Tìm hiểu về thuốc kích trứng Vacitus

Thuốc kích trứng Vacitus có thành phần chính là Clomiphene citrate hàm lượng 50mg. Thuốc Vacitus công dụng trong điều trị các trường hợp vô sinh hiếm muộn cho những phụ nữ bị mất kinh, hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn chức năng buồng trứng... Tìm hiểu các thông tin cơ bản của thuốc Vacitus sẽ mang lại cho bệnh nhân và người thân hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Thuốc Vacitus là thuốc gì?

Thuốc Vacitus được bào chế dưới dạng viên nén, với thành phần chính bao gồm:

  • Hoạt chất: Clomiphene citrate hàm lượng 50 mg.
  • Tá dược: Vừa đủ 1 viên 50 mg

Cơ chế tác dụng

Clomiphene citrate là dẫn xuất Triphenyl ethylene stilbene, chất chủ vận hoặc chất đối kháng Hormone Estrogen tùy thuộc vào các mô đích gây rụng trứng.

Clomifene hay Clomiphene, là một chất kích thích rụng trứng hoạt động như một chất điều biến thụ thể Estrogen chọn lọc (SERM) dùng đường uống. Hoạt chất này có khả năng kích thích giải phóng Gonadotropin tiền rụng trứng, hormone luteinizing – LHhormone kích thích nang trứng - FSH, dẫn đến sự phát triển và trưởng thành của các nang noãn tại buồng trứng, sau đó là vỡ nang trứng và rụng trứng. Đồng thời Clomifene có các tác động lên sự phát triển và chức năng của hoàng thể thai kỳ.

Đôi khi, tác dụng của Clomifene có thể dẫn đến rụng nhiều trứng một lần, và do đó làm tăng nguy cơ đa thai.

2. Thuốc kích trứng Vacitus có tác dụng gì?

Thuốc kích trứng Vacitus được chỉ định điều trị cho các trường hợp như:

  • Phụ nữ bị vô sinh hiếm muộn do uống thuốc tránh thai, trứng không rụng hoặc rụng ít, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, mất kinh do tâm lý, hội chứng vô kinh tiết sữa, rối loạn chức năng rụng trứng gây chảy máu tử cung bất thường...
  • Tăng cường khả năng sản xuất tinh trùng cho những người đàn ông vô sinh hiếm muộn do suy giảm số lượng tinh trùng.

3. Chống chỉ định của thuốc Vacitus

Chống chỉ định của thuốc kích trứng Vacitus trong những trường hợp sau đây:

4. Liều lượng sử dụng thuốc Vacitus

  • Liều khởi đầu: Uống 50 mg (1 viên) mỗi ngày trong vòng 5 ngày, bắt đầu từ ngày thứ 5 của chu kỳ kinh. Trong thời gian dùng thuốc, bệnh nhân cần được theo dõi giai đoạn hoàng thể để xác định xem có hiện tượng phóng noãn hay không.
  • Nếu sau đợt điều trị đầu tiên mà không quan sát thấy có phóng noãn thì có thể bắt đầu đợt điều trị thứ hai các đợt đầu tiên một tháng, với liều 100 mg (2 viên) mỗi ngày trong vòng 5 ngày.
  • Chỉ tăng liều thuốc Vacitus ở những bệnh nhân không có đáp ứng với đợt điều trị đầu tiên. Không được tăng liều thuốc quá 100 mg (2 viên) mỗi ngày hoặc sử dụng quá 5 ngày.

5. Tác dụng phụ thuốc Vacitus

Uống thuốc kích trứng Vacitus với liều cao hoặc kéo dài, có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Thường gặp: Đau đầu, xuất hiện các cơn bốc hỏa, rối loạn tiêu hóa như đau bụng, khó chịu dạ dày, buồn nôn, nôn. Các triệu chứng trên thần kinh như mất ngủ, kích thích. Cương vú, buồng trứng tăng kích thước, buồng trứng đảo ngược là những biến chứng trên sinh dục. Các triệu chứng khác như chóng mặt, hoa mắt, nhìn mờ...
  • Ít gặp: Các triệu chứng toàn thân như tăng cân, mệt mỏi. Nổi mày đay, rụng tóc có hồi phục, viêm dạ dị ứng, trầm cảm. Chảy máu tử cung bất thường không rõ nguyên nhân, đi tiểu nhiều. Suy giảm chức năng gan, tăng Cholesterol máu.
  • Không rõ tần suất: Nhiễm độc gan, nguy cơ đa thai, tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, u hắc tố ác tính, u tuyến giáp...

Bệnh nhân nên ngừng sử dụng thuốc Vacitus khi xuất hiện các triệu chứng trên hoặc bất kỳ các triệu chứng bất thường khác. Bệnh nhân và người thân nên báo cáo với bác sĩ điều trị về việc sử dụng Vacitus hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

6. Lưu ý sử dụng thuốc Vacitus

  • Cần thăm khám bằng cách siêu âm và định lượng nồng độ hormone trước và trong thời gian điều trị bằng thuốc kích trứng Vacitus.
  • Việc điều trị bằng thuốc Vacitus nên được thực hiện tại các phòng khám, trung tâm y tế hoặc bệnh viện có chuyên khoa sản phụ khoa.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc kích trứng Vacitus trên những bệnh nhân kém dung nạp đường.
  • Phụ nữ có thai: Theo phân loại của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hoạt chất Clomiphene citrate trong thuốc Vacitus thuộc nhóm B3, nhóm thuốc không có hoặc ít bằng chứng về nguy cơ cho thai nhi khi dùng ở phụ nữ có thai. Vì thế, hạn chế sử dụng thuốc Vacitus trong thai kỳ nhằm bảo đảm tính an toàn cho mẹ và thai nhi.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Không sử dụng thuốc Vacitus hoặc bất kỳ các thuốc khác có chứa hoạt chất Clomiphene citrate trên đối tượng này.
  • Người làm nghề lái xe hay công nhân vận hành máy móc có thể gặp dấu hiệu như đau đầu, mất ngủ... sau khi sử dụng thuốc Vacitus. Vì thế, tránh sử dụng thuốc Vacitus trước và trong khi làm việc.
  • Chỉ những bác sĩ chuyên về vô sinh hiếm muộn hoặc các bác sĩ sản phụ khoa có kinh nghiệm lâu năm mới được cho phép chỉ định sử dụng thuốc kích trứng Vacitus.
  • Không khuyến cáo điều trị quá 3 đợt mà cần chẩn đoán lại ở những bệnh nhân không có đáp ứng với điều trị.
  • Nếu sau 3 đợt điều trị bệnh nhân có đáp ứng phóng noãn với thuốc Vacitus nhưng vẫn không thụ thai được thì không nên tiếp tục sử dụng thuốc.

7. Tương tác thuốc kích trứng Vacitus

  • Thuốc kích trứng Vacitus có thể dùng phối hợp với thuốc tiêm hCG để kích thích sự rụng trứng trong các phương pháp hỗ trợ thụ sinh sản. Tuy nhiên cần lưu ý trong trường hợp này, tác dụng phụ của thuốc Vacitus có thể tăng lên đáng kể.

Trên đây là những thông tin khái quát về thành phần, chỉ định, chống chỉ định, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc kích trứng Vacitus. Lưu ý, đây là thuốc kê đơn, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan