Tình trạng giữ muối và nước trước chu kỳ kinh nguyệt

Tình trạng giữ muối và nước là tình trạng cơ thể tích tụ chất lỏng và các ion như Na+, Cl- trong cơ thể. Tình trạng này có thể có nhiều nguyên nhân và nếu nó xuất hiện và có sự liên quan chặt chẽ với chu kỳ kinh nguyệt của bạn thì đây có thể là do tác dụng của những hormone sinh dục gia tăng trong chu kì. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng giữ muối và nước trong chu kỳ kinh nguyệt.

1. Giữ nước và muối trong cơ thể là gì?

Tình trạng giữ muối và nước trong cơ thể là tình trạng ứ dịch trong các khoang ngoại bào của cơ thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Tình trạng này biểu hiện bằng những triệu chứng như tăng cân; phù mắt cá chân; phù mắt, mặt; chướng bụng do ứ dịch trong khoang bụng.

Tình trạng giữ muối và và nước biểu hiện đặc trưng nhất bởi triệu chứng phù. Những nguyên nhân có thể gây nên triệu chứng này có thể kể đến như:

  • Nồng độ albumin máu thấp: Ở điều kiện bình thường, nồng độ albumin có vai trò đảm bảo áp lực keo (giữ nước trong lòng mạch) trong các mạch máu. Khi nồng độ albumin giảm gây nên giảm áp lực keo, làm nước bị đẩy ra các khoảng gian bào và tạo nên triệu chứng phù.
  • Phản ứng dị ứng: Phù do các phản ứng hoá học gây giãn mạch làm dịch thoát vào khoảng gian bào.
  • Tắc nghẽn mạch máu: Tắc nghẽn mạch máu gây tăng áp lực trong lòng mạch cũng tạo nên triệu chứng phù.
  • Suy tim: Chức năng tim giảm cũng là nguyên nhân gây ứ dịch trong cơ thể.
  • Bệnh thân: Có nhiều cơ chế kết hợp, trong đó có nguyên nhân do giảm chức năng lọc máu của nước thận gây ứ dịch trong cơ thể.
  • Thai kỳ: Phù do nhiều yếu tố trong đó có thể do sự chèn ép của thai, tình trạng gia tăng các hormone steroid gây ứ muối và nước, do một số tình trạng bệnh lý như tiền sản giật hay huyết khối tĩnh mạch.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt: Do sự gia tăng của các hormone sinh dục trong chu kỳ kinh nguyệt.
Cách giảm phù chân giúp bà bầu dễ chịu
Tình trạng giữ muối và và nước biểu hiện đặc trưng nhất bởi triệu chứng phù.

2. Mối liên quan giữa chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng giữ muối và nước

Nhiều phụ nữ nhận thấy những thay đổi trong việc giữ nước hoặc “chướng bụng” trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của họ. Ngay từ năm 1934, Sweeney đã báo cáo một dạng “phù kinh nguyệt” là tăng cân tiền kinh nguyệt đạt đỉnh điểm khi bắt đầu xuất hiện trong một nhóm nhỏ các y tá sinh viên. Một số nghiên cứu hồi cứu đã báo cáo tình trạng giữ nước đỉnh điểm khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng các yếu tố nội tiết tố cơ bản gây nên những thay đổi này vẫn chưa được hiểu rõ. Đặc biệt, không rõ liệu có cần thiết phải rụng trứng hay không, hoặc liệu những thay đổi tương tự cũng xảy ra trong chu kỳ rụng trứng có độ dài bình thường hay không.

Các nghiên cứu từ lâu đã báo cáo về sự xuất hiện thường xuyên của phù toàn thân liên quan đến kinh nguyệt. Các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng trọng lượng cơ thể và chướng bụng, phù ở bàn tay và bàn chân ở khoảng 1/3 phụ nữ. Các triệu chứng này diễn ra gần trước khi hành kinh hoặc ngay tại thời điểm hành kinh. Trong hầu hết các trường hợp, trọng lượng giảm nhanh và quay lại bình thường sau khi hành kinh.

Heilig, Peterson và Milles đã mô tả bằng chứng về sự rối loạn chuyển hóa nước tại thời điểm hành kinh. Heilig quan sát thấy sự bài tiết nước chậm lại vào thời điểm hành kinh so với thời kỳ giữa chu kỳ kinh nguyệt. Peterson và Milles, sử dụng 'kỹ thuật phồng rộp' đã ghi nhận sự thay đổi tính thấm của các mao mạch trên da của phụ nữ bình thường trong thời kỳ kinh nguyệt. Các thí nghiệm sơ bộ chỉ ra rằng, ở những con chó bình thường, việc tiêm estrogenprogesterone dưới da tạo ra một lượng natri, clorua và nước giữ lại trong cơ thể. Có vẻ như việc giữ lại natri, clorua và nước theo chu kỳ được quan sát thấy trước kỳ kinh nguyệt ở cả người bình thường và những người mắc bệnh có thể liên quan đến sự thay đổi theo chu kỳ trong việc tiết hormone sinh dục.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt rụng trứng bình thường, estradiol có hai đỉnh, đỉnh giữa chu kỳ cao hơn trước khi rụng trứng và đỉnh hoàng thể sau khi rụng trứng.

Ngược lại, progesterone thấp trong toàn bộ giai đoạn nang trứng nhưng tăng lên sau khi rụng trứng và vẫn cao trong giai đoạn hoàng thể. Mức độ estradiol và progesterone đều thấp trong vài ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Trong chu kỳ rụng trứng, nồng độ estradiol có thể thay đổi hoặc tăng cao khi dư thừa androgen (còn gọi là hội chứng buồng trứng đa nang) hoặc thay đổi nhưng bình thường.

Các nhà khoa học đã lưu ý rằng, ở phụ nữ bình thường, nồng độ cao nhất của chất estrogen trong nước tiểu rơi vào khoảng 12 ngày trước kỳ kinh nguyệt (vào hoặc khoảng thời gian rụng trứng). Sự gia tăng bài tiết chất estrogen ở pha hoàng thể (nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, sau khi rụng trứng) xảy ra trong thời kỳ tiền kinh nguyệt. Trong các nghiên cứu trước đây ít chú ý đến những thay đổi về trọng lượng cơ thể có thể xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt.

Estrogen và progesterone là hai hormone quan trọng trong pha hoàng thể (nửa chu kì sau) của chu kỳ kinh nguyệt. Những hormone này thuộc nhóm steroid, vì vậy, chúng có những tác dụng của nhóm mineralocorticoid (aldosteron) có tác dụng tăng tái hấp thu ion Na và tăng bài tiết K, Cl ở ống thận. Từ đó dẫn đến tăng tái hấp thu nước (qua trung gian hormone ADH ở não) gây gia tăng thể tích dịch ngoại bào.

Tóm lại, việc giữ nước trong thời kỳ tiền kinh nguyệt có thể là do sự dao động trong nội tiết tố của bạn. Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Hầu hết phụ nữ có kinh nguyệt đều có các triệu chứng như chướng bụng từ một đến hai ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh. Những người khác thường xuyên gặp phải các triệu chứng trong năm ngày trước khi có kinh, ảnh hưởng đến một số hoạt động bình thường của họ. Đây được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Kinh nguyệt không đều- Những điều bạn cần biết
Việc giữ nước trong thời kỳ tiền kinh nguyệt có thể là do sự dao động trong nội tiết tố của bạn.

3. Một số cách để giảm tình trạng giữ muối và nước của cơ thể.

Để giảm giữ nước trong thời kỳ tiền kinh nguyệt, hãy xem xét một số cách như:

  • Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt. Hãy tập thể dục 30 phút mỗi ngày.
  • Bỏ qua caffeine và đường. Thực phẩm và đồ uống có caffein và đường có thể làm trầm trọng thêm chứng đầy hơi. Tránh những thực phẩm này trước kỳ kinh hai tuần.
  • Tránh thức ăn cung cấp nhiều hơi trong bụng. Tránh xa những thực phẩm này trong suốt cả tháng, không chỉ khi bạn có các triệu chứng.
  • Hạn chế muối trong chế độ ăn uống của bạn. Ăn nhiều thức ăn mặn có thể làm cho tình trạng giữ nước trở nên tồi tệ hơn.
  • Magie. Bổ sung magie có thể giúp giảm giữ nước. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng chất bổ sung.
  • Thuốc nước (thuốc lợi tiểu). Những loại thuốc này có sẵn theo đơn để giúp giảm sự tích tụ chất lỏng. Lưu ý rằng, dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác) hoặc naproxen sodium (Aleve, những loại khác) và thuốc lợi tiểu cùng lúc có thể gây tổn thương thận.
  • Một số bằng chứng cũng cho thấy rằng các kỹ thuật thư giãn và tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, chẳng hạn như các bài tập thở, thiền, yoga và xoa bóp, có thể làm giảm các triệu chứng PMS.
tập thể dục
Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt.

4. Khi nào bạn cần phải tìm kiếm những sự trợ giúp khác

Nếu bạn tiếp tục gặp rắc rối với việc giữ nước hàng tháng, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Họ có thể đề nghị bạn ghi nhật ký các triệu chứng trong vài tháng. Điều này có thể giúp xác nhận rằng các triệu chứng của bạn có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt chứ không phải các nguyên nhân khác. Bác sĩ cũng có thể giúp xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan