Viêm tiểu khung có thể gây hiếm muộn ở nữ

Viêm tiểu khung dù đã được điều trị vẫn có nguy cơ gây ra những biến chứng, nghiêm trọng nhất là vô sinh vĩnh viễn, đặc biệt là ở những người bị tái nhiễm nhiều lần. Nguy cơ mang thai ngoài tử cung cũng lớn hơn vì di chứng để lại sẹo ở vòi trứng, khiến cho quá trình làm tổ của trứng gặp nhiều khó khăn.

1. Bệnh viêm tiểu khung là gì?

Viêm tiểu khung là bệnh lý viêm phần trên của đường sinh sản ở phụ nữ, là các cấu trúc nằm trong tiểu khung, bao gồm tử cung, 2 buồng trứng và 2 vòi trứng. Viêm nhiễm vòi trứng là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến viêm tiểu khung chủ yếu là do hậu quả lâu dài từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như của tình trạng loạn khuẩn âm đạo, can thiệp ngoại khoa tại vùng tiểu khung hoặc các thủ thuật phụ khoa khác đi qua cổ tử cung. Ngoài ra, bệnh viêm tiểu khung phát sinh còn do cơ thể người phụ nữ có đáp ứng quá mạnh với nhiễm khuẩn.

Bệnh viêm tiểu khung và những biến chứng của nó là vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Bệnh có thể gây sẹo dính cho tử cung, vòi trứng và thậm chí cả trong buồng tiểu khung. Đây là một trong những lý do chính gây ra hiếm muộn và đau vùng tiểu khung mãn tính. Viêm tiểu khung thường đi kèm với những nhiễm khuẩn, thường gặp nhất là nhiễm chlamydiabệnh lậu.

Triệu chứng của viêm tiểu khung là những cơn đau ở vùng bụng dưới và vùng tiểu khung, rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, đau vùng thắt lưng, tăng tiết dịch âm đạo, dịch tiết có mùi hôi (khí hư), sốt, mệt mỏi, tiêu chảy, nôn ói và các dấu hiệu nhiễm khuẩn toàn thân khác.

Phụ nữ
Triệu chứng của viêm tiểu khung là những cơn đau ở vùng bụng dưới và vùng tiểu khung

2. Viêm tiểu khung và những biến chứng

Biến chứng của viêm tiểu khung có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Viêm tiểu khung có thể để lại sẹo dính tại các cơ quan trong tiểu khung, vì thế có khả năng sẽ dẫn đến vô sinh, thai ngoài tử cung và đau vùng tiểu khung mãn tính.

Theo các nghiên cứu thống kê, ngay cả khi đã được điều trị, bệnh vẫn có thể gây ra biến chứng vô sinh vĩnh viễn cho khoảng 12% phụ nữ. Nếu bệnh nhân bị tái nhiễm lần thứ 2 thì có đến 25% nguy cơ mất khả năng sinh con, dù được chữa trị. Nếu tái viêm nhiễm tiểu khung đến lần thứ 3 thì có đến quá nửa số bệnh nhân không bao giờ có thể mang thai. Hơn nữa, dù có thai được thì nguy cơ thai ngoài tử cung cũng rất cao vì vòi trứng có sẹo dính, khiến cho trứng đã thụ tinh khó di chuyển vào tử cung để làm tổ, hậu quả là trứng mắc kẹt ở vòi trứng và hợp tử lớn lên tại đây.

Cụ thể, mối liên quan giữa bệnh viêm tiểu khung và những biến chứng với hiếm muộn đã được thừa nhận qua nhiều nghiên cứu. Bệnh gây ra vô sinh ở nữ giới do tiến trình sẹo hóa diễn ra trong quá trình điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cuối cùng, tiến trình làm lành sẹo có thể làm tắc một hay thậm chí cả 2 bên vòi trứng.

Không những thế, biến chứng của viêm tiểu khung còn có xu hướng tồi tệ hơn đối với phụ nữ có tuổi, thường xuyên hút thuốc lá và phụ nữ mang dụng cụ tử cung (tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và tái nhiễm khuẩn). Tùy thuộc vào mức độ lành sẹo tại vòi trứng diễn ra như thế nào mà tinh trùng có khả năng gặp được trứng hay không và dù tinh trùng có thể lọt qua được để thụ tinh thì trứng đã thụ tinh sau đó cũng khó di chuyển trở lại tử cung để làm tổ. Số trường hợp nữ giới bị hiếm muộn do viêm tiểu khung tỷ lệ thuận với số đợt tái nhiễm khuẩn, nghĩa là viêm tiểu khung càng tái lại nhiều lần thì nguy cơ vô sinh ngày càng cao.

3. Phòng ngừa và điều trị

Khám bệnh
Tiến hành tầm soát bệnh, đồng thời điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục là một trong những biện pháp phòng bệnh cần thiết

Vì là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiếm muộn nên phụ nữ cần đặc biệt chú ý trong việc phòng ngừa bệnh, nhất là tránh để tái nhiễm. Phòng ngừa hiếm muộn do viêm tiểu khung gây ra sẽ đỡ tốn kém hơn nhiều so với việc điều trị vô sinh. Phòng bệnh chủ yếu là giáo dục, hướng dẫn thực hành tình dục an toàn, vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách (không thụt rửa), dùng bao cao su bảo vệ, tiến hành tầm soát bệnh, đồng thời điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là chlamydia.

Về điều trị, cần sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ. Hiện nay đã có nhiều loại kháng sinh dùng trong phác đồ chữa trị bệnh này. Nếu dùng thuốc không giải quyết được bệnh thì cần phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Bệnh nhân viêm tiểu khung có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Tại đây có đầy đủ phương tiện kỹ thuật cũng như trình độ chuyên môn để thực hiện các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn, trong đó có nguyên nhân do viêm tiểu khung. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn Sản phụ khoa tại Vinmec được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại cùng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan