Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Vệ sinh thế nào để không đau, không sưng?

Sinh mổ là biện pháp được rất nhiều sản phụ lựa chọn hiện nay để đảm bảo một ca sinh an toàn. Mặc dù thời gian mổ sinh diễn ra rất nhanh chóng nhưng thời gian phục hồi sau sinh của sản phụ sinh mổ lại lâu hơn sinh thường và nếu không biết cách chăm sóc thì sản phụ sẽ dễ gặp phải những di chứng sau này.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Hộ sinh Nguyễn Thị Giang - Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Có rất nhiều sản phụ sinh con lần đầu và không biết vết mổ sau sinh mổ bao lâu thì hết đau nên đã sử dụng thuốc giảm đau với hi vọng nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Trong thời gian nằm viện, vết mổ của sản phụ sẽ được điều dưỡng chăm sóc, vệ sinh hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi về nhà thì vẫn cần phải vệ sinh vết mổ đúng cách để tránh bị nhiễm trùng và có một vết mổ sau sinh đẹp. Vậy để vệ sinh vết mổ tại nhà thì các mẹ cần chuẩn bị những gì? Trường hợp vết mổ sau sinh bị mưng mủ phải làm sao? Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành?

Trước hết, để có được 1 vết mổ sau sinh đẹp và tránh vết mổ sau sinh bị nhiễm trùng thì các mẹ cần thực hiện đúng các bước vệ sinh vết mổ sau:

  • Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi vệ sinh vết mổ;
  • Chuẩn bị gang tay sạch, bông gạc vô khuẩn, dung dịch betadine 10%;
  • Sau khi đã rửa tay và chuẩn bị dụng cụ thì tiến hành mở gói bông gạc, rót trực tiếp betadine vào bông gói gạc, chú ý để miệng của lọ betadine không chạm vào thành xung quanh của gói gạc;
  • Đeo găng tay sạch và dùng tay trực tiếp cầm miếng bông gạc để sát trùng vết mổ (chú ý, bàn tay chỉ cầm vào 1 góc của miếng bông gạc). Miếng gạc đầu tiên sẽ dùng để sát khuẩn trực tiếp lên vết mổ, theo 1 chiều, không di đi di lại. Miếng gạc tiếp theo sẽ sát khuẩn mép dưới của vết mổ. Mẹ có thể lặp lại từ 1 - 2 lần cho đến khi vết mổ thật sạch, tránh vết mổ sau sinh bị mưng mủ.

Cần vệ sinh vết mổ từ 7-10 ngày, sau 10 ngày thì không cần dùng betadine để sát khuẩn vết mổ nữa mà chỉ cần thấm khô bằng khăn sạch sau khi tắm, bởi vì trong quá trình này vết mổ đang lên tổ chức hạt để liền sẹo, nếu có chỉ định bôi kem chống sẹo của bác sĩ để có 1 vết mổ sau sinh đẹp thì chờ betadine khô từ 3-5 phút có thể bôi kem và mặc quần áo bình thường.

Trong quá trình vệ sinh, nếu vết mổ sau sinh bị mưng mủ, chảy dịch hoặc mẹ bị sốt thì cần đi khám ngay hoặc liên hệ trực tiếp với bác sĩ. Việc vệ sinh vết mổ tại nhà rất quan trọng, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ khiến vết mổ sau sinh bị mưng mủ, nhiễm trùng, sưng nề, tấy đỏ, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan