Uống nước chanh có tốt cho bà bầu?

Nước chanh là một loại thức uống thông dụng, thanh mát, dễ uống, tuy nhiên bà bầu có nên uống loại nước này không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu uống nước chanh có tốt cho bà bầu hay không? trong bài viết sau đây.

1. Giá trị dinh dưỡng của chanh

Trước khi tìm hiểu uống nước chanh có tốt cho bà bầu không thì bạn nên biết giá trị dinh dưỡng từ trái chanh. Theo đó, chanh là một loại quả có nhiều vitamin, khoáng chất, trong đó điển hình là:

  • Vitamin C;
  • B6;
  • Carbohydrate;
  • Chất xơ;
  • Phốt pho;
  • Kali;
  • Sắt;
  • Magie...;

Các dưỡng chất này đều quan trọng cho sự phát triển của cả mẹ và bé trong thai kỳ.

2. Uống nước chanh có tốt cho bà bầu?

Mẹ bầu uống nước chanh có tốt không? Theo đó, mẹ bầu có thể uống nước chanh. Bởi đây là loại thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của nước chanh với phụ nữ có thai.

2.1. Điều trị các triệu chứng khó chịu vào buổi sáng

Mẹ bầu thường gặp các triệu chứng khó chịu vào buổi sáng, đặc biệt là cảm giác nghén khó chịu như: buồn nôn, nôn, ợ hơi... Mặc dù chanh không giúp điều trị nôn, buồn nôn, nhưng nó có thể hỗ trợ xử lý tình trạng này.

Chanh giúp điều hòa lượng mật thừa, giảm đờm trong đường tiêu hoá từ đó giúp giảm tắc nghẽn, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

2.2. Cân bằng độ pH

Chanh giúp cân bằng độ kiềm trong cơ thể bởi chanh có axit tự nhiên. Độ pH trong máu thường từ 1.3-7.4. Vì thế, uống nước chanh giúp duy trì nồng độ kiềm trong cơ thể ở mức ổn định. Điều này giúp cung cấp oxy cho bào thai phát triển tốt hơn.

2.3. Giảm phù chân

Mẹ bầu uống nước chanh có tốt không? Không những tốt mà nước chanh còn giúp giảm phù chân khi mang thai.

Trong thai kỳ, chị em thường gặp phải tình trạng phù chân. Tình trạng này khiến mẹ bầu khó chịu, thậm chí là đau đớn. Đừng lo, tình trạng này có thể được cải thiện bằng việc uống một cốc nước chanh pha với nước ấm.

2.4. Giảm táo bón

Táo bón là vấn đề rất thường gặp khi có thai. Thế nhưng, tình trạng này có thể được cải thiện thông qua việc uống nước chanh.

Bạn có thể uống nước chanh leo, nước chanh tươi đều được. Các hoạt chất trong chanh giúp kích thích gan, tăng vận động, bổ sung vitamin, chất xơ... giúp giảm tình trạng táo bón có hiệu quả cho mẹ bầu.

2.5. Giữ nước cho cơ thể

Bà bầu uống nước chanh có đường có tốt không? Nước chanh giúp giữ nước trong cơ thể. Điều này giúp giảm các triệu chứng:

  • Buồn nôn;
  • Chóng mặt;
  • Đau đầu;
  • Chuột rút...;

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước chanh như loại thức uống giải khát trong thai kỳ.

2.6. Tăng cường miễn dịch

Trong chanh có hàm lượng vitamin C dồi dào, chất chống oxy hoá... giúp tăng cường miễn dịch rất tốt cho mẹ bầu. Nước chanh giúp mẹ bầu ngăn ngừa các nguy cơ mắc cảm lạnh, sốt...

2.7. Tốt cho xương và sức khoẻ của bé

Trong chanh cũng có nhiều magie, canxi... đây là những chất giúp cải thiện sức khỏe, tốt cho xương. Giảm nguy cơ loãng xương cho mẹ, tăng cường canxi cho sự phát triển của hệ xương của bé trong thai kỳ.

3. Lưu ý khi mẹ bầu uống nước chanh

Uống nước chanh có tốt không? Theo đó, mẹ bầu uống nước chanh mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì khi uống nước chanh, mẹ bầu cần chú ý không uống quá nhiều nước chanh. Khi pha nước chanh không pha quá nhiều chanh.

Bởi lẽ khi uống nhiều nước chanh, pha quá chua có thể khiến axit citric trong nước chanh làm cho men răng yếu hơn khiến bạn dễ mắc vấn đề răng miệng. Hoặc uống nhiều nước chanh khiến mẹ bầu dễ bị trào ngược dạ dày, ợ nóng do chanh có nồng độ axit cao.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần chú ý nếu đang có vấn đề về dạ dày, đường tiêu hoá như:

  • Đau dạ dày;
  • Viêm loét dạ dày;
  • Trào ngược dạ dày – thực quản...;

Nếu như mẹ bầu hay bị tăng đường huyết trong tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp thì không nên uống nước chanh với mật ong hoặc đường.

Khi pha nước chanh, chú ý chỉ pha với nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm. Không pha nước chanh với nước đun sôi nóng vì dễ gây đắng và ảnh hưởng đến các hoạt chất có trong chanh.

Nếu như một lý nước chanh ấm vào buổi sáng giúp tăng cường hệ miễn dịch thì một cốc nước chanh đá lại làm tăng nguy cơ viêm họng, cảm cúm. Do đó, bạn cũng cần chú ý vấn đề này khi mang thai muốn uống nước chanh.

4. Các loại nước chanh tốt cho mẹ bầu

Một số cách pha nước chanh tốt cho bà bầu gồm:

  • Nước chanh + mật ong;
  • Nước chanh + đường phèn;
  • Nước chanh + gừng;
  • Nước chanh leo + đường,...

Bài viết đã cung cấp thông tin mẹ bầu uống nước chanh có tốt không? hay bà bầu uống nước chanh leo có tốt không?... Hy vọng những thông tin này giúp bạn chăm sóc tốt cho sức khỏe trong thai kỳ. Bên cạnh vấn đề ăn uống bạn cũng cần chú ý đến các mốc khám thai định k. Nếu còn băn khoăn nào khác về thực phẩm cho bà bầu, hay liên quan đến thai kỳ, hãy hỏi bác sĩ để được giải đáp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan