Vì sao xảy ra hiện tượng mất ngủ khi mang thai?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Tình trạng mất ngủ khi mang thai có thể xảy ra ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Mẹ có thể bị mất ngủ đêm hoặc ngày, điều này nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Bác sĩ CKI Trương Nghĩa Bình tại Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ khi mang thai 3 tháng đầu là do thai nhi mới hình thành, khiến thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mẹ. Ở giai đoạn này, mẹ không chỉ bị mất ngủ ban đêm mà có thể còn bị đầy hơi, chướng bụng, khó thở khi ngủ.

Khi thai nhi càng lớn thì càng chèn ép bàng quang và khiến cho mẹ khó chịu, phải đi tiểu thường xuyên, ngay cả ban đêm. Đây chính là nguyên nhân lớn gây ra chứng mất ngủ ban đêm ở phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối cũng là tình trạng khá phổ biến. Nguyên nhân là do thai lớn nhanh, đẩy tử cung chèn vào dạ dày khiến mẹ bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và dẫn đến mất ngủ khi mang thai. Đặc biệt, khi tử cung lớn nhanh cũng chèn ép lên cơ hoành, bàng quang khiến mẹ bị khó thở và buồn đi tiểu nhiều hơn, tình trạng này diễn ra kéo dài dẫn đến mất ngủ ban đêm, ban ngày trong giai đoạn sắp sinh.

Ngoài ra, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mất ngủ khi mang thai phải kể đến như: Chuột rút, nhức mỏi xương, đau vùng háng, lưng...

Theo Bác sĩ Trương Nghĩa Bình, những giấc ngủ ban ngày không thể thay thế cho giấc ngủ ban đêm, chính vì thế nếu bị mất ngủ khi mang thai thì cần tìm cách khắc phục chứ không nên có suy nghĩ rằng sẽ ngủ vào ban ngày để bù.

Sau khi sinh, để khắc phục tình trạng mất ngủ thì các mẹ có thể áp dụng những cách như:

  • Kê gối ngủ để máu lưu thông tốt hơn;
  • Ngâm nước ấm: Lá hương nhu, tinh dầu sả;
  • Chú ý chế độ ăn, tránh ăn hoặc sử dụng các chất kích thích;
  • Ăn ít chia thành bữa nhỏ và ăn trước giờ đi ngủ khoảng 2-3 tiếng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan