Siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung Sonohysterography

Bài viết được viết bởi BS Nguyễn Quang Nam, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung được chỉ định khi có nghi ngờ các bệnh lý niêm mạc tử cung nhưng chưa rõ ràng, nhằm làm rõ các tổn thương. Đây là một loại siêu âm đặc biệt. Vậy phương pháp này có an toàn hay không, cách thực hiện như thế nào?

1. Siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung là gì?

Sonohysterography là một loại xét nghiệm siêu âm đặc biệt. Chất lỏng được đưa vào tử cung qua cổ tử cung bằng một ống nhựa mỏng. Sóng âm thanh sau đó được sử dụng để tạo ra hình ảnh của niêm mạc tử cung. Chất lỏng giúp hiển thị chi tiết hơn so với khi siêu âm được sử dụng một mình. Xét nghiệm này có thể được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám sản phụ khoa. Nó thường mất ít hơn 30 phút.

2. Lúc nào cần siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung?

Sau khi bác sĩ siêu âm phụ khoa có nghi ngờ các bệnh lý niêm mạc tử cung nhưng chưa rõ ràng bác sĩ sẽ làm siêu âm có kết hợp bơm nước nhằm làm rõ các tổn thương.

Polyp buồng tử cung
Hình ảnh polyp buồng tử cung

  • Phát triển bất thường bên trong tử cung như: polyp buồng tử cung, quá sản niêm mạc, dính buồng tử cung;
  • Mô sẹo bên trong tử cung;
  • Hình dạng tử cung bất thường;
  • Khối u trong buồng tử cung.

3. Những gì được thực hiện để chuẩn bị cho siêu âm?

Siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung không được thực hiện nếu bạn đang hoặc có thể mang thai hoặc nếu bạn bị nhiễm trùng vùng chậu. Bạn có thể được làm xét nghiệm nước máu hoặc nước tiểu để loại trừ thai trước khi làm thủ thuật.

Xét nghiệm thường được làm sau khi hết kinh nhưng trước khi rụng trứng .

Bạn sẽ được khám phụ khoa trước khi làm siêu âm, nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng, bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh để làm sạch nhiễm trùng trước khi tiến hành thủ thuật.

Nếu bạn bị chảy máu bất thường liên tục hoặc chảy máu không biến mất, bạn có thể được dùng thuốc để cầm máu trước khi làm xét nghiệm.

Xét nghiệm nước tiểu
Bệnh nhân có thể xét nghiệm nước tiểu để loại trừ thai trước khi làm thủ thuật

4. Các bước chính của siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung

Sonohysterography có ba bước chính:

  • Thực hiện một cuộc kiểm tra siêu âm qua ngã âm đạo
  • Đưa chất lỏng vào bên trong tử cung
  • Lặp lại một cuộc kiểm tra siêu âm.

5. Làm thế nào để chất lỏng được đưa vào bên trong tử cung để làm siêu âm?

Sau khi khám siêu âm qua ngã âm đạo đầu tiên, đầu dò được lấy ra. Một mỏ vịt được đặt trong âm đạo. Nó giữ âm đạo mở. Một miếng gạc được đưa qua mỏ vịt để làm sạch cổ tử cung.

Tiếp theo, một ống mỏng được đưa vào âm đạo và đặt ở lỗ cổ tử cung hoặc bên trong tử cung. Sau đó, mỏ vịt được lấy ra.

Đầu dò lại được đặt vào âm đạo. Một chất lỏng vô trùng được bơm từ từ đi qua ống.

Khi tử cung chứa đầy dịch, buồng tử cung sẽ giãn ra, hai bờ niêm mạc tách ra là điều kiện để bác sỹ quan sát rõ tổn thương.

Nếu bác sĩ thay bằng chất lỏng đặc biệt có chứa các vi bọt an toàn thì có thể quan sát vòi trứng hai bên. (Siêu âm Hycosy)

6. Những hiện tượng hay gặp sau khi siêu âm?

Chuột rút
Sau khi siêu âm có thể bị chuột rút

Hầu hết phụ nữ có thể về nhà ngay lập tức và trở lại các hoạt động bình thường của họ vào ngày hôm đó. Một số triệu chứng sau có thể xảy ra sau khi kiểm tra:

  • Chuột rút
  • Chấm máu hoặc chảy máu nhẹ
  • Chảy nước

7. Những rủi ro của siêu âm là gì?

Xét nghiệm này rất an toàn, nhưng hiếm có nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu. Gọi cho Bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Kết quả siêu âm phụ thuộc rất lớn vào trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên và trang thiết bị. Vì vậy, bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được đánh giá cao về chất lượng thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong đó có siêu âm kết hợp bơm nước buồng tử cung.

Đội ngũ kỹ thuật viên, y bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, thường xuyên được cập nhật kiến thức về các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh mới, tiên tiến trên thế giới, giúp đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất cho người bệnh.

Trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu mới hoàn toàn từ Anh, Pháp, Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc mang đến hình ảnh rõ nét, kết quả chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan