏa trong đêm, đổ mồ hôi đêm.
  • Rối loạn tiết niệu: Són tiểu, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu, khó cầm được nước tiểu khi mắc tiểu.
  • Giảm ham muốn tình dục: Do thay đổi tính khí, mất ngủ, khô âm đạo gây giao hợp đau.
  • Thay đổi tính khí: Dễ cáu bẳn, bực bội, khó chịu, dễ xúc động, khóc lóc. Giảm khả năng tập trung, hay quên
  • Thay đổi cơ thể: Tăng cân, tăng mỡ bụng, cơ nhão, da nhăn nheo, mất tính đàn hồi, tóc khô, dễ gãy rụng, vú teo, nhão...

4. Điều trị “khô hạn” tuổi 40

Việc điều trị khô âm đạo tùy thuộc vào mức độ bệnh với 3 cấp: thay đổi lối sống, thực phẩm thay thế và thứ 3 là thuốc

4.1 Kéo dài màn dạo đầu

Thời gian màn dạo đầu hợp lý sẽ giúp phụ nữ được kích thích nhiều hơn, do đó các tuyến ở âm đạo có thời gian để chế tiết lượng chất nhầy hợp lý. Mãn kinh là giai đoạn mà ai cũng phải trải qua trong cuộc đời và “khô hạn” ở độ tuổi này rất nhiều phụ nữ gặp phải. Để cải thiện tình trạng này, mỗi chị em hãy mạnh dạn chia sẻ với chồng để cùng nhau cảm thông và tìm cách khắc phục.

4.2 Chế độ ăn uống hợp lý

Một số thực phẩm sẽ giúp giải quyết vấn đề khô hạn giai đoạn tiền mãn kinh:

  • Thực phẩm giàu axit béo để hỗ trợ sản sinh thêm chất bôi trơn ở âm đạo như cá ngừ, cá hồi, hạt vừng, hạt hướng dương...
  • Tăng cường rau xanh, uống đủ nước, các loại vitamin nhóm B, thay đổi chế độ sinh hoạt.
  • Giữ nước cho cơ thể: Chị em nên uống nhiều nước mỗi ngày, không được để khát mới uống. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, tăng cường hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, với phụ nữ đang mắc chứng “khô hạn”, nước giúp giảm bớt khô rát khi quan hệ, làm âm đạo mềm và ẩm hơn.
  • Tránh đồ uống có cồn và caffein: Đồ uống có cồn và cafein không chỉ ảnh hưởng sức khỏe nói chung mà còn làm khô âm đạo, hãy loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn và thay vào đó là nước ép rau quả.
  • Tránh thụt rửa vùng kín và sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa: Âm đạo sẽ bị mất cân bằng pH nếu sử dụng sản phẩm vệ sinh có tính tẩy mạnh hoặc thụt rửa quá sâu. Nên vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ và chọn những loại dung dịch vệ sinh có thành phần thảo mộc lành tính để rửa nhẹ nhàng vùng kín.
  • Sử dụng gel bôi trơn: Chị em có thể tham khảo việc sử dụng gel bôi trơn mỗi khi quan hệ, gel bôi trơn có tác dụng làm ướt âm đạo trong nhiều giờ giúp cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt cơn đau khi quan hệ. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tức thì, không thể loại bỏ hết các vấn đề mà “khô hạn” gây ra.
  • Trao đổi với bạn đời: Hãy chia sẻ nỗi niềm này với chồng để nhận được sự cảm thông, sự phối hợp giữa hai người sẽ đem lại cảm xúc tốt hơn cho cuộc “yêu”. Điều này rất quan trọng để cải thiện tâm trạng của phụ nữ, tránh những stress tâm lý.
  • Không mặc quần lót quá bó: Mặc quần lót quá chật sẽ khiến vùng kín bị bí bách, ẩm ướt quá khiến âm đạo trở thành môi trường thuận lợi cho nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng. Bị viêm nhiễm gây khô âm đạo và làm trầm trọng hơn vấn đề.
khô hạn ở tuổi 40
Chế độ ăn tăng rau xanh giúp điều trị tình trạng khô hạn ở tuổi 40 ở chị em

4.3 Thuốc

Bổ sung nội tiết tố estrogen: Nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn sau sinh là sự suy giảm nồng độ estrogen nên để cải thiện nồng độ estrogen chị em có thể bổ sung thực phẩm có hàm lượng cao isoflavone như anh đào, đậu nành, cần tây, các loại hạt... hoặc uống viên uống bổ sung estrogen.

4.4 Khám phụ khoa định kỳ

Định kỳ 6 tháng/lần chị em cần khám phụ khoa để kịp thời phát hiện những vấn đề đang gặp phải. Khô hạn sau sinh nếu không được cải thiện bằng những biện pháp trên cần hỏi ý kiến bác sĩ về cách khắc phục phù hợp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan