Tử cung nhỏ có ảnh hưởng tới khả năng mang thai?

Hầu hết phụ nữ đều không thể nhận ra họ có tử cung nhỏ cho đến khi mang thai, việc khám thai và siêu âm giúp bác sĩ nhận biết tình trạng này. Nhiều người khi nghe chẩn đoán tử cung nhỏ thì rất lo sợ vì nghĩ rằng tử cung nhỏ là một dạng dị tật tử cung gây khó khăn cho việc mang thai, sinh con.

1. Tử cung nhỏ là gì?

Tử cung là một tạng rỗng có dạng như quả lê lộn ngược, nằm giữa xương chậu, phía sau bàng quang và phía trước trực tràng, được chia làm 4 phần đó là: Đáy tử cung, thân tử cung, eo tử cung và cổ tử cung.

Tử cung bắt đầu hình thành từ tuần thứ 5 của thai kỳ và phát triển dần theo thời gian, tuy nhiên sự phát triển này rất chậm. Đến khi bé gái bước vào giai đoạn dậy thì (khoảng 13 – 14 tuổi), tử cung bắt đầu phát triển tăng tốc và đạt được những thông số sinh lý bình thường. Quá trình hình thành tử cung rất dài và chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Vì thế, sự phát triển bất thường của tử cung có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau và các bất thường cũng khá đa dạng như: tử cung đôi, tử cung hai sừng, tử cung nhỏ...

Kích thước của tử cung khác nhau ở tất cả phụ nữ. Tuy nhiên, vẫn có mức kích thước đã được gọi là một chuẩn mực cụ thể được quan sát thấy ở phần lớn phụ nữ. Tử cung có kích thước trung bình tối thiểu là dài 3,8cm, rộng 3,7cm và dày 2,7cm. Tử cung nhỏ là tử cung kém phát triển về thể tích. Nếu kích thước tử cung của bạn không tương ứng với độ tuổi và nhỏ hơn so với kích thước tối thiểu nêu trên thì được xem là tử cung nhỏ.

2. Nguyên nhân gây ra tử cung nhỏ

Phụ nữ
Tử cung nhỏ có thể do bẩm sinh, di truyền

Tử cung nhỏ là sự bất thường trong cấu tạo tử cung mà nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường do một số yếu tố dưới đây:

  • Do bẩm sinh: Sự phát triển không hoàn chỉnh của tử cung về kích thước đã có từ trong thời kỳ phôi thai, khiến cho bé gái ngay từ khi mới chào đời đã có một tử cung nhỏ bẩm sinh.
  • Do di truyền: Nếu mẹ, chị/em gái của bạn bị tử cung nhỏ cũng khiến bạn dễ mắc hội chứng này khi lớn lên.
  • Sự bất thường của nội tiết: Tuyến yên trước hoặc trong giai đoạn bé gái dậy thì đã sản sinh ra lượng prolactin quá nhiều gây tác động đến sự phát triển của tử cung. Ngoài ra, các khối u nằm trong tuyến yên cũng ảnh hưởng và làm rối loạn hormone, tăng nguy cơ thay đổi kích thước tử cung.
  • Bên cạnh đó, một số phụ nữ từng tiếp xúc trong môi trường độc hại, bị bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng mạn tính, đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, từng mắc bệnh quai bị, rubella, biệt dược trị liệu thần kinh, hoạt động thể chất quá mức, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ... đều có khả năng gây ra vấn đề tử cung nhỏ.

3. Ảnh hưởng của tử cung nhỏ đến khả năng mang thai

Sự thay đổi của bà bầu tuần 30
Tùy thuộc vào mức độ dị dạng mà người có tử cung nhỏ vẫn có cơ hội mang thai và sinh con như bao phụ nữ bình thường khác


Các bác sĩ sản khoa chia mức độ dị dạng tử cung nhỏ theo 3 cấp độ và tùy theo từng cấp độ mà đánh giá khả năng sinh sản, dự báo các biến chứng thai kỳ mà bạn có thể gặp phải hoặc đưa ra phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

  • Mức độ 1: Tử cung có chiều dài không quá 3cm và cổ tử cung có chiều dài khoảng bằng 1/2 chiều dài tử cung. Đây là mức độ nghiêm trọng nhất của sự kém phát triển tử cung song rất hiếm gặp. Các chuyên gia sản khoa gọi tử cung dạng này là tử cung thô sơ hay tử cung phôi thai. Đây là nguyên nhân chính khiến bạn không có kinh nguyệt, không thể thụ thai và mang thai. Tin vui là nếu buồng trứng của bạn hoạt động bình thường và tinh trùng của chồng bạn không có gì bất thường thì bạn vẫn có thể làm mẹ bằng việc nhờ người mang thai hộ. Hiện nay, luật pháp nước ta đã cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
  • Mức độ 2: Kích thước của tử cung lớn hơn kích thước tử cung thô sơ, nhưng tỷ lệ giữa thân tử cung và cổ tử cung không khác biệt so với mức độ 1. Nếu có tử cung ở mức độ này, bạn sẽ có các đặc trưng đi kèm như âm hộ nhỏ như bé gái (âm hộ nhi tính), lông mu thưa thớt. Ngoài ra, bạn có thể không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt rất ít, bất thường và bạn thường đau bụng đau dữ dội khi có kinh, đau khi giao hợp. Nếu có tử cung nhỏ mức độ 2, bạn có thể điều trị kéo dài bằng hormone và các rối chuyển hóa có thể giúp bạn khôi phục chức năng sinh sản.
  • Mức độ 3: Tử cung dài khoảng 7 – 8cm, tỷ lệ giữa cổ tử cung và tử cung là 3:1 tương ứng với chỉ số giải phẫu của tử cung. Nếu tử cung của bạn được chẩn đoán ở mức độ này thì tử cung của bạn chỉ ở dạng kém phát triển mà thôi. Bác sĩ sẽ đánh giá chính xác mức độ kém phát triển tử cung của bạn và tìm nguyên nhân để có hướng điều trị tích cực. Khả năng mang thai và sinh con của bạn có thể hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên trong thai kỳ, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bán sĩ sản khoa để hạn chế tối đa nguy cơ sẩy thai, sinh non nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Việc chẩn đoán tử cung nhỏ khiến nhiều phụ nữ lo lắng vì cho rằng đây là dị tật tử cung, sẽ khó có thể mang thai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ dị dạng mà người có tử cung nhỏ vẫn có cơ hội mang thai và sinh con như bao phụ nữ bình thường khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

78.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan