Tại sao kết cấu tinh dịch khác nhau ở mỗi người?

Mỗi người đều có một kết cấu tinh dịch khác nhau. Thông qua tinh dịch, chúng ta có thể phát hiện được những vấn đề về sức khỏe của nam giới, từ đó sớm có biện pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc giữ cho tinh dịch luôn khoẻ mạnh cũng là một điều vô cùng quan trọng, vì có thể làm tăng khả năng thụ thai thành công của người phụ nữ.

1. Vì sao kết cấu tinh dịch khác nhau ở mỗi người?

Thực tế, mỗi nam giới đều có kết cấu tinh dịch khá khác biệt nhau. Điều này là do tính sinh học độc đáo ở mỗi một cá thể, nó có thể quyết định phần lớn đến màu sắc, mùi vị cũng như kết cấu của tinh dịch.

Sự thay đổi trong kết cấu của tinh dịch có thể bắt nguồn từ những yếu tố sau:

  • Thói quen hoạt động thể chất của một người
  • Tổng lượng vitamin có trong cơ thể, trong đó vitamin quan trọng đối với sức khỏe tinh dịch là B12.
  • Chế độ dinh dưỡng được áp dụng hàng ngày
  • Thói quen sử dụng chất kích thích như rượu hoặc hút cần sa

Lối sống trên có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng tinh trùng và kết cấu tự nhiên của tinh dịch. Thậm chí, những thói quen tiêu cực trong sinh hoạt hàng ngày ở nam giới cũng có thể khiến cho tổng mức testosterone trong cơ thể bị giảm xuống.

2. Như thế nào là tinh dịch khỏe mạnh?

Để nhận biết liệu tinh dịch của mình có khoẻ mạnh hay không, bạn có thể quan sát một số đặc điểm của tinh dịch sau đây:

  • Tinh dịch có mùi kiềm nhẹ, giống như mùi clo hoặc mùi thuốc tẩy
  • Tinh dịch có thể bao gồm nhiều màu khác nhau ở mỗi người, chẳng hạn như màu vàng, xám hoặc trắng
  • Tinh dịch khỏe mạnh sẽ có kết cấu giống như thạch, có độ sệt nhất định và có xu hướng chuyển thành dạng lỏng như nước sau khoảng 30 phút xuất tinh
  • Thường có vị hơi ngọt

Nếu tinh dịch của bạn có được hầu hết những đặc điểm cơ bản trên thì bạn không cần phải quá lo lắng về kết cấu đặc của tinh dịch.

Tinh dịch
Tinh dịch khỏe mạnh sẽ có kết cấu giống như thạch

3. Mối liên hệ giữa kết cấu tinh dịch và khả năng sinh sản ở nam giới

Kết cấu tinh dịch đặc thường do có một số lượng lớn các tinh trùng có hình dạng bất thường hoặc lượng tinh trùng cao hơn so với mức bình thường trong cơ thể của nam giới.

Cơ hội mang thai của phụ nữ sẽ tăng lên nếu nồng độ tinh trùng ở nam giới ở mức cao. Ngoài ra, kết cấu tinh dịch đặc cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng mang thai của người phụ nữ. Nó có thể giúp cho khả năng mang thai tăng lên do tinh dịch đặc thường ít có nguy cơ bị chảy ra ngoài âm đạo hơn so với tinh dịch loãng.

4. Sự xuất tinh có ảnh hưởng đến kết cấu tinh dịch không?

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự xuất tinh có thể gây ra một số tác động đáng kể đến kết cấu của tinh dịch ở nam giới.

Kết cấu của tinh dịch sau khi xuất tinh sẽ từ trạng thái đặc ấm, sau đó trở nên loãng và nguội dần khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong khoảng vài phút. Ngoài ra, một yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến độ đặc của tinh dịch là việc xuất tinh thường xuyên. Điều này có thể làm giảm số lượng tinh dịch cũng như tinh trùng sau mỗi lần xuất tinh ở nam giới.

5. Những yếu tố có thể khiến thay đổi kết cấu của tinh dịch

Nếu kết cấu tinh dịch của bạn đột nhiên bị thay đổi sang trạng thái khác so với bình thường, chẳng hạn như đặc và vón cục hơn thì điều này có thể bắt nguồn từ một số nguyên do sau đây:

5.1 Cơ thể bị mất nước

Phần lớn tinh dịch trong cơ thể nam giới được cấu thành từ nước. Do đó, khi thiếu hụt đi một lượng lớn chất lỏng trong cơ thể, tinh dịch sẽ bị biến đổi sang kết cấu đặc hơn bình thường. Ngoài ra, tình trạng mất nước cũng có thể làm mất đi sự cân bằng pH trong cơ thể, trong đó 7.4 là mức pH bình thường của một người. Khi độ pH không được duy trì ở mức này một cách thường xuyên, có thể làm biến đổi kết cấu vốn có của tinh dịch, khiến chúng bị đặc quánh, hơn nữa còn gây ra một số hệ luỵ xấu tới các chức năng khác của cơ thể.

Để biết được cơ thể có các dấu hiệu của mất nước hay không, bạn có thể quan sát một số triệu chứng sau đây:

  • Cơ thể bị kiệt sức
  • Chóng mặt
  • Thường xuyên thấy khát
  • Lú lẫn
  • Tăng tần suất đi tiểu
  • Phân lẫn máu hoặc chuyển màu sẫm
  • Nước tiểu đậm màu
nước tiểu đục
Cơ thể mất nước khiến nước tiểu đậm màu ở một số nam giới

5.2 Mất cân bằng nội tiết tố

Trong tinh dịch có chứa một số hormone có khả năng bảo vệ tinh trùng khi đi qua âm đạo của người phụ nữ, đồng thời nó cũng bao gồm cả nội tiết tố testosterone. Bên cạnh đó, sự cân bằng của hormone trong cơ thể cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tuổi tác và thói quen tập thể dục của một người.

Sự mất cân bằng hormone không chỉ kéo theo nhiều hệ lụy về sức khoẻ, đặc biệt ở nam giới, nó có thể gây biến đổi kết cấu tinh dịch hoặc trở nên bất thường về hình dạng. Dưới đây là những biểu hiện chính của tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể, bao gồm:

  • Ít hứng thú trong quan hệ tình dục
  • Gặp nhiều khó khăn để có thể đạt hoặc giữ được sự cương cứng trong lúc quan hệ tình dục
  • Lông ở một số khu vực trên cơ thể có dấu hiệu bị rụng nhiều
  • Cảm thấy bị kiệt sức
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Lượng mỡ thừa trong cơ thể bị tăng lên đáng chú ý
  • Khối lượng cơ bị mất đi đáng kể

5.3 Mắc bệnh nhiễm trùng

Kết cấu tinh dịch trở nên đặc quánh có thể xảy ra do một số bệnh nhiễm trùng ở đường sinh dục, nhất là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Thực tế, sự nhiễm trùng có thể làm gia tăng số lượng của các tế bào bạch cầu, tuy nhiên lại làm giảm số lượng tinh dịch được sản xuất, cũng như nồng độ tinh trùng trong tinh dịch và hình dạng của chúng.

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường sinh dục có thể khiến cho các tinh trùng bị tấn công bởi các tế bào bạch cầu. Điều này dẫn đến sự thay đổi trong độ đặc của tinh dịch. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, sự lây nhiễm do vi khuẩn còn góp phần dẫn đến tình trạng kết dính tinh trùng. Đây cũng là lý do vì sao tinh dịch của bạn lại bị đặc hơn thông thường.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng, bạn sẽ có các triệu chứng đáng chú ý sau:

  • Cảm thấy đau rát khi đi tiểu
  • Khó khăn khi đi tiểu tiện
  • Nước tiểu có lẫn máu
  • Sưng tinh hoàn
  • Tiết dịch trong hoặc đục bất thường

6. Những trường hợp nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Nếu bạn cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu đau đớn, mệt mỏi hay khó chịu nào, kèm theo triệu chứng đặc quánh tinh dịch, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nếu nguyên nhân làm thay đổi kết cấu tinh dịch là do nhiễm trùng, bác sĩ có thể đề nghị bạn điều trị bằng thuốc kháng sinh phù hợp. Mặt khác, nếu bạn gặp phải các triệu chứng bất thường khác ngoài tình trạng tinh dịch đặc, nhất là sốt cao trên 38 độ C, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, những triệu chứng đáng chú ý khác cũng có thể ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, chẳng hạn như tiết dịch bất thường, sưng tấy tinh hoàn hoặc đau khi đi tiểu, cũng cần được điều trị sớm vì đây có thể là những biểu hiện của bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Vô sinh nam
Nam giới nên khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý bất thường

7. Một số cách giúp bảo vệ sức khoẻ của tinh trùng

Số lượng tinh trùng có mối liên hệ mật thiết tới khả năng thụ thai của bạn và bạn tình. Do đó, để làm tăng cơ hội tinh trùng gặp và làm tổ trong trứng của người phụ nữ thì phải cần đến một lượng tinh trùng “hùng hậu” của nam giới.

Thông thường, trong mỗi mililit (ml) tinh dịch sẽ có khoảng 40 – 300 triệu tinh trùng. Số lượng tinh trùng trong cơ thể nam giới sẽ được coi là thấp nếu chỉ có khoảng từ 10 – 20 triệu tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch. Tuy nhiên, 20 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch vẫn đủ để một người phụ nữ có thể thụ thai thành công nếu tinh trùng khỏe mạnh.

Để cải thiện được sức khoẻ tinh trùng, đồng thời làm tăng tỷ lệ thụ thai thành công, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý: những người thừa cân nên cố gắng đưa cân nặng của mình về mức hợp lý để có thể làm gia tăng số lượng tinh trùng. Một số bằng chứng đã cho thấy, việc giảm cân góp phần làm tăng số lượng, nồng độ, khối lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng.
  • Tăng cường thực hiện các bài tập thể dục: một lối sống năng động và lành mạnh nhờ vào việc thường xuyên tập luyện thể dục, chẳng hạn như nâng tạ hoặc chạy bộ không chỉ giúp bạn nâng cao sức khoẻ tổng thể mà còn gia tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh.
  • Bổ sung thêm vitamin: những loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của tinh trùng, chẳng hạn như vitamin C, E, D và CoQ10. Một số nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung 1.000 mg vitamin C vào mỗi ngày sẽ giúp nam giới gia tăng số lượng tinh trùng và cải thiện được khả năng di chuyển của chúng. Điều này cũng góp phần làm tăng tỷ lệ thụ thai cho phụ nữ.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: những người thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng bia rượu và các chất gây kích thích khác có thể làm giảm số lượng tinh trùng và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ tổng thể của tinh trùng. Để cải thiện được điều này, bạn nên cố gắng hạn chế lạm dụng chúng càng sớm càng tốt.

Về cơ bản, kết cấu tinh dịch thường bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong trường hợp tình trùng hay bộ phận sinh dục của nam giới có những dấu hiệu bất thường, bạn nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và có những tư vấn kịp thời.

Chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, có chức năng và nhiệm vụ chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Việc thăm khám tại bệnh viện luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm và đã điều trị khỏi cho rất nhiều trường hợp mắc các bệnh lý về viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: www.healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan