Bàn tay ấm áp, trái tim ấm áp?

Trước kia có một câu nói bàn tay lạnh, trái tim ấm áp nhưng trên thực tế thông qua những nghiên cứu của các nhà khoa học thì cho thấy kết quả ngược lại. Bởi khi chúng ta tiếp xúc với những điều ấm áp có thể kích thích sự hình thành hormon và tạo cảm giác thiện cảm hơn.

1. Thế nào là bàn tay ấm áp, trái tim ấm áp?

Qua nhiều nghiên cứu người ta nhận thấy những tín hiệu rất tinh tế từ môi trường của chúng ta có thể ảnh hưởng đáng kể đến những hành vi và cảm xúc của bản thân. Có bằng chứng cho thấy trong suốt quá trình tiến hóa của chúng ta, phần não chịu trách nhiệm xử lý cảm giác ấm áp giữa người với người liên quan mật thiết đến phần não chịu trách nhiệm cho sự ấm áp về thể chất. Vì thế, sự ấm áp về cảm giác và sự ấm áp về thể chất có sự tác động qua lại lẫn nhau.

Lawrence Williams, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Đại học Colorado tại Boulder, và John A. Bargh, Tiến sĩ, giáo sư tâm lý tại Đại học Yale, đã thực hiện hai nghiên cứu trên sinh viên đại học để đánh giá nhiệt độ ảnh hưởng đến cảm xúc như thế nào.

Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên người ta lựa chọn 41 sinh viên đại học với độ tuổi trung bình là 18,5 tuổi. Một người thực hiện thử nghiệm đã gặp từng người tham gia tại sảnh của tòa nhà nơi thử nghiệm đang được tiến hành. Trong thang máy trên đường đi lên, người thử nghiệm yêu cầu người tham gia cầm tách cà phê của mình. Người tham gia không biết tách cà phê là một phần của cuộc thử nghiệm. Trong đó có một nửa số người tham gia được yêu cầu cầm một tách cà phê ấm và một nửa được yêu cầu cầm một tách cà phê đá.
  • Tiếp theo khi vào phòng thử nghiệm, những người tham gia thử nghiệm được cung cấp một số thông tin về một người không quen biết và được mô tả bằng những từ như thông minh, khéo léo, cần cù, thực tế và thận trọng. Sau khi tiếp nhận thông tin những người tham gia thử nghiệm được yêu cầu đánh giá tính cách của người đó bằng bảng câu hỏi. Những người tham gia cầm ly cà phê ấm có nhiều khả năng có thiện cảm hơn nhiều với thông tin của người được cung cấp so với những người cầm ly cà phê đá.
Bàn tay ấm
Cảm giác bàn tay ấm có liên quan đến sự ấm áp của thể chất và cảm giác

Trong nghiên cứu thứ 2 người ta đã thực hiện như sau:

  • Nhà nghiên cứu tuyển 53 người tham gia và những người này được yêu cầu giữ một miếng đệm trị liệu nóng hoặc lạnh. Những người tham gia cho rằng họ đóng vai trò để đánh giá sản phẩm trị liệu.
  • Sau khi kiểm tra bằng cách cầm miếng trị liệu, thì những người nghiên cứu được đưa ra một đề nghị chọn một phần thưởng cho bản thân hoặc cho một người bạn hay người thân.
  • Người ta nhận thấy trong nghiên cứu này đa số những người cầm miếng trị liệu ấm sẽ chọn phần quà cho người thân của mình hoặc bản của mình hơn là chọn cho bản thân. Với những người cầm miếng trị liệu lạnh thì ngược lại.

Thông qua 2 nghiên cứu người ta nhận thấy nhiệt độ vật lý có thể ảnh hưởng tới hành vì và cảm xúc với những điều xung quanh, như sự thiện cảm với một người nào đó mà chúng ta không hề quen biết. Khi bàn tay chúng ta tiếp xúc với những thứ ấm áp, tạo ra cảm giác ấm áp về thể chất cũng khiến chúng ta nhìn nhận người khác trở nên ấm áp hơn và cũng khiến chính bản thân trở nên ấm áp, hào phóng, đánh tin cậy hơn. Như vậy câu nói bàn tay ấm áp, trái tim ấm áp cũng có cơ sở khoa học.Dù tính cách bạn như thế nào nhưng thiện cảm ban đầu của người khác với mình cũng rất quan trọng. Áp dụng vào đời sống hàng ngày nếu như bạn muốn tạo thiện cảm với ai đó, thì hãy mời họ một đồ uống nóng nhé.

2. Những lưu ý khi bàn tay ấm


Đúng là khi bàn tay của bạn ấm sẽ mang lại cảm giác an toàn và tạo thiện cảm với những người xung quanh. Tuy nhiên nếu như bàn tay của bạn lúc nào cũng nóng một cách bất thường thì bàn cần chú ý có thể đây là một vấn liên quan tới sức khỏe. Một số nguyên nhân có thể dẫn tới bàn tay ấm một cách bất thường như:

  • Thay đổi nhiệt độ môi trường: Có thể nhiệt độ quá nóng khi chúng ta đeo găng tay để làm việc trong thời gian dài dẫn tới tình trạng nóng bàn tay.
  • Mắc bệnh tăng huyết áp: Tăng huyết áp làm tăng lưu lượng máu tới một vùng nào trên cơ thể dẫn tới bàn tay nóng. Bạn cần phải đo huyết áp để biết bản thân có đang bị tăng huyết áp hay không.
Bàn tay ấm áp, trái tim ấm áp?
Bàn tay ấm có thể cảnh báo bạn mắc bệnh lý tăng huyết áp

  • Nhiễm khuẩn: Một tình trạng nhiễm trùng tại tay của bạn cũng làm tăng phản ứng viêm, gây ra biểu hiện nóng đỏ.
  • Hội chứng ống cổ tay: Hội chứng này gây ra bởi sự phù nề trong tổ chức ống cổ tay, gây tổn thương thần kinh. Khi có sự phù nề tại ống cổ tay thì biểu hiện ban đầu có thể là ngứa, tê, nóng bàn tay...
  • Bệnh thần kinh ngoại biên: Là những tổn thương thần kinh do nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân hay gặp nhất đó là bệnh tiểu đường. Tình trạng này có thể gây ra rối loạn cảm giác nhiệt nên dẫn tới cảm giác bàn tay lúc nào cũng nóng hơn bình thường.

Như vậy, khi bàn tay chúng ta cảm thấy ấm áp thì trái tim của chúng ta cũng trở nên ấm áp hơn, do ảnh hưởng của nhiệt độ tới hoạt động não bộ. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu như bàn tay của bạn lúc nào cũng nóng quá, nóng hơn bình thường có thể do dòng máu lưu thông tăng lên bất thường, cần lưu ý một số bệnh lý như nhiễm khuẩn, hội chứng ống cổ tay, bệnh lý thần kinh ngoại biên...Nếu thấy bàn tay nóng một cách bất thường hoặc một bên nóng một bên lạnh cần lưu ý các vấn đề về bệnh lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan