Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo

Có nhiều phương pháp tránh thai, tuy nhiên tránh thai bằng màng ngăn âm đạo là một trong những phương pháp tối ưu mà nhiều chị em có thể lựa chọn.

1. Màng ngăn âm đạo là gì?

Màng ngăn là một dụng cụ tránh thai hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung. Để có hiệu quả tránh thai, màng ngăn phải vừa khít với cổ tử cung. Bác sĩ sẽ phải đo âm đạo để chọn ra kích cỡ chính xác, phù hợp với từng trường hợp.

Bác sĩ hoặc y tá cũng sẽ hướng dẫn cách đưa màng ngăn vào cũng như cách lấy ra. Bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng từ những công ty sản xuất màng ngăn âm đạo đang sử dụng.

Để chắc chắn rằng bạn biết cách sử dụng đúng màng ngăn âm đạo, tốt nhất phải thực hành đặt vào và lấy ra ngay tại phòng khám. Bác sĩ sẽ đồng thời kiểm tra và quan sát xem màng ngăn có phù hợp cho mỗi trường hợp.

Để giảm thiểu nguy cơ có thai, bạn cần phải biết cách sử dụng màng ngăn chính xác và phải sử dụng mỗi khi quan hệ tình dục. Có thể vừa sử dụng màng ngăn âm đạo vừa sử dụng thêm chất diệt tinh trùng để tránh thai. Có thể đặt màng ngăn 1 giờ trước khi quan hệ tình dục. Mỗi lần như vậy, màng ngăn sẽ bảo vệ trong vòng 6 giờ.

Màng ngăn âm đạo tránh thai
Màng ngăn là một dụng cụ tránh thai hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung

2. Cách sử dụng màng ngăn âm đạo

2.1 Chuẩn bị sẵn sàng màng ngăn

Trước khi đặt màng ngăn vào âm đạo, bạn hãy đổ 1 thìa cà phê chất diệt tinh trùng hay kem vào màng ngăn. Dùng tay bôi gel xung quanh miệng màng ngăn. Không được dùng dịch bôi trơn hay kem dạng dầu dùng để bôi trơn âm đạo (như Monistat) vì có thể tạo ra những lỗ nhỏ trên màng ngăn.

2.2 Đưa màng ngăn vào âm đạo

Có thể đưa màng ngăn vào trong âm đạo ở tư thế nằm, ngồi xổm hay đứng với 1 chân ở trên ghế. Mở rộng chân, hơi co gối có thể giúp dễ dàng hơn. Khi đã vào vị trí, hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Sử dụng một tay gấp màng ngăn lại thành 1 nửa với hình vòm ở dưới (như hình vẽ dưới). Giữ cho âm đạo bạn mở với tay còn lại.
  • Đặt màng ngăn vào âm đạo, hướng về xương cụt (như hình vẽ dưới), đẩy màng ngăn vào âm đạo sâu nhất có thể.
  • Sử dụng một ngón tay đẩy vành phía trước của màng ngăn lên ngay phía sau xương mu, hướng đến rốn.
Màng ngăn âm đạo
Hình ảnh mô phỏng vị trí đặt màng ngăn âm đạo

2.3 Kiểm tra vị trí đặt màng ngăn

Dùng ngón tay để cảm nhận cổ tử cung nằm trong vòm của màng ngăn. Cổ tử cung cảm giác chắc nhưng không cứng. Tương tự cảm giác chóp mũi.

Nếu màng ngăn không che hết cổ tử cung hay không cảm thấy cổ tử cung đó là do đặt vòm không đúng chỗ. Cần lấy màng ngăn ra, cho thêm ít gel diệt tinh trùng vào và đặt lại.

Màng ngăn âm đạo sẽ không rơi ra khi bạn ho, ngồi xổm, ngồi đi vệ sinh hay đi bộ. Nếu màng ngăn ở đúng vị trí khi thực hiện những động tác trên thì mép phía trước của vành màng ngăn ở đúng vị trí bờ trên xương mu.

3. Những điều cần lưu ý sau khi quan hệ

Đây là những điểm quan trọng cần nhớ sau khi quan hệ:

  • Để màng ngăn đúng chỗ trong vòng ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ.
  • Nếu quan hệ lại trong vòng 6 tiếng, phải cho thêm gel diệt tinh trùng vào âm đạo, nhưng không lấy màng ngăn ra để bôi gel.
  • Lấy màng ngăn ra khỏi âm đạo từ 6 đến 12 giờ sau khi quan hệ.
  • Không để màng ngăn trong âm đạo quá 24 giờ. Vì có thể dẫn đến nhiễm trùng, kích ứng hay thậm chí là biến chứng sốc nhiễm độc.
  • Không nên thụt rửa khi màng ngăn còn trong âm đạo.

Khi lấy màng ngăn ra, lấy tay móc phía trước vành màng ngăn và kéo ra ngoài. Tránh để móng tay làm rách màng ngăn. Không nên đặt màng ngăn trong thời gian hành kinh. Cần những biện pháp tránh thai khác trong thời gian này.

4. Bảo quản màng ngăn

Sau khi lấy màng ngăn ra, rửa sạch với xà phòng và nước, rửa và để khô. Hay luôn bảo quản màng ngăn trong hộp đựng, nơi khô thoáng, và cần xa ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra những lỗ, chỗ rách hay chỗ rò bằng cách cho nước vào và xem những chỗ rò.

Thay màng ngăn sau 1 đến 2 năm sử dụng. Hàng năm, bác sĩ sẽ kiểm tra xem màng ngăn có còn vừa không, cần phải đo lại nếu như vừa sinh con, có phẫu thuật vùng chậu, tăng hay giảm cân nhiều.

Bảo quản màng ngăn
Màng ngăn âm đạo cần được bảo quản trong hộp đựng, nơi khô thoáng

5. Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

Liên hệ bác sỹ nếu có bất cứ những vấn đề sau:

  • Gặp vấn đề về đường tiểu, đau hay tiểu khó.
  • Ngứa âm đạo hay tiết dịch bất thường.
  • Sốt cao (đây có thể là dấu hiệu của sốc nhiễm độc).

Cũng có thể gọi bác sĩ khi màng ngăn có lỗ rách hay không vừa. Màng ngăn có bất kỳ vấn đề nào đều cần phải được thay vì nếu sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ có thai.

Tóm lại, tránh thai bằng màng ngăn âm đạo là một phương pháp tránh thai hiệu quả, sử dụng màng ngăn để đưa vào vừa khít tử cung. Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo rất an toàn cho chị em phụ nữ, tuy nhiên vẫn có thể gặp một số vấn đề do màng ngăn gây ra. Vì vậy, khi thấy có bất thường ở âm đạo như tiểu buốt, tiểu khó, ngứa âm đạo,... cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan