Rụng tóc và mãn kinh có mối liên hệ thế nào?

Triệu chứng của mãn kinh thường gặp nhất là rụng tóc. Rụng tóc không gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ chung nhưng nó có thể gây nên những ảnh hưởng thẩm mỹ của người phụ nữ. Thậm chí, nó còn có thể gây nên trầm cảm ở một số ít phụ nữ. Vậy, rụng tóc và mãn kinh ở phụ nữ có mối liên hệ gì không và làm thế nào để hạn chế được rụng tóc trong khoảng thời gian này?

1. Rụng tóc và mãn kinh có mối liên hệ như thế nào?

Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên mà tất cả phụ nữ đều trải qua vào một thời điểm nào đó trong đời. Trong thời gian này, cơ thể trải qua nhiều thay đổi về thể chất khi nó thích nghi với mức độ hormone dao động. Nhiều phụ nữ có các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh; bao gồm bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và mất ngủ. Rụng tóc là một trong những hiện tượng phổ biến khác.

Rụng tóc ở phụ nữ có xu hướng ít hơn ở nam giới. Hầu hết phụ nữ đều bị mỏng tóc hơn là những đốm hói to. Tình trạng mỏng có thể xảy ra ở mặt trước, hai bên hoặc đỉnh đầu. Tóc cũng có thể rụng thành từng mảng lớn trong quá trình chải và tắm.

Nghiên cứu cho thấy, rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố. Cụ thể, nó liên quan đến việc giảm sản xuất estrogenprogesterone. Những kích thích tố này giúp tóc mọc nhanh hơn và ở trên đầu trong thời gian dài hơn. Khi mức độ estrogen và progesterone giảm xuống, tóc sẽ mọc chậm hơn và mỏng hơn nhiều. Sự sụt giảm các hormone này cũng gây ra sự gia tăng sản xuất nội tiết tố androgen hoặc một nhóm các nội tiết tố nam. Nội tiết tố androgen làm thu nhỏ các nang tóc, dẫn đến rụng tóc trên đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những hormone này có thể khiến lông mọc nhiều hơn trên mặt. Đây là lý do tại sao một số phụ nữ mãn kinh phát triển “lông tơ màu hồng đào” trên khuôn mặt và những mầm tóc nhỏ ở cằm.

Đối với phụ nữ bước qua thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân rụng tóc hầu như luôn liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác có thể góp phần gây rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như mức độ căng thẳng cao, bệnh tật hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng. Các xét nghiệm máu chẩn đoán có thể giúp loại trừ các nguyên nhân khác gây rụng tóc bao gồm xét nghiệm tuyến giáp và / hoặc công thức máu toàn bộ.

Rụng tóc có thể khiến bạn tự ti về ngoại hình của mình nhưng tình trạng này không phải là vĩnh viễn. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bước để điều trị rụng tóc và cải thiện chất lượng tóc. Hãy thực hiện theo những lời khuyên sau để giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe trong thời kỳ mãn kinh.

rụng tóc khi mãn kinh
Rụng tóc khi mãn kinh có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố.

2. Những biện pháp giúp phòng ngừa rụng tóc trong độ tuổi mãn kinh

2.1. Giảm căng thẳng

Điều quan trọng là phải kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn để ngăn ngừa sự mất cân bằng nội tiết tố. Giảm sản xuất estrogen có thể ảnh hưởng đến chất hóa học trong não của bạn và gây ra tâm trạng thất thường, lo lắng và trầm cảm. Tập yoga và các phương pháp thư giãn hơi thở khác đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng mãn kinh. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp giảm căng thẳng.

2.2. Tập thể dục

Tập thể dục là một thành phần quan trọng của một lối sống lành mạnh. Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ và hạnh phúc hơn khi kết hợp tập thể dục vào thói quen hàng ngày của mình. Nó cũng giúp ngăn ngừa một số triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh như thay đổi tâm trạng, tăng cân và mất ngủ. Tất cả những yếu tố này rất quan trọng để duy trì sự cân bằng nội tiết tố, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

Hãy chọn một hình thức tập thể dục phù hợp với bạn. Bạn có thể cân nhắc phương pháp đi dạo, tập tại phòng tập thể dục hoặc chạy bộ.

2.3. Ăn uống lành mạnh

Hãy đặt ra cho mình một chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo. Đây là cách bảo vệ tốt nhất của bạn chống lại tình trạng rụng tóc. Đảm bảo đủ lượng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau trong mỗi bữa ăn. Điều quan trọng nữa là kết hợp các loại dầu đơn bão hòa; chẳng hạn như dầu ô liu và dầu mè,... vào chế độ ăn uống của bạn. Uống trà xanh, bổ sung vitamin B6axit folic cũng có thể giúp phục hồi sự phát triển của tóc. Các axit béo thiết yếu cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tóc. Các axit béo này có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau:

2.4. Uống đủ nước

Cơ thể của bạn cần được cung cấp đủ nước để hoạt động tốt. Chú ý rằng, các loại nước trái cây, nước ngọt và đồ uống có hương vị có thể chứa nhiều đường hơn mức cơ thể bạn cần. Lượng nước cần thiết khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe tổng quát và cường độ tập thể dục. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, bạn nên uống 8 cốc nước 8 ounce (khoảng 237ml) mỗi ngày.

2.5. Giữ cho mái tóc tự nhiên

Để ngăn tóc bị khô và gãy, tốt nhất là bạn nên tránh xa các dụng cụ nhiệt, chẳng hạn như máy sấy tóc và máy ép thẳng tóc. Các phương pháp tạo kiểu tóc khác cũng có thể làm tóc bạn yếu đi và gây rụng tóc sớm. Nếu bạn phải nhuộm tóc, hãy chọn màu tóc hoàn toàn tự nhiên. Các hóa chất nhân tạo có trong thuốc nhuộm và thuốc uốn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu và tóc của bạn. Khi gội đầu, hãy luôn dùng dầu xả để giữ cho da đầu khỏe mạnh và thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh.Nếu bạn đi bơi, hãy nhớ đội mũ bơi, vì clo có thể góp phần làm tóc gãy rụng. Khi ở ngoài nắng hoặc gió trong thời gian dài, bạn nên đội mũ để bảo vệ tóc khỏi bị khô và gãy.

rụng tóc khi mãn kinh
Giữ cho mái tóc tự nhiên giúp phòng ngừa rụng tóc ở phụ nữ mãn kinh.

2.6. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thuốc bạn đang sử dụng

Một số loại thuốc có tác dụng phụ bao gồm rụng tóc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ rằng các loại thuốc bạn đang dùng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc của bạn. Bác sĩ có thể chuyển bạn sang dùng một loại thuốc khác mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Đừng ngừng dùng thuốc cho đến khi bạn tham khảo ý kiến bác sĩ vì điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Hãy tham khảo trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, suckhoedoisong.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan