Sau sinh mổ có được uống sữa không?

Sữa là một thức uống mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhưng có nhiều người cho rằng không nên uống sữa sau khi sinh mổ, liệu điều này có đúng hay không?

1. Sau sinh mổ có uống sữa được không?

Sữa là một loại thức uống có sữa bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu bao gồm protein, canxi, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, niacin, phốt pho, kali và magie...

Trong sữa có nhiều loại axit amin quan trọng trong việc xây dựng các tế bào trong cơ thể, sữa cũng là nguồn cung cấp lượng canxi lớn cho cơ thể giúp xương và răng chắc khỏe.

Vậy sinh mổ xong có được uống sữa không? Do phụ nữ sau khi sinh mổ cần phải gây tê tủy sống hoặc gây mê, nên trong ngày đầu tiên chỉ nên uống nước ấm, ăn cháo loãng đến khi trung tiện được thì mới bắt đầu ăn uống như hàng ngày. Đối với sữa cũng nên uống sữa ấm và chỉ nên uống từ sau khi đã trung tiện được, tránh uống quá sớm gây khó tiêu, khó chịu hay tiêu chảy cho mẹ. Mẹ sau sinh có thể uống sữa bột, sữa tươi, sữa chua, các loại sữa hạt...

Như vậy, nếu phụ nữ sau sinh thắc mắc sau sinh mổ có được uống sữa không? sinh mổ có uống sữa tươi được không? Thì câu trả lời là có, nhưng không nên uống ngay sau sinh mà nên uống sau khi đã trung tiện được.

2. Lợi ích của sữa đối với phụ nữ sau sinh mổ

Phụ nữ sau sinh mổ mất nhiều máu hơn so với sinh thường, lúc này cần một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để bồi bổ lại lượng máu đã mất, có đủ sữa cho con bú. Sữa là một trọng những loại thực phẩm được lựa chọn cho mẹ sau sinh, vì nhiều dưỡng chất và dễ uống. Việc uống sữa mỗi ngày giúp mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Giúp tăng tiết sữa cho con bú: Mẹ nên uống sữa ấm trước khi cho con bú khoảng từ 15 – 20 phút sẽ giúp xuống sữa nhiều hơn và sữa cũng đặc thơm hơn.
  • Bổ sung canxi cho mẹ và bé: Canxi là một thành phần quan trọng có trong sữa mẹ, giúp hỗ trợ trẻ có một khung xương vững chắc để tăng chiều cao tối ưu. Chính vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn cung cấp đủ canxi, việc uống sữa sẽ giúp mẹ bổ sung canxi hàng ngày giúp phòng ngừa khả năng thiếu canxi ở mẹ và bé.
  • Bổ sung chất lỏng cho cơ thể người mẹ: Nước là thành phần chính của sữa mẹ, nên cần cung cấp đủ nước mới đảm bảo việc bài tiết sữa mẹ đầy đủ. Bên cạnh việc nước lọc và trái cây thì việc uống sữa hàng ngày sẽ giúp tăng lượng nước trong quá trình sản xuất sữa mẹ.
  • Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu quan trọng: Tuy thành phần dinh dưỡng trong các loại sữa dùng cho mẹ sau sinh thường khác xa sữa mẹ, những loại thức uống này vẫn cung cấp cho mẹ một lượng lớn canxi, protein, chất béo và các vitamin khoáng chất có lợi cho cơ thể.
  • Giúp cải thiện giấc ngủ: Trong sữa tươi có một loại acid amin giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nên uống một ly sữa ấm trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Nhờ có các vitamin và khoáng chất trong sữa mà có thể coi đây như một liều thuốc giảm căng thẳng. Mẹ sau sinh với áp lực chăm con phải thức đêm thường xuyên nên rất hay căng thẳng. Viên uống một ly sữa ấm giúp giảm căng cơ và làm dịu các dây thần kinh trong cơ thể.

3. Những lưu ý khi sử dụng sữa sau sinh mổ

Để dùng sữa đúng cách và toàn bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống sữa lạnh, mát vì đường tiêu hoá mẹ sau sinh chưa phục hồi hoàn toàn, nên dễ gây tiêu chảy và không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Không nên uống quá nhiều sữa trong một ngày, chỉ nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Vì nếu uống nhiều sữa sẽ khiến cơ thể không hấp thu được một số loại dinh dưỡng khác.
  • Chọn loại sữa phù hợp: Sữa động vật và sữa đậu nành là hai loại sữa được khuyên dùng sau khi sinh vì nó chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu.
  • Nếu bạn dùng các sữa chua, sữa hạt tự làm tại nhà nên dùng hết trong vòng vài ngày sau khi làm.
  • Không đun sữa quá lâu vì trong sữa giàu protein, khi bị nóng những hạt protein ở thể keo sẽ có biến chuyển rất lớn, khó hấp thu hoặc thay đổi giá trị dinh dưỡng của sữa.
  • Nên có một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng cùng với uống sữa. Không nên dùng sữa để thay thế hoàn toàn bữa ăn hay các thực phẩm khác, mà nên cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm như trứng, cá, thịt, các loại rau xanh, trái cây...
  • Không uống sữa để thay thế nước, nước lọc vẫn rất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt mẹ sau sinh để cung cấp cho quá trình sản xuất sữa. Chính vì vậy, bên cạnh việc uống sữa mẹ cũng cần chú ý bổ sung nhiều nước và nên uống nước ấm để kích thích tăng bài tiết sữa nhiều hơn.
  • Tránh uống sữa khi đói, gây kích thích dạ dày và ảnh hưởng tới đường tiêu hoá.
  • Mẹ sau sinh mổ cũng nên đi lại vận động sớm, tránh nằm hay ngồi nhiều gây ứ đọng sản dịch và tăng nguy cơ biến chứng sau sinh.

Tóm lại, sau khi sinh mổ bạn có thể uống sữa các loại. Nhưng nên uống đúng thời điểm sau sinh vài ngày, chứ không uống ngay khi vừa sinh mổ xong gây ảnh hưởng tới đường tiêu hoá. Nếu bạn còn những thắc mắc về việc uống sữa hay chế độ ăn uống sinh hoạt sau sinh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan