Quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì?

Quan hệ tình dục bằng miệng hay Oral sex là một khái niệm tương đối nhạy cảm, nhưng đối với nhiều cặp đôi đây như một cách giúp tạo nên cảm giác mới lạ, hay được xem như một “gia vị” giúp chuyện chăn gối được thú vị và mặn nồng hơn. Vậy quan hệ bằng miệng có an toàn không và quan hệ bằng miệng có nguy cơ lây bệnh gì?

1. Quan hệ bằng miệng là gì?

Quan hệ tình dục bằng miệng từng là một chủ đề nhạy cảm, nhưng ngày nay nó là một hình thức hoạt động tình dục phổ biến. Quan hệ tình dục bằng miệng có nghĩa là sử dụng miệng, môi hoặc lưỡi để kích thích vào những vùng nhạy cảm trên bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của bạn tình.

Nhiều người đã từng nghe quan hệ tình dục bằng miệng được gọi bằng nhiều tên như tư thế ‘‘69’’hoặc ‘‘Blow job’’....Trên thực tế, quan hệ tình dục bằng miệng cũng có tên y học chính thức, ví dụ như quan hệ tình dục bằng miệng với phụ nữ (âm đạo, âm hộ và âm vật) được gọi là Cunnilingus, quan hệ tình dục bằng miệng trên đàn ông (dương vật) được gọi là Fellatio. Quan hệ bằng miệng liên quan đến hậu môn được gọi là Anilingus.

Quan hệ tình dục bằng miệng thường được thực hiện bởi những người trưởng thành có quan hệ tình dục. Hơn 85% người trưởng thành trong độ tuổi 18 - 44 có quan hệ tình dục cho biết họ đã quan hệ bằng miệng ít nhất 1 lần với bạn tình khác giới. Một cuộc khảo sát được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2015 trên thế giới cho thấy 41% thanh thiếu niên từ 15 - 19 tuổi cho biết có quan hệ bằng miệng với bạn tình khác giới.

2. Quan hệ bằng miệng có lây bệnh không ?

Câu trả lời đơn giản là có. Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh nhiễm trùng khác lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng. Bất kỳ ai tiếp xúc với bạn tình bị nhiễm bệnh đều có thể bị nhiễm bệnh ở miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc lây truyền bệnh cho người khác qua quan hệ tình dục bằng miệng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại bệnh cụ thể, kiểu quan hệ tình dục và số lần thực hiện hành vi tình dục.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục thông qua quan hệ bằng miệng có thể có những tính chất sau đây :

  • Có thể bị lây một số bệnh trong miệng hoặc cổ họng sau khi quan hệ tình dục bằng miệng với bạn tình bị bệnh ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, trực tràng.
  • Có thể mắc một số bệnh trên bộ phận sinh dục sau khi quan hệ tình dục bằng miệng từ bạn tình bị nhiễm trùng miệng hoặc họng.
  • Có thể mắc bệnh ở nhiều khu vực cùng một lúc. Ví dụ như có thể bị bệnh ở cổ họng và bộ phận sinh dục.
  • Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như là bệnh giang mai, bệnh lậu và nhiễm trùng đường ruột lây truyền qua quan hệ bằng miệng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng liên quan đến hậu môn có thể lây truyền viêm gan A và B. Nó cũng có thể truyền ký sinh trùng đường ruột như Giardia và vi khuẩn như E.coli và Shigella.
  • Bệnh nhân có các bệnh lây qua đường tình dục có thể không biết mình bị nhiễm vì nhiều khi các bệnh này không có triệu chứng cụ thể. Có thể lây lan bệnh ngay cả khi không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

3. Những bệnh lý có thể lây qua quá trình quan hệ bằng miệng

3.1 HIV

Các chuyên gia cho biết nguy cơ lây nhiễm HIV từ một người dương tính với HIV khi quan hệ bằng miệng là cực kỳ thấp khi so sánh với quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn, dao động trong khoảng 0,04, có nghĩa là HIV có thể lây truyền qua 1 trong 2.500 hành vi quan hệ tình dục bằng miệng.

Tuy nhiên, rất khó để biết chính xác vì những người thường tham gia quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn cùng lúc với quan hệ bằng miệng. Nguy cơ lây nhiễm HIV sẽ tăng lên nếu bệnh nhân bị lở loét trong miệng trên âm đạo hoặc dương vật, chảy máu răng, miệng tiếp xúc với máu kinh hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

3.2 Herpes

Herpes là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có hai loại: Herpes miệng (HSV-1) gồm mụn nước và mụn rộp quanh miệng hoặc mũi và Herpes sinh dục (HSV-2) với biểu hiện đau, ngứa và vết loét nhỏ trên bộ phận sinh dục biến thành vết loét và đóng vảy. Theo một nghiên cứu cho thấy HSV-1 là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số trường hợp Herpes sinh dục mới.

Bệnh nhân có thể mắc một trong hai loại mụn rộp từ quan hệ tình dục bằng miệng mà không có bao cao su. Mặc dù bao cao su có thể làm giảm nguy cơ, nhưng những người sử dụng bao cao su thường xuyên chỉ có nguy cơ nhiễm HSV-2 thấp hơn 30% so với những người không sử dụng bao cao su.

Nếu bạn tình bị nhiễm virus Herpes quanh miệng hoặc bộ phận sinh dục, họ có thể truyền sang bộ phận sinh dục của người khác khi quan hệ tình dục bằng miệng. Đôi khi bệnh nhân bị nhiễm virus Herpes nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào.

3.3 Human papilloma virus (HPV)

HPV là loại virus có thể gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ thường gặp. Nhưng HPV cũng có thể dẫn đến một loạt các bệnh ung thư khác như ung thư vòm họng, ung thư miệng hoặc ung thư các bộ phận sinh dục và các bệnh nghiêm trọng khác.

HPV là loại virus có thể ảnh hưởng đến cả nam lẫn nữ nó được truyền qua bộ phận sinh dục hoặc quan hệ tình dục bằng miệng. Một số chủng vi rút HPV dẫn đến mụn sinh dục, những nốt mọc mềm xuất hiện trên bộ phận sinh dục, mặc dù rất hiếm khi mụn sinh dục lây truyền sang miệng và môi thông qua quan hệ tình dục bằng miệng. Nhiễm HPV là một tình trạng rất rất phổ biến, nhưng không thể chữa khỏi. Đôi khi HPV không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào và nguy cơ nhiễm HPV của càng cao khi có càng nhiều bạn tình.

3.4 Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn có tên là Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ cơ quan sinh dục nam sang cổ họng khi quan hệ tình dục bằng miệng - dương vật. Nhiễm trùng cổ họng với bệnh lậu hay bệnh lậu ở họng nổi tiếng là khó điều trị. Bệnh lậu có thể truyền từ cổ họng đến dương vật, mặc dù ít phổ biến hơn.

Quan hệ tình dục bằng miệng - âm đạo cũng có thể lây truyền bệnh lậu, mặc dù ít nguy cơ gây bệnh hơn so với quan hệ tình dục bằng miệng - dương vật. Điều tương tự cũng áp dụng cho quan hệ tình dục bằng miệng - hậu môn.

3.5 Giang mai

Bệnh giang mai là một bệnh rất dễ lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng đây là một tình trạng rất nghiêm trọng nếu không được điều trị. Mặc dù bệnh giang mai chỉ có thể lây truyền khi có các triệu chứng, điển hình là vết loét hở gọi là săng, nhưng chúng có thể dễ dàng bỏ sót trong các giai đoạn của bệnh, đặc biệt là ở âm đạo, trực tràng hoặc dưới bao quy đầu của dương vật.

Bệnh nhân có thể bị lây bệnh giang mai khi tiếp xúc trực tiếp với vết săng giang mai khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Các vết loét có thể xuất hiện tại âm đạo, dương vật hoặc hậu môn của bạn tình hay trong trực tràng, trên môi và trong miệng của họ.

3.6 Chlamydia

Chlamydia là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do một loại vi khuẩn có tên là Chlamydia trachomatis gây ra. Có thể lây nhiễm Chlamydia qua quan hệ tình dục bằng miệng - dương vật, cho cả bệnh nhân và bạn tình. Mặc dù có thể lây truyền Chlamydia qua quan hệ tình dục bằng miệng - âm đạo và quan hệ tình dục bằng miệng - hậu môn, nhưng nguy cơ thấp hơn so với quan hệ tình dục bằng miệng - dương vật. Khi nhiễm bệnh, vi khuẩn Chlamydia có thể phát triển ở cổ họng, mũi hoặc miệng với triệu chứng như viêm sưng.

3.7 Virus viêm gan A, viêm gan B và C

Virus viêm gan A là một bệnh nhiễm virus đường ruột lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với phân bị nhiễm bệnh. Nếu quan hệ tình dục bằng miệng vào hậu môn của bạn tình, ngay cả khi nó được vệ sinh sạch sẽ thì cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh này.

Viêm gan B và C cũng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng do vi rút có trong máu, tinh dịch và các chất dịch cơ thể khác.

4. Dự phòng rủi ro khi quan hệ bằng miệng

Có một số cách để ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ lây truyền và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ bằng miệng bao gồm:

  • Sử dụng bao cao su cho nam giới và cả nữ giới (bao cao su trong âm đạo).
  • Sử dụng các loại màng chắn miệng để làm giảm sự tiếp xúc giữa miệng và bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.
  • Luôn giữ họng miệng, cơ quan sinh dục và hậu môn được sạch sẽ.
  • Tránh quan hệ tình dục khi bản thân và bạn tình mắc những bệnh lý lây qua đường tình dục, hoặc có những triệu chứng của bệnh trên họng, cổ họng, môi, răng, lưỡi...cơ quan sinh dục hoặc hậu môn.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian hành kinh.
  • Tiêm phòng vaccin viêm gan, vaccin HPV...
  • Chung thủy một vợ một chồng, không nên có nhiều bạn tình cũng một lúc.
  • Điều trị dự phòng khi nghi ngờ phơi nhiễm, đặc biệt là với HIV.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý lây qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục bằng miệng là một phương pháp tăng khoái cảm giúp “cuộc yêu” thêm phần thú vị và mặn nồng. Tuy nhiên, đây cũng là con đường lây truyền của nhiều bệnh lý lây qua đường tình dục nguy hiểm. Vì thế, những cặp đôi đã, đang và sẽ quan hệ tình dục bằng miệng cần tìm hiểu kỹ về những rủi ro có thể gặp phải và đồng thời thực hiện những biện pháp dự phòng để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan