Rau cài răng lược: Những điều cần biết

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Thị Thu Hương - Bác sĩ Siêu âm, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Rau cài răng lược là tình trạng bánh rau xâm lấn vào thành tử cung và không thể tách rời khỏi thành tử cung sau khi sinh, gây nên các tình trạng băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, thậm chí tử vong cho người mẹ.

1.Các thể rau cài răng lược

Có 3 thể rau cài răng lược, gồm có:

  • Rau bám vào cơ tử cung (accreta): rau tiếp xúc với lớp cơ (75%)
  • Rau cài vào lớp cơ tử cung (increta): rau xâm lấn vào lớp cơ (18%)
  • Rau cài xuyên cơ tử cung (percreta): rau xuyên qua cơ đến thanh mạc (7%)

Rau cài răng lược có thể cài toàn bộ, một phần hoặc một phần nhỏ dựa trên số mô rau bám vào cơ tử cung. Đến nay, sinh bệnh học rau cài răng lược chưa rõ, có thuyết cho rằng đó là hệ quả của tăng sinh mạch máu bất thường trong quá trình lành sẹo sau phẫu thuật.

2. Tần suất rau cài răng lược

Thế nào là rau tiền đạo?
Rau tiền đạo có nguy cơ gia tăng đối với rau cài răng lược

3/1000 cuộc sinh, tỉ lệ này gia tăng bởi phẫu thuật mổ lấy thairau tiền đạo là những yếu tố nguy cơ đối với rau cài răng lược.

3. Dấu hiệu rau cài răng lược trên siêu âm quý 2, 3 thai kỳ

+ Nhiều xoang mạch máu đa hình dạng trong bánh rau (dấu hiệu Lacunae) là dấu hiệu chỉ điểm quan trọng nhất, độ nhạy (80 - 90%).

+ Mất đường ranh giới bình thường giữa bánh rau và cơ tử cung.

+ Đường tiếp giáp giữa tử cung và bàng quang mất liên tục, dày lên ko đều do sự xâm lấn của các gai rau và tăng sinh mạch máu nhiều trên Doppler màu.

4. Biến chứng của rau cài răng lược

Đông máu nội mạch lan tỏa
Rau cài răng lược có thể gây ra biến chứng là đông máu nội mạch lan tỏa

Tổn thương tại chỗ các cơ quan như bàng quang, ruột.

Chảy máu sau phẫu thuật, thuyên tắc ối, đông máu nội mạch lan tỏa.

5. Xử lý rau cài răng lược

Bệnh nhân sẽ có nhu cầu cấp thiết như truyền máu khối lượng lớn thậm chí có thể phẫu thuật cắt tử cung cấp cứu vì vậy chẩn đoán trước sinh và có kế hoạch chuẩn bị cho cuộc sinh là đặc biệt quan trọng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Rau cài răng lược
Rau cài răng lược

Tài liệu tham khảo:

Sách: Siêu âm trong Sản phụ khoa, Một cách tiếp cận thực tế

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan