Tìm hiểu về thuốc kích trứng Gonadotropin

Gonadotropin là một loại thuốc kích trứng có nguồn gốc từ nhau thai, có khả năng kích thích sự phát triển noãn và phóng noãn ở người phụ nữ để tăng khả năng mang thai. Thuốc kích trứng Gonadotropin được sử dụng rất phổ biến hiện nay tại các cơ sở y tế thực hiện hỗ trợ sinh sản.

1. Thuốc Gonadotropin là gì?

Thuốc Gonadotropin hay còn gọi là thuốc Human chorionic Gonadotropin là thuốc kích thích rụng trứng, có thành phần chính là Menotropin và FSH - một loại hormone kích thích nang trứng phát triển.

Thuốc được dùng để kích thích trứng phát triển đối với những phụ nữ không có khả năng rụng trứng một cách tự nhiên hoặc có rụng trứng nhưng chu kỳ không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Một thành phần khác của thuốc Gonadotropin đó là hormone hCG giúp trứng trưởng thành và giải phóng trứng vào thời điểm rụng trứng của cơ thể, đồng thời kích thích hoàng thể tiết ra progesterone có tác dụng làm dày lớp niêm mạc tử cung và sẵn sàng cho quá trình thụ tinh tiếp theo.

Đây là phương pháp được sử dụng trong các liệu trình hỗ trợ sinh sản, có thể là bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Thuốc được tiêm vào cơ thể trong phác đồ điều trị hiếm muộn ở người phụ nữ, có thể kết hợp với một số loại thuốc khác như Gonal – F, Puregon, IVF – M, Elonva...

Chỉ định tiêm Gonadotropin bao gồm:

Chống chỉ định tiêm gonadotropin:

2. Cách tiêm thuốc kích trứng Gonadotropin

Thuốc Gonadotropin thường được tiêm dưới da hoặc tiếp bắp, mỗi cách tiêm sẽ có những vị trí tốt nhất như sau:

  • Tiêm dưới da: Các vị trí thường được tiêm dưới da như bụng dưới, mặt ngoài đùi, mặt bên hay mặt sau phần trên cánh tay vì ở những vị trí này, lớp mỡ dưới da dày nên thuận lợi hơn cho việc tiêm dưới da và giảm cảm giác đau cho người bệnh.
  • Tiêm bắp: Vị trí tiêm bắp thường là cơ Delta ở mặt ngoài cánh tay, cơ trên ngoài của phần mông.

Để tiến hành tiêm thuốc kích trứng Gonadotropin cần phải có cơ sở y tế và những vật dụng cần thiết cho việc tiêm thuốc, đảm bảo vô khuẩn và sát trùng đúng nguyên tắc trước khi thực hiện.

Sau khi tiêm thuốc, người bệnh có thể có những dấu hiệu như đau bụng, tăng thân nhiệt hay căng ngực,đây là những biểu hiện của thời kỳ rụng trứng. Trong khoảng 24 – 48 giờ đồng hồ sau đó thì trứng của bệnh nhân sẽ rụng nên cần lưu ý khoảng thời gian này để quan hệ tình dục nhằm tăng khả năng mang thai ở người phụ nữ. Người bệnh không nên thử thai quá sớm vì có thể hCG lúc này vẫn ở trong nước tiểu nên cho dấu hiệu dương tính giả, có thể thử sau khi tiêm 1 tuần.

Thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ 15 ̊C - 30 ̊C, nếu đã pha thuốc với dung môi thì cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh 2 ̊C - 15 ̊C, giữ được từ 30 – 90 ngày sau đó.

3. Tác dụng không mong muốn của Gonadotropin

Các tác dụng không mong muốn mà thuốc có thể gây ra cho người dùng đó là:

  • Phản ứng dị ứng, biểu hiện ngoài da như nổi ban đỏ, ngứa, sưng vùng mặt, lưỡi và cổ họng, xuất hiện tình trạng chóng mặt, khó thở hay thở gấp
  • Hình thành máu đông
  • Quá kích buồng trứng với biểu hiện là đau vùng chậu, đau dạ dày, tăng cân, tiêu chảy, tiểu ít...
  • Thay đổi tâm trạng bất thường như mệt mỏi, lo âu, nổi nóng...
  • Căng và sưng vùng ngực
  • Kích ứng ngay tại vị trí tiêm thuốc.

Thuốc kích trứng Gonadotropin cần được chỉ định và thực hiện tiêm tại những cơ sở y tế có chuyên môn về lĩnh vực này, vì bên cạnh những tác dụng mà thuốc đem lại để cải thiện sức khỏe sinh sản, thuốc vẫn có những tác dụng không mong muốn cần lưu ý và kỹ thuật tiêm thuốc cũng cần được thực hiện chính xác để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan