Sự phát triển của thai nhi tuần 33

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Ở tuần thứ 33 của thai kỳ, chiều dài của thai nhi gần như ổn định, cân nặng tiếp tục tăng lên, xương phát triển cứng cáp hơn, não được thu nhỏ lại, thị giác và hệ thống miễn dịch tiếp tục hoàn thiện.

1. Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 33 của thai kỳ

Vào tuần thứ 33 của thai kỳ, kích thước bụng cỡ dưa hấu của mẹ bầu là bằng chứng rõ ràng cho chặng đường dài bé và mẹ đã đi qua cùng nhau. Cân nặng ở mức 2 kg, hơn thế nữa, bé có thể tăng gấp đôi trọng lượng đó trong những tuần tới. Đến thời điểm này, chiều cao của bé cũng rơi vào khoảng 44.1 cm, khá gần với chiều dài mà bé sẽ được sinh ra.

Thai nhi đang bắt đầu phản ứng rõ rệt như đứa trẻ sơ sinh. Nhạy cảm với ánh sáng xuyên qua thành bụng ngày càng mỏng hơn của mẹ, đôi mắt buồn ngủ khi trời tối và lóe sáng khi trời sáng. Đây là những bài học đầu tiên của bé về việc học hỏi sự khác biệt giữa đêm và ngày, một sự khác biệt mà rõ ràng là rất quan trọng khi bé ra khỏi bụng mẹ.

Thai nhi tuần thứ 33
Thai nhi tuần thứ 33

Vẫn đóng một vai trò quan trọng là nước ối bao quanh em bé. Nước ối giúp nhiệt độ của bé ấm hơn 1 độ C so với nhiệt độ cơ thể mẹ, vì vậy nó có tác dụng giữ cho em bé luôn ấm áp cho đến ngày trọng đại. Đến lúc này, nước ối đang dần nhiều hơn trong bụng mẹ, tạo ra một lớp đệm giữa mẹ và bé.

Nhưng bây giờ nước ối đã ở mức cao nhất và em bé thì chiếm nhiều chỗ hơn trong tử cung. Kết quả là những cú móc trái và đá karate sẽ gây khó chịu hơn cho mẹ.

Mặc dù có cảm giác như em bé đã muốn ra ngoài, nhưng cơ thể vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Cơ thể bé lúc này vẫn đang bận rộn phát triển hệ thống miễn dịch độc lập, phần lớn nhờ vào các kháng thể mà mẹ cung cấp qua nhau thai.

Trong tuần này, xương ở bé tiếp tục phát triển cứng cáp hơn. Tuy nhiên, hộp sọ vẫn mềm mại và linh hoạt vì lúc này não bé cần được nén nhẹ để chuẩn bị sẵn sàng được sinh ra ngoài. Vẫn sẽ có những điểm mềm trong hộp sọ của em bé trong vài năm đầu tiên sau sinh để cho phép bộ não tiếp tục phát triển.

2. Triệu chứng mang thai gặp phải ở tuần 33 của thai kỳ

Chuyển động mạnh của thai nhi

Mẹ bầu có thể kiểm tra chuyển động thai 2 lần/ngày - vào buổi sáng và buổi tối. Kiểm tra đồng hồ và bắt đầu đếm từng lần lắc, lăn, đá và vỗ cho đến khi đạt 10. Nếu đến cuối giờ, bạn cảm thấy có nhiều chuyển động, hãy ăn nhẹ hoặc uống nước trái cây, nằm nghỉ ngơi vì có thể em bé đang cần bổ sung thêm năng lượng.

Giãn tĩnh mạch

Nếu mẹ bầu lo lắng rằng chứng giãn tĩnh mạch làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây đau thì có thể yên tâm. Vì nếu bạn không có biểu hiện này trước khi bạn có thai, nó sẽ biến mất ngay sau khi bạn sinh con.

Đau dây chằng tròn

Nếu bụng đau khi thay đổi vị trí hoặc thức dậy đột ngột, thai phụ có thể bị đau dây chằng tròn. Bạn không cần lo lắng nhiều nếu nó chỉ xảy ra thỉnh thoảng, không có cơn sốt, ớn lạnh hay chảy máu khi đau, thì không có gì phải lo lắng.

Thay đổi móng tay

Hormone thai kỳ có thể làm móng mọc nhanh hơn nhưng cũng có thể khiến chúng trở nên giòn. Nếu móng tay bị giòn, hãy thử bổ sung nhiều biotin trong chế độ ăn uống của bạn (chuối, bơ, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt) và thử viên nang gelatin, an toàn trong thai kỳ.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng nên tìm hiểu:

Khó thở

Cái bụng đang phát triển to lên có thể làm ảnh hưởng đến phổi của các mẹ bầu. Nó khó chịu với mẹ hơn là bé. Cách để cải thiện là giữ tư thế thẳng để làm tăng khả năng cung cấp oxy cho phổi.

Vụng về

Bụng to hơn có nghĩa là thai phụ sẽ khó thực hiện các hoạt động thường ngày. Hãy chậm lại sẽ giúp làm mọi việc dễ dàng - gấp rút sẽ chỉ làm bạn vụng về hơn.

Não thai kỳ

Bộ não sương mù (chứng hay quên) đó có thể được gây ra bởi giới tính bé. Phụ nữ mang thai con gái thường hay quên hơn con trai.

Braxton Hicks Co thắt

Những cơn co thắt này thường được cảm nhận bởi những bà mẹ đã trải qua một lần mang thai. Ngay cả ở cường độ cao nhất thì việc thay đổi tư thế (từ ngồi sang nằm, từ nằm xuống đi lại) thường sẽ khiến cơn co thắt biến mất.

Bà bầu
Bụng to hơn có nghĩa là thai phụ sẽ khó thực hiện các hoạt động thường ngày

3. Những việc mẹ cần thực hiện ở tuần thứ 33 của thai kỳ

  • Đối phó với mất ngủ

Với sự thay đổi nội tiết tố, hoạt động của bé về đêm, chuột rút ở chân, ợ nóng và bụng to như quả bóng rổ, không có gì lạ khi các bà mẹ khó ngủ. Mất ngủ khi mang thai xảy ra ở khoảng 3/4 phụ nữ mang thai (những người cũng có thể phải đối mặt với sự lo lắng về việc sinh sắp tới và một tâm trí suốt đêm suy nghĩ về danh sách những việc cần làm trước khi sinh). Khi mang thai 33 tuần, cơ thể người mẹ cần được nghỉ ngơi, vì vậy hãy nhớ rằng việc lo lắng về điều đó sẽ không giúp ích gì. Thay vào đó, hãy cố gắng hết sức để có được sự thoải mái - trước và trong khi đi ngủ. Hãy thử tắm nước ấm và uống một cốc sữa ấm trước khi bước vào, tránh tập thể dục, ăn hoặc uống quá gần giờ đi ngủ và mát xa cơ thể. Nếu giấc ngủ vẫn còn làm bạn khó chịu, hãy đọc một cuốn sách hoặc nghe nhạc êm dịu cho đến khi cơn buồn ngủ ập đến.

  • Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-3 (DHA) được tìm thấy chủ yếu trong dầu cá có lợi thế cho sự phát triển sớm của bé. DHA rất quan trọng đối với sự phát triển trí não và thị lực - và hầu như tất cả sự tích lũy DHA của em bé xảy ra trong 3 tháng cuối. DHA cũng có thể giúp ngăn ngừa chuyển dạ sinh non và bảo vệ chống trầm cảm sau sinh. Trên thực tế, FDA khuyến nghị nên ăn 8 - 12 ounce (hai bữa ăn trung bình) một tuần với nhiều loại cá và động vật có vỏ nấu chín ít thủy ngân, như tôm, cá rô phi, cá hồng, cá hồi, cá phấn và cá da trơn. Tránh xa cá kiếm, cá mập và cá ngừ tươi, có nhiều khả năng chứa độc tố. Các nguồn DHA khác bao gồm các chất bổ sung có nguồn gốc từ tảo và trứng DHA, có sẵn trong hầu hết các siêu thị - hoặc thử các công thức nấu ăn giàu omega-3 và thân thiện với thai kỳ này.

  • Bổ sung thêm Canxi

Nếu sữa để lại vị chua trong miệng vẫn còn nhiều cách khác để bổ sung canxi vào cơ thể. Bạn có thể trộn sữa vào sinh tố hoặc súp, hoặc bỏ qua sữa hoàn toàn mà vẫn cung cấp canxi dưới dạng các sản phẩm sữa khác. Hầu hết các sản phẩm sữa có chứa nhiều canxi - đặc biệt là sữa chua (một cốc có cùng lượng canxi như một cốc sữa) và phô mai (1 ounce, hoặc 1/4 cốc xay phục vụ một khẩu phần). Hoặc có thể thay thế bằng nước trái cây (cam, bưởi, táo, nam việt quất,...) hoặc sữa đậu nành giàu canxi và phô mai. Hãy nhớ rằng bỏ qua sữa có nghĩa là không chỉ thiếu canxi mà còn vitamin D. Sữa chua và phô mai có thể là nguồn canxi tốt, nhưng chúng không chứa nhiều vitamin D. May mắn thay, vitamin D có thể được cung cấp từ việc hấp thụ ánh nắng mặt trời trong vài phút mỗi ngày (cơ thể sản xuất nó để đáp ứng với ánh sáng mặt trời).

  • Giảm khó chịu ở dạ dày

Nếu cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ lactase - enzyme phá vỡ đường sữa trong sữa - có thể dẫn đến chuột rút, khí, đầy hơi và tiêu chảy. Bên cạnh việc mua sữa không có đường hoặc uống viên nang lactase khi uống sữa, hãy thử những mẹo sau để có được lượng canxi cần thiết mà không bị đau dạ dày:

  • Các loại phô mai cứng tự nhiên như cheddar, Parmesan và Thụy Sĩ mất hơn một nửa đường sữa trong quá trình chế biến.
  • Các vi khuẩn tốt trong sữa chua (và trong một số sữa chua đông lạnh) có tác dụng phá vỡ đường sữa.
  • Cắt giảm sữa: Hãy thử chỉ uống một nửa cốc sữa mỗi lần hoặc nhấm nháp một lát phô mai mỏng hoặc trộn sữa với ngũ cốc nguyên hạt...

3 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt là từ tuần thai thứ 34 trở đi, sức khỏe của cả mẹ và bé cần được theo dõi, kiểm tra chặt chẽ. Thai phụ cần:

Dịch vụ thai sản trọn gói tại Vinmec giúp quá trình mang thai của thai phụ trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn. Trong suốt quá trình mang thai, thai phụ sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ khoa Sản có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đưa ra những tư vấn, hướng xử lý tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mọi thông tin chi tiết về các gói dịch vụ thai sản trọn gói, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với các Bệnh viện và phòng khám thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com; Babycenter.com.

Video đề xuất:

Hướng dẫn cuốn ổ cho trẻ sơ sinh, giúp trẻ có cảm giác như nằm trong bụng mẹ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

161.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan