Sử dụng thuốc tránh thai đúng cách, an toàn, hiệu quả

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quốc Bản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Mọi người hay thắc mắc “thuốc tránh thai hàng ngày loại nào tốt?” hay “thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?”. Thực tế, khi quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai bảo vệ, để có hiệu quả tránh thai cao nhất thì nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng dưới 72 giờ sau quan hệ. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 24h thì hiệu quả tránh thai đạt 95%, trong vòng 24-48h thì hiệu quả đạt 85%, trong vòng 48-72h thì hiệu quả đạt 58%.

Thực tế, trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp là loại 1 viên và loại 2 viên. Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gặp 1 số tác dụng phụ như: Nhức đầu, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt và thuốc tránh thai không có tác dụng tránh thai 100%.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp theo chỉ định là không quá 2 lần/tháng thì không có khả năng gây vô sinh.

Với thắc mắc “thuốc tránh thai hàng ngày loại nào tốt?” bác sĩ cho rằng, thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng ngừa thai hiệu quả cao. Cơ chế hoạt động của thuốc: Ngăn ngừa rụng trứng, làm đặc chất dày cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng di chuyển từ âm đạo vào tử cung làm thay đổi tính chất nội mạc tử cung.

Thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều ưu điểm: Sử dụng thuận lợi, dễ dàng, không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục, có thể khôi phục khả năng có thai ngay. Do vậy sử dụng “thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?” thì câu trả lời là không nếu như sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể gặp phải tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, tăng cân, cảm giác nặng ở chân và xuất huyết âm đạo....chị em chỉ cần nghỉ ngơi là các dấu hiệu này sẽ thuyên giảm.

Trường hợp sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và quên thuốc, nếu thời gian quên dưới 12h thì cần uống viên bổ sung ngay và uống viên tiếp theo như bình thường. Nếu thời gian quên trên 12 tiếng thì uống bổ sung ngay, uống viên tiếp theo như bình thường và sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác như uống viên thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc sử dụng bao cao su trong vòng 5-7 ngày.

Về lý thuyết, khi ngừng thuốc tránh thai 1 tuần là đã có thể mang thai lại, nhưng để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ đa thai, nên trải qua 1 chu kỳ kinh nguyệt thì hãy nên mang thai lại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan