Tìm hiểu bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Tuyết - Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đang rất phổ biến hiện nay, trong đó bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis là bệnh mà nhiều người mắc phải. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi. Hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

1. Bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis là gì?

Viêm âm đạo do Trichomoniasis là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD). Bệnh có số ca nhiễm thuộc top đầu hiện nay và có thể điều trị được dứt điểm hoàn toàn.

Hiện nay, tại Hoa Kỳ người ta đã thống kê được có khoảng 3,7 triệu người bị nhiễm bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis. Triệu chứng của bệnh khá đa dạng nhưng hầu hết mọi người khi bị nhiễm bệnh này đều không thể biết là mình bị nhiễm và chỉ có 30% xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Bệnh nhiễm trùng roi Trichomoniasis thường gặp ở nữ giới hơn nam giới và tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ lớn tuổi thường cao hơn.

2. Triệu chứng bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis

Theo thống kê thì có đến 70% người bị nhiễm bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis mà không xuất hiện dấu hiệu hay triệu chứng của bệnh. Những triệu chứng của bệnh có nhiều mức độ có thể từ kích ứng nhẹ đến viêm nặng.

Triệu chứng nếu có thì sẽ xuất hiện trong vòng từ 5 đến 28 ngày kể từ ngày bị nhiễm. Trong trường hợp không có triệu chứng thì sẽ rất lâu sau mới có thể xuất hiện và tự hết.

Trùng roi âm đạo Trichomoniasis
Hình ảnh phóng đại nhuộm màu virus Trichomoniasis

Những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng roi Trichomoniasis ở nam giới thường là:

Với nữ giới thì sẽ có các triệu chứng sau:

  • Ngứa, rát, tấy đỏ hoặc đau nhức ở cơ quan sinh dục.
  • Khó chịu khi tiểu tiện.
  • Thay đổi dịch âm đạo (ví dụ dịch nhầy nhiều), trong, trắng, ngả vàng, ngả xanh, kèm theo là mùi tanh bất thường.

Bên cạnh đó, người bị bệnh thường sẽ thấy không thoải mái khi quan hệ tình dục. Và nếu không được chữa trị thì tình trạng nhiễm trùng có thể kéo dài vài tháng hoặc là vài năm.

3. Chẩn đoán bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis như thế nào?

Chẩn đoán bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis có thể được tiến hành lâm sàng hoặc cận lâm sàng, tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân để bác sĩ lựa chọn phương pháp chẩn đoán phù hợp.

Chẩn đoán lâm sàng sẽ dựa theo những đánh giá sau:

  • Huyết trắng nhiều, màu vàng hay xanh loãng, có bọt, mùi tanh.
  • Có thể ngứa, tiểu rát.
Khí hư ra nhiều
Tình trạng huyết trắng có mùi tanh ở phụ nữ

  • Trường hợp nặng: có dấu hiệu trái dâu tây: âm đạo và cổ tử cung có những điểm xuất huyết nhỏ, lấm tấm.

Trong trường hợp chẩn đoán cận lâm sàng thì sẽ sử dụng phương pháp soi tươi. Nếu phát hiện trùng roi di động và nhiều bạch cầu thì có thể xác định bệnh nhân đã mắc bệnh.

4. Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis

Bệnh được xác định là do Trichomonas vaginalis gây nên. Đây là một dạng trùng roi có hình quả mơ, kích thước từ 10-20 mm, rộng 7 mm với 5 đôi roi, di động.

Người là vật chủ duy nhất của bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis và lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục. Ở nữ giới trùng roi khư trú trong âm đạo, còn ở nam giới thì khư trú ở niệu đạo, hố thuyền.

Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đồ dùng, quần áo, bồn tắm, khăn tắm ẩm ướt, trong môi trường nước nhiễm trùng roi.

Bệnh có thể lây khi người bệnh đang trong thời gian ủ bệnh và chưa xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì. Vì vậy bệnh này rất dễ lây lan và khó kiểm soát.

5. Cách điều trị bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis

Hiện nay, bệnh có thể điều trị bằng thuốc metronidazole hoặc tinidazole. Đây là dạng thuốc uống và an toàn đối với phụ nữ mang thai bị mắc bệnh Trichomoniasis. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là không nên uống rượu trong vòng 24 giờ kể từ lúc uống thuốc để không làm giảm tác dụng của thuốc.

Mặc dù bệnh có thể điều trị nhưng người bệnh vẫn có thể bị nhiễm lại. Theo thống kê thì có khoảng 1 trong 5 người bệnh bị nhiễm lại trong vòng 3 tháng sau khi được điều trị.

Vì vậy, để tránh bị nhiễm lại người bệnh phải đảm bảo tất cả các bạn tình của đều đã được điều trị. Đồng thời, chỉ được quan hệ trở lại sau 7 – 10 ngày điều trị nhiễm trùng roi và phải đi kiểm tra kịp thời nếu các triệu chứng xuất hiện trở lại.

Bị dọa sảy thai ở tuần thứ 7 , uống thuốc an thai không đỡ phải làm gì?
Người bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis cần dùng thuốc theo phác đồ của bác sĩ

6. Phòng ngừa bệnh viêm âm đạo do virus Trichomoniasis như thế nào?

Sau đây là một số cách để phòng bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis:

  • Không quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn là cách tốt nhất để tránh các bệnh STD nói chung và bệnh nhiễm trùng roi nói riêng.
  • Duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài từ cả hai phía, chắc chắn bạn tình đã được xét nghiệm và có kết quả kiểm tra âm tính với bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh. Tuy nhiên, ký sinh trùng vẫn có thể gây nhiễm trùng ở những chỗ bao cao su không che được. Vì vậy phương pháp này chỉ hạn chế một phần nào đó nguy cơ nhiễm bệnh.

Bệnh viêm âm đạo do Trichomoniasis là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan, vì vậy chúng ta cần phải làm tốt các phương pháp phòng chống bệnh và đi khám ngay nếu như thấy xuất hiện triệu chứng để có phương pháp điều trị kịp thời.

Khám phụ khoa
Phụ nữ nên định kỳ kiểm tra sức khoẻ phụ khoa giúp phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan