Siêu âm thai nhi ở tuần thứ bao nhiêu để phát hiện dị tật thai nhi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Siêu âm thai nhi là một phương pháp chẩn đoán y khoa phổ biến bằng hình ảnh giúp theo dõi sự phát triển cũng như phát hiện những dị tật thai nhi bẩm sinh.

1. Siêu âm thai nhi là gì?

Siêu âm thai nhi là phương pháp không xâm lấn, sử dụng sóng âm để chẩn đoán hình ảnh thai nhi và một số cơ quan khác như: Nhau thai, tử cung sản phụ trong quá trình mang thai. Nhờ siêu âm thai nhi bác sĩ sẽ nắm bắt được sự phát triển cũng như tình trạng sức khỏe của em bé.

Bản chất của quá trình siêu âm thai nhi là sóng âm từ máy siêu âm được truyền tử cung người mẹ, các tín hiệu sóng từ việc phản xạ lại của cơ thể bé cũng như các cơ quan của mẹ sẽ được máy tính dịch thành các hình ảnh. Do đó khi siêu âm thai nhi chúng ta có thể nhìn thấy hình dáng, cử động và vị trí của em bé.

Hiện nay các loại siêu âm rất đa dạng: Siêu âm 2D, 3D, 4D hoặc siêu âm Doppler màu. Do vậy, mẹ bầu có thể lựa chọn tùy ý khi muốn tiến hành siêu âm thai nhi.

siêu âm 4D
Siêu âm 4D cho hình ảnh trẻ chi tiết và chân thực

Video đề xuất:

Các dị tật thai nhi thường gặp

2. Siêu âm thai nhi giúp phát hiện những bất thường và dị tật thai nhi

Dị tật thai nhi là một hoặc nhiều bất thường dạng khiếm khuyết về thể chất hoặc di truyền gây ra những ảnh hưởng xấu đến quá trình mang thai cũng như em bé khi sinh ra. Một số dị tật thai nhi phổ biến nhất hiện nay là:

Theo thống kê, có khoảng 90% dị tật thai nhi không thể xác định từ những biểu hiện lâm sàng. Do vậy sự can thiệp hỗ trợ từ các thiết bị máy móc hiện đại là phương án thực sự cần thiết trong việc phát hiện dị tật thai nhi.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu âm thai nhi được xem là một phương pháp chẩn đoán dễ thực hiện, tương đối an toàn và chi phí phải chăng. Siêu âm thai nhi cho kết quả chẩn đoán và phát hiện dị tật chính xác từ 85-90%. Mặc dù vậy độ chính xác thực sự của siêu âm thai nhi cũng phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống thiết bị và kỹ năng chuyên môn của bác sĩ thăm khám.

Sàng lọc dị tật thai nhi
Độ chính xác của kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào kỹ năng chuyên môn của bác sĩ thăm khám

3. Siêu âm thai nhi phát hiện dị tật thai nhi ở tuần bao nhiêu?

Để phát hiện dị tật thai nhi có 3 thời điểm vàng quan trọng các mẹ nên tiến hành siêu âm thai nhi là các thời điểm sau:

3.1 Siêu âm thai nhi giai đoạn 12-14 tuần

Khi thai nhi ở 12-14 tuần là thời điểm có thể tính tuổi thai chính xác nhất nhờ siêu âm thai nhi.

Đây cũng là thời điểm duy nhất bác sĩ có thể tiến hành đo khoảng sáng sau gáy để dự đoán các dị tật thai nhi liên quan đến nhiễm sắc thể như hội chứng Down, dị dạng các chi, tim bẩm sinh, thoát vị cơ hoành,..

Sau 14 tuần các chẩn đoán trên sẽ không còn tính chính xác cao. Nếu vào tuần thứ 18, khoảng sáng sau gáy tăng, ngoài siêu âm thai nhi việc chẩn đoán down sẽ được kiểm tra thêm bằng cách chọc ối thai phụ.

Có thể nói, từ 12 tuần tuổi, bé của bạn đã phát triển tương đối đầy đủ về mặt hình thái và có những phản xạ như gập duỗi thân mình, duỗi các chi... Đây cũng là một trong 03 mốc siêu âm dị tật quan trọng được các chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện. Trong lần siêu âm này các bác sĩ sẽ đặc biệt kiểm tra và sàng lọc các dị tật sớm về não, mặt, tim, tiêu hóa, tiết niệu, tứ chi và toàn bộ hình thể.

3.2 Siêu âm thai nhi giai đoạn 21-24 tuần

Đây là lần siêu âm thai nhi hết sức quan trọng. Trong giai đoạn này, siêu âm thai nhi chỉ giúp phát hiện những bất thường về hình dáng bên ngoài như dị dạng các cơ quan, nội tạng, hở hàm ếch, sứt môi,.. Các rối loạn về chức năng không thể phát hiện trong thời kỳ này.

Hở hàm ếch
Hình ảnh trẻ bị hở hàm ếch quan sát được khi siêu âm

3.3 Siêu âm thai nhi giai đoạn 30-32 tuần

Siêu âm thai nhi trong khoảng thai nhi ở tuần 30-32, giúp bác sĩ phát hiện những dị tật thai nhi muộn như là bất thường ở tim, động mạch hoặc một vùng cấu trúc não bộ.

Ngoài ra, siêu âm thai nhi giai đoạn này cũng hỗ trợ phát hiện tình trạng chậm phát triển của bé trong tử cung mẹ- một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng suy thai hoặc ngạt sau sinh.

Việc siêu âm thai đúng thời điểm, định kỳ để sớm phát hiện các dị tật thai nhi là hết sức quan trọng, để từ đó có biện pháp theo dõi, xử trí thích hợp. Hiệu quả của phương pháp siêu âm chẩn đoán dị tật thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào trình độ bác sĩ, cũng như trang thiết bị hiện đại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Những mốc siêu âm thai quan trọng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan