U túi noãn hoàng buồng trứng: Triệu chứng và cách điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

U túi noãn hoàng buồng trứng có độ ác tính cao, tiến triển nhanh, làm vỡ vỏ bao, dính vào các cấu trúc xung quanh, xâm lấn tại chỗ, gieo rắc vào phúc mạc và di căn. Do đó, nó được coi là khối u tế bào mầm ác tính phổ biến nhất của buồng trứng ở trẻ em.

1. U túi noãn hoàng buồng trứng là gì?

Khối u túi noãn hoàng (u xoang nội bì buồng trứng) là một khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính hiếm gặp. Tế bào mầm là các tế bào trong buồng trứngtinh hoàn phát triển thành trứng (noãn) ở nữ, tinh trùng ở nam.

Một khối u xoang nội bì là một loại ung thư tế bào mầm. Các khối u xoang nội bì thường xảy ra nhất ở trẻ em. Loại u này thường xuất hiện nhiều nhất ở buồng trứng hoặc tinh hoàn. Nó cũng có thể xuất hiện ở tử cung, bụng, âm đạo, gan hoặc não.

2. Triệu chứng của u túi noãn hoàng buồng trứng

Các khối u xoang nội bì (ESTs) chiếm khoảng 20% ​​các khối u tế bào mầm ác tính. Tuổi khởi phát trung bình là 19 và phần lớn bệnh nhân có biểu hiện kết hợp giữa đau bụng và khối u ở bụng.

3. Tiên lượng của u túi noãn hoàng buồng trứng

U túi noãn hoàng buồng trứng có độ ác tính cao, tiến triển nhanh, làm vỡ vỏ bao, dính vào các cấu trúc xung quanh, xâm lấn tại chỗ, gieo rắc vào phúc mạc và di căn.

U di căn theo đường bạch huyết và sau đó là đường máu. Hạch bị di căn trước tiên là hạch quanh động mạch chậu chung và động mạch chủ bụng, rồi đến hạch trung thất, hạch trên đòn. Sau đó, u di căn qua đường máu, đến phổi, gan và các cơ quan khác.

Các yếu tố tiên lượng đối với u túi noãn hoàng cũng tương tự như đối với u buồng trứng khác, bao gồm loại mô học, giai đoạn, sự bất thường nhiễm sắc thể tế bào u, tuổi, thể tích dịch ổ bụng, điều kiện phẫu thuật và thể tích khối u còn sót lại. Trong đó, loại mô học và giai đoạn là 2 yếu tố quan trọng nhất có liên quan đến tiên lượng.

U noãn hoàng buồng trứng tiến triển nhanh, di căn sớm. Khi phát hiện, u thường xâm lấn ra ngoài buồng trứng. U tái phát trong vòng vài tuần sau phẫu thuật cắt phần phụ. Các kiểu sắp xếp của tế bào u trong u túi noãn hoàng không có liên quan đến mức độ đáp ứng hóa trị.

U túi noãn hoàng buồng trứng
U túi noãn hoàng buồng trứng là một khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính hiếm gặp

4. Điều trị u túi noãn hoàng buồng trứng như thế nào?

Điều trị bao gồm phẫu thuật kèm hóa trị hoặc xạ trị. Đối với bệnh nhân trẻ có u túi noãn hoàng 1 bên, vỏ bao còn nguyên thì cắt buồng trứng hoặc cắt phần phụ 1 bên. Không được sinh thiết buồng trứng đối bên vì có thể làm hủy hoại buồng trứng và làm giảm khả năng sinh sản của bệnh nhân.
Đối với bệnh nhân không muốn có con, có u túi noãn hoàng 1 bên, vỏ bao còn nguyên thì cắt tử cung và 2 phần phụ, sau đó xạ trị hạch bụng.

U túi noãn hoàng nhạy với hóa trị, không nhạy với xạ trị.

Tóm lại, u túi noãn hoàng buồng trứng được coi là khối u tế bào mầm ác tính phổ biến nhất của buồng trứng ở trẻ em. Bệnh lý này hiếm gặp và việc điều trị thường bao gồm phẫu thuật kèm hóa trị hoặc xạ trị. Do đó, nếu bị đau kèm có khối u ở bụng, người bệnh nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Hiện nay, sàng lọc ung thư sớm được coi là biện pháp hoàn hảo trong việc phát hiện và điều trị kịp thời các loại ung thư. Giảm chi phí điều trị và nhất là giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan