15 cách sử dụng chanh tốt cho sức khỏe

Nước chanh có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, nước chanh lại gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Vậy chanh có công dụng gì và cách uống nước chanh tốt cho sức khỏe?

1. 15 cách sử dụng chanh tốt cho sức khỏe

Dưới đây là 15 cách sử dụng đảm bảo những lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe:

1.1. Thêm một chút hương vị cho món ăn

Bạn ép một chút chanh thành nước và cho vào một món cá ngon, những món ăn từ chanh, cam quýt này cung cấp cho bạn vitamin và khoáng chất tương tự như những loại trái cây họ cam quýt khác.

1.2. Ngăn ngừa nếp nhăn vùng trán

Đó là tất cả vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic. Cơ thể bạn không thể tạo ra axit ascorbic, vì vậy bạn phải lấy nó từ thức ăn. Axit ascorbic giúp tạo ra collagen, giữ cho làn da luôn trẻ trung và căng tràn. Nếu không có đủ, da của bạn sẽ bắt đầu nhăn nheo. Chắc chắn, đó cũng là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng bạn cũng có thể làm chậm nó bằng các loại vitamin và dinh dưỡng phù hợp từ quả chanh.

1.3. Tạo thành năng lượng

Thiamin và riboflavin, một phần của nhóm vitamin được gọi là phức hợp B, biến thức ăn của bạn thành năng lượng bạn cần. Chúng cũng giúp các tế bào trong cơ thể phát triển và thực hiện công việc. Chỉ cần một quả chanh cỡ trung bình cũng cung cấp cho bạn một phần năng lượng cho những hoạt động hàng ngày.

1.4. Cung cấp chất chống oxy hóa

Vitamin C, flavonoid, axit phenolic, tinh dầu và coumarin đều có rất nhiều ở trong chanh. Những chất này là một phần của nhóm các chất chất chống oxy hóa. Họ kết hợp với nhau để chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào và dẫn đến bệnh tật và các vấn đề sức khỏe.

1.5. Giúp thai nhi phát triển

Chúng có một lượng nhỏ vitamin B gọi là folate giúp những đứa trẻ hình thành trong bụng mẹ. Nó cũng tạo ra vật liệu di truyền trong cả cơ thể người mẹ để cho các tế bào của bé biết cách xây dựng cơ thể của trẻ.

1.6. Giải tỏa sự khó chịu

Hàm lượng axit cao của chúng cũng tạo thêm vị chua hoàn hảo cho món rau trộn. Chanh cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn salmonella có trên thực phẩm, thớt hoặc quầy bếp của bạn. Đừng định cọ rửa phòng tắm với chanh, nhưng nếu bạn muốn đảm bảo rau sạch thì hỗn hợp một nửa giấm, chanh sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn trong khoảng 15 phút.

1.7. Hạ huyết áp

Cả nước ép và vỏ chanh đều có thể giúp hạ huyết áp. Hãy vắt một ít vào nước trước và sau khi đi dạo. Bạn có thể sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn dùng thuốc huyết áp hoặc các loại thuốc khác. Bạn không nên điều chỉnh thuốc trừ khi bác sĩ yêu cầu.

lợi ích của nước chanh
Lợi ích của nước chanh có thể giúp bạn hạ huyết áp hiệu quả

1.8. Ngăn ngừa ung thư

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy chanh có thể chống lại bệnh ung thư mà bạn đã mắc phải, nhưng chúng chứa đầy chất chống oxy hóa có thể giúp bạn không mắc bệnh ngay từ đầu. Điều này đặc biệt đúng đối với ung thư gan, ung thư xương, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết.

1.9. Thúc đẩy trái tim của bạn

Đó là tất cả về những flavonoid, nó sẽ giúp cuộc sống của bạn ít có nguy cơ mắc bệnh tim hơn. Điều đó một phần là do chúng giúp giữ cho chất béo và đường trong máu ở mức lành mạnh.

1.10. Tăng cường trí não

Chanh có các chất hóa học đặc biệt có thể giữ cho các tế bào não an toàn khỏi các chất độc hại trong cơ thể. Và bởi vì chúng cũng bảo vệ chống lại sự phân hủy tế bào nói chung và chứng viêm giúp giảm một số nguy cơ mắc các bệnh về não, chẳng hạn như bệnh Parkinsonbệnh Alzheimer.

1.11. Giữ cho nướu khỏe mạnh

Sưng, chảy máu nướu răng và răng bị lung lay là dấu hiệu của bệnh scorbut. Điều này đã phổ biến từ lâu khi mọi người không tiếp cận với thực phẩm có vitamin C từ chanh hoặc trái cây họ cam quýt. Nhưng bạn có thể sẽ nhận được nó ngay bây giờ nếu bạn lớn tuổi, hút thuốc, có thu nhập thấp hoặc nghiện ma túy hoặc rượu.

Trước khi ăn cam quýt để ngăn ngừa bệnh, bạn hãy biết điều này: Axit citric tốt cho sức khỏe nhưng không tốt cho men răng. Chờ ít nhất khoảng 30 phút sau khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó có axit trước khi bạn đánh răng.

1.12. Giúp bạn vượt qua cảm lạnh

Có một nghiên cứu cho rằng vitamin C trong chanh sẽ ngăn ngừa cảm lạnh. Nhưng bạn cần nó để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động ở một mức cao nhất. Uống thuốc khi có dấu hiệu cảm lạnh đầu tiên có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhanh chóng.

1.13. Cải thiện Cholesterol

Hỗn hợp tỏi và nước chanh hàng ngày có thể là một tin tốt đối với những người có lượng cholesterol cao. Mức độ không lành mạnh sẽ có liên quan đến xơ cứng động mạch (bác sĩ sẽ gọi nó là xơ vữa động mạch), có thể gây ra bệnh tim mạch chuyển hóa, đau timđột quỵ.

1.14. Giảm cân

Polyphenol, một loại chất chống oxy hóa đặc biệt đã được tìm thấy trong chanh, có thể giúp giảm cân và tăng mỡ trong cơ thể. Các nhà khoa học cho thấy những chất này thay đổi cách cơ thể bạn xử lý chất béo và cải thiện phản ứng của nó với insulin.

1.15. Ngăn ngừa sỏi thận

Nếu bạn đã từng bị sỏi thận gây chặn các ống dẫn nước tiểu, bạn nên tìm đến việc sử dụng nước chanh. Sỏi hình thành khi các khoáng chất có trong cơ thể bạn kết tụ lại với nhau. Các chất được gọi là citrate trong chanh, và các loại trái cây có múi khác có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ này.

lợi ích của nước chanh
Lợi ích của nước chanh cũng được tìm thấy trong việc phòng ngừa sỏi thận

2. Uống nước chanh khi nào tốt nhất?

Nước chanh là thức uống rất tốt đối với sức khỏe thế nhưng việc lạm dụng nước chanh cũng như sử dụng nước chanh không đúng cách có thể gây tác dụng phụ trên cơ thể con người. Nhất là thời điểm uống nước chanh không hợp lý sẽ rất dễ dạ dày gặp ảnh hưởng.

  • Sau khi thức dậy: Lúc này dạ dày đang trống rỗng, bạn có thể uống ngay 1 ly nước chanh + mật ong để cải thiện chứng táo bón, làm sạch dạ dày và bổ sung nước cùng với Vitamin C cho cả ngày làm việc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên pha một vài giọt nước cốt chanh và không nên lạm dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Sau bữa ăn: Bạn có thể uống 1 ly nước chanh sau bữa ăn (sáng, trưa và tối) khoảng từ 1,5 – 2 tiếng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều đối với việc tiêu hóa thức ăn của bạn.
  • Buổi tối: Bạn có thể uống chanh + mật ong vào buổi tối. Nhưng chỉ nên uống 1 ly vào trước 8 – 9h tối, không nên uống quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của nước chanh và chanh, bạn có thể tham khảo và áp dụng cho cuộc sống hàng ngày để có những cải thiện tốt nhất về mặt sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • thuốc giải độc thận
    Có nên dùng thuốc giải độc thận?

    Trong cơ thể, thận có vai trò rất quan trọng. Chức năng chính của thận là lọc và đào thải các chất. Khi thận nhiễm độc sẽ làm suy giảm chức năng của cơ quan này và để lại những ...

    Đọc thêm
  • uống nước chanh có tốt cho bà bầu
    Uống nước chanh có tốt cho bà bầu?

    Nước chanh là một loại thức uống thông dụng, thanh mát, dễ uống, tuy nhiên bà bầu có nên uống loại nước này không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu uống nước chanh có tốt cho bà bầu hay không? ...

    Đọc thêm
  • Chiến lược dự phòng ung thư
    Chiến lược dự phòng ung thư

    Dự phòng ung thư để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Điều này có thể bao gồm duy trì một lối sống lành mạnh, tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư, dùng thuốc hoặc vắc-xin ngăn ngừa ...

    Đọc thêm
  • Ung thư biểu mô đại tràng giai đoạn đầu có chữa khỏi được không?
    Ung thư đại trực tràng gia đình - Đa polyp tuyến gia đình (FAP)

    Ung thư đại trực tràng là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ và theo ước tính có khoảng 10 -15% các trường hợp ung thư này có thể do bất thường di truyền ...

    Đọc thêm
  • Bendeka
    Công dụng thuốc Bendeka

    Thuốc Bendeka có thành phần hoá chọc bendamustine hydrochloride được sử dụng trong điều trị ung thư máu. Thuốc sẽ được chỉ định trong các trường hợp người bệnh mắc bệnh bạch cầu lympho mãn tính, hoặc bệnh lymphoma không ...

    Đọc thêm