Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị đau bụng dưới?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là “cứu cánh” cho chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên một số người lại gặp phải triệu chứng đau bụng dưới sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Vậy nguyên nhân là gì và tình trạng này có nguy hiểm không?

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc khi sử dụng biện pháp tránh thai nhưng thất bại như bao cao su bị thủng hay bị rách,... Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone nữ với hàm lượng khá cao nên sẽ làm ức chế hoặc trì hoãn rụng trứng, tăng tiết chất nhầy dẫn tới bịt kín cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào trong tử cung, do đó cản trở sự thụ tinh. Ngoài ra thuốc cũng có khả năng ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung, ngăn cản sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

2. Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị đau bụng dưới?

Một số chị em sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì bị đau bụng dữ dội. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp uống thuốc tránh thai hàng ngày bị đau bụng dưới. Nhìn chung, trong trường hợp này chị em cần thăm khám bác sĩ để được chỉ định các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán chính xác tình trạng và tầm soát mang thai ngoài tử cung – một biến chứng có thể gặp nếu ngừa thai thất bại. Mang thai ngoài tử cung còn là một tình trạng nguy hiểm và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

3. Cách tác dụng phụ khác của thuốc tránh thai khẩn cấp

3.1 Rối loạn kinh nguyệt

Tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc tránh thai cấp tốc là rối loạn kinh nguyệt. Bệnh nhân có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt từ lần đầu tiên uống thuốc hoặc sau khi đã uống nhiều lần do thành phần có trong thuốc gây ức chế hormone sinh dục nữ và ngăn cản sự rụng trứng. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân, kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn so với chu kỳ bình thường. Tuy nhiên, nếu chu kỳ đến muộn hơn 1 tuần, nên dùng que thử thai hoặc khám bác sĩ để làm các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định có mang thai hay không.

3.2 Xuất huyết tử cung bất thường

Một số người bị ra máu bất thường sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Đây là tác dụng thường gặp của thuốc tránh thai và không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng chảy máu kéo dài và lượng máu chảy nhiều thì cần thăm khám để được xử trí phù hợp, vì xuất huyết bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

3.4 Chóng mặt và buồn nôn

Khoảng 50% chị em có thể gặp tác dụng phụ này. Thông thường, triệu chứng này sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần. Đặc biệt, nếu bị nôn ngay sau khi uống thuốc thì cần uống liều khác thay thế. Nhưng sau 2 giờ uống thuốc mới bị nôn thì không cần uống liều bổ sung. Giải pháp để khắc phục tình trạng buồn nôn và nôn kéo dài là cần xem lại chế độ ăn uống, loại bỏ những thực phẩm gây khó tiêu, gây kích ứng khỏi thực đơn. Chị em cũng nên uống thuốc trước khi đi ngủ để giảm nôn, chóng mặt. Nếu vẫn không cải thiện, có thể thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có hướng xử trí hiệu quả hơn.

Bên cạnh các tác dụng phụ kể trên, chị em có thể gặp phải tình trạng tăng cân không kiểm soát, rối loạn huyết áp, căng thẳng, stress, trầm cảm.

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp nên sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai khác. Thuốc có tác dụng tốt nhất trong vòng 72 giờ sau quan hệ tình dục. Trên lý thuyết, thuốc có thể có tác dụng tới 5 ngày sau quan hệ tình dục, nhưng sau 72 giờ, hiệu lực của thuốc có thể giảm dần.

Vì thuốc tránh thai khẩn cấp dùng khá dễ, không bị quên như thuốc tránh thai hằng ngày nên dễ bị lạm dụng. Tuy nhiên, nếu thuốc càng dùng liên tục thì hiệu quả tránh thai càng giảm. Ngoài ra, hàm lượng hoạt chất cao gấp nhiều lần so với thuốc tránh thai hằng ngày, nên không được dùng quá 2 lần/tháng để tránh các tác dụng phụ.

Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra hậu quả như teo niêm mạc tử cung, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở, thậm chí các bệnh lý nguy hiểm như ung thư vú, ung thư tử cung,...

Trong trường hợp nghi ngờ đang mang thai, không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp bởi có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ. Lúc này nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn giải pháp an toàn.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp không giúp phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Do đó, để ngừa các bệnh lý này có thể sử dụng bao cao su hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn biện pháp ngừa thai phù hợp.

Tóm lại, nếu uống thuốc tránh thai bị đau bụng thì nên đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt, vì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan