Thay đổi màu sắc kinh nguyệt: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Màu sắc kinh nguyệt rất quan trọng, nó giúp ta nhận biết được cơ thể bên trong biến đổi như nào, tiết lộ những vấn đề sức khỏe. Đối với phụ nữ màu kinh nguyệt không chỉ giúp ta biết được cơ thể bình thường khỏe mạnh, mà còn là những dấu hiệu của một số bệnh như viêm cổ tử cung, nhiễm virus bệnh tình dục...

1. Những màu sắc của kinh nguyệt

  • Màu hồng nhạt: Kinh nguyệt có màu hồng nhạt là màu sắc biểu thị nồng độ estrogen ở mức thấp. Khi chơi thể thao quá mức và đặc biệt chạy bộ sẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nồng độ estrogen bị giảm xuống. Hiện tại sẽ không có gì đáng lo ngại khi thấy kinh nguyệt có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.
  • Màu trong như nước: Kinh nguyệt hầu như không có màu như màu đỏ thông thường, gần giống nước hay có màu hồng rất nhạt, thậm chí trong như nước. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu chất dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là dấu hiệu của bệnh ung thư ống dẫn trứng.

Đây là một căn bệnh nguy hiểm cùng với sự xuất hiện và phát triển của khối ung thư bên trong các ống kết nối với tử cung và buồng trứng. Tuy nhiên bệnh ung thư ống dẫn trứng rất hiếm gặp chỉ chiếm khoảng 1-2% trong tất cả các loại ung thư phụ khoa. Nếu kinh nguyệt trong như nước, nguyên nhân do thiếu dưỡng chất thì hãy bổ sung thực phẩm cần thiết trong bữa ăn hằng ngày sao cho bữa ăn có đầy đủ 4 nhóm chất bao gồm: chất xơ, vitamin, dầu mỡ và khoáng chất.

  • Màu nâu đậm hoặc đỏ đậm: Khi kinh nguyệt có màu nâu đậm là do một ít lượng máu kinh nguyệt từ tháng trước vẫn còn sót lại bên trong tử cung. Đây là hiện tượng sinh lý tự nhiên và không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Vón cục kèm máu đông: Lượng máu kinh bị vón cục, dẻo và kèm theo các cục máu đỏ đậm là do nồng độ progesterone thấp và estrogen cao gây nên. Tình trạng này không có gì lo lắng nếu cục máu đông xuất hiện ít với một lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu cục máu đông có kích thước lớn và lượng máu đông ra nhiều thì cơ thể đang bị mất cân bằng nội tiết tố hoặc mắc bệnh u xơ tử cung. Cần theo dõi hiện tượng này khoảng vài tháng, nếu tình trạng vẫn không được cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.
  • Màu xám và đỏ lẫn lộn: Nếu xuất hiện kinh nguyệt có màu hỗn hợp này có thể là do dấu hiệu đang mang thai, hoặc có thai mà ra máu bất thường với màu sắc như trên là dấu hiệu nguy cơ bị sảy thai sớm. Có khoảng 10%-20% phụ nữ biết mình đang mang thai và bị sẩy thai trong 10 tuần đầu. Nếu không có thai, mà xuất hiệu kinh nguyệt có màu xám đỏ lẫn lộn thì đó là tín hiệu bị nhiễm STD/STI (nhiễm trùng qua đường tình dục).
  • Màu đỏ tươi: Màu máu đỏ như dâu tây trong thời kỳ kinh nguyệt được xem là cơ thể khỏe mạnh. Điều đó có nghĩa là lớp niêm mạc được rơi ra và máu chảy qua hệ thống sinh dục nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng đừng nên chủ quan và cần chú ý quan sát kinh nguyệt của mình hàng tháng.
Thay đổi màu sắc kinh nguyệt: Những điều cần biết
Màu máu đỏ như dâu tây trong thời kỳ kinh nguyệt được xem là cơ thể khỏe mạnh

  • Màu cam: Kinh nguyệt có màu cam là dấu hiệu đang bị nhiễm trùng. Nếu kinh nguyệt màu cam và kèm theo mùi hôi cùng với những cơn đau nghiêm trọng ở bụng thì rất có thể đang bị STD/STI (nhiễm trùng qua đường tình dục).

2. Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Các chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc bác sĩ phụ khoa nếu có bất kì triệu chứng nào sau đây:

  • Tiết dịch âm đạo bất thường.
  • Chu kì kinh bất thường: thay đổi về độ dài và lưu lượng từ tháng này sang tháng khác.
  • Ra máu âm đạo sau mãn kinh.
  • Mất kinh hơn 3 chu kì kinh liên tục.
  • Âm đạo có mùi hôi.
  • Tiết dịch âm đạo màu xám hoặc trắng đặc.
  • Ngứa trong hoặc xung quanh âm đạo.
  • Sốt.

Màu sắc kinh nguyệt có thể báo hiệu những biến đổi bên trong cơ thể. Hãy chú ý đến màu sắc kinh nguyệt để có thể nhận biết sớm những bệnh có liên quan. Nếu cần thiết hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn tốt hơn.

Hiện nay, tại hệ thống bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang áp dụng gói Khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho nữ giới. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu. Sau khi kiểm tra tổng quát và nắm được các thông tin cần thiết, bác sĩ sẽ kết luận về tình trạng của bạn và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất, đồng thời hẹn lịch khám lại để kiểm tra hiệu quả của quá trình điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

630.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan