Đai nịt bụng sau sinh và những điều cần biết

Sau khi trải qua giai đoạn mang thai và sinh con, đa phần chị em sẽ đánh mất vóc dáng thời con gái. Để lấy lại thân hình thon thả ngày nào, rất nhiều phụ nữ đã tìm mua và sử dụng đai nịt bụng sau sinh, vì cho rằng nó sẽ giúp bó sát hông, bụng gọn gàng hơn. Vậy thực sự có nên dùng gen nịt bụng sau sinh không, hãy cùng giải đáp thông qua bài viết này nhé.

1. Ưu điểm của đai nịt bụng sau sinh

Gen nịt bụng, hay còn gọi là đai nịt bụng sau sinh có tác dụng giúp bó gọn vùng bụng và hông co lại kích thước ban đầu hoặc nhỏ hơn (đối với chị em sinh thường). Còn với phụ nữ sinh mổ thì đeo gen nịt bụng sẽ giúp ngăn vết mổ không bị rách.

Đặc biệt hơn, đai nịt bụng sau sinh còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hình thể và tâm trạng của chị em phụ nữ. Một số lợi ích mà đai nịt bụng sau sinh mang lại đó là:

1.1. Nâng cao sự tự tin của phụ nữ

Sau sinh cơ thể trở nên nhão đi, lượng mỡ nhiều hơn là điều không thể tránh khỏi. Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để cơ và da hồi phục lại trạng thái bình thường. Nên việc dùng đai nịt bụng sau sinh sẽ giúp các chị em cảm thấy tự tin hơn với thân hình của bản thân, tránh những cảm giác chán nản, buồn bã không đáng có.

1.2. Hồi phục cơ

Sau khi sinh bụng của chị em sẽ xẹp xuống và phải mất nhiều thời gian để các cơ và da lấy lại độ linh hoạt. Đai nịt bụng sau sinh sẽ giúp cố định các cơ và da ở đúng vị trí, thúc đẩy nhanh việc hồi phục.

1.3. Giữ phần cơ thể giữa ngực và lưng đứng yên

Đai nịt bụng sau sinh còn giúp ngăn ngừa sự chuyển động của vùng da ở khu vực giữa ngực và lưng vì sự chuyển động này không những khiến chị em không thoải mái mà còn tạo ra vết rạn và làm giảm tính đàn hồi của da. Do đó, việc hạn chế sự di chuyển của vùng da này sẽ giúp da khôi phục nhanh hơn.

1.4. Giúp hồi phục sau khi sinh mổ

Đối với phụ nữ sinh mổ, đeo đai nịt bụng sau sinh sẽ giúp hạn chế các cử động gây đau đớn như ho, cười, hắt xì, đứng dậy khỏi giường... và sẽ giúp giữ vết mổ không bị rách, thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh hơn.

1.5. Vóc dáng thon thả khi mặc trang phục

Khi dùng đai nịt bụng sau sinh, các mẹ bỉm sữa có thể tự tin mặc lại những bộ quần áo trước khi mang thai, tự tin khi diện đồ và tiết kiệm chi phí sắm quần áo mới.

1.6. Hỗ trợ lưng

Sau khi sinh, các bệnh lý như cong vẹo cột sống, viêm dây thần kinh sẽ nặng hơn do lưng phải chịu nhiều áp lực trong quá trình mang thai. Việc sử dụng đai nịt bụng sau sinh sẽ giúp giảm áp lực và giữ thẳng lưng hiệu quả.

dai-nit-bung-sau-sinh-va-nhung-dieu-can-biet-2
Đai nịt bụng sau sinh có tác dụng giúp bó gọn vùng bụng và hông, nâng cao hình thể cho phụ nữ sau sinh

2. Nhược điểm của đai nịt bụng sau sinh

Bên cạnh những lợi ích to lớn mang lại, việc sử dụng đai nịt bụng sau sinh sai cách cũng có thể dẫn đến nhiều tác hại ảnh hưởng tới cơ thể của phụ nữ sau này.

2.1. Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây nên chứng trào ngược dạ dày thực quản là do vòng bụng bị bó ép quá chặt. Thức ăn trong dạ dày khi bị dồn ép từ bên ngoài thành bụng quá lớn, sẽ có nguy cơ trào ngược lên thực quản và dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan tiêu hóa khác.

Khi axit trào ngược lên thực quản gây ợ nóng, đầy hơi chướng bụng rất khó chịu. Những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng gen nịt bụng dễ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng hơn, gan, lá lách và thận cũng bị tổn thương.

2.2. Cản trở lưu thông máu

Trải qua quá trình sinh nở, cơ thể phụ nữ khó có thể hồi phục ngay lập tức, nếu lúc này đeo đai nịt bụng sau sinh sẽ vô tình gây ra một số tác động như khó thở, tức bụng, cản trở quy trình tuần hoàn máu khiến máu lưu thông kém, khiến sức khỏe và khả năng phục hồi của cơ thể bị chậm lại.

Ngoài ra một số bộ phận và cơ quan vì không thể nhận được đủ lượng máu một cách kịp thời sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng như: hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu do thiếu oxy.

2.3. Vết sinh mổ lâu lành, bục vết mổ

Với những chị em thực hiện sinh mổ, vết mổ sau sinh thường còn mới và cần thời gian để liền lại, nếu đeo đai nịt bụng sau sinh quá sớm sẽ khiến vết mổ chậm lành hơn, nguy cơ bị bục chỉ, nhiễm trùng vết mổ, rách trở lại rất cao và nguy hiểm.

2.4. Ứ đọng sản dịch, dạ con khó co

Nếu chưa hết sản dịch mà đã đeo đai nịt bụng sau sinh có thể sẽ bị ứ đọng sản dịch, đọng máu trong khoang xương chậu, khó co dạ con lại khiến sức khỏe người mẹ bị ảnh hưởng.

2.5. Dị ứng, nổi mẩn đỏ

Nhiều chị em nghiện đeo đai nịt bụng sau sinh mà không biết rằng đeo đai quá nhiều cũng có thể dẫn tới tình trạng dị ứng, nổi mẩn đỏ gây ngứa ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với đai. Ngoài ra phụ nữ mới sinh còn hay đổ nhiều mồ hôi, tích tụ lại càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong thời tiết nắng nóng.

Chưa kể việc đai nịt bụng áp sát vào bề mặt da khiến cho quá trình thoát mồ hôi vùng bụng diễn ra hạn chế và dễ bít tắc lỗ chân lông. Đối với những chị em có da nhạy cảm càng dễ dàng gặp phải tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy và các bệnh lý về da khác.

dai-nit-bung-sau-sinh-va-nhung-dieu-can-biet-3
Đeo đại nịt bụng sau sinh quá nhiều có thể bị dị ứng, nổi mẩn đỏ tại những vùng da tiếp xúc trực tiếp với đai

2.6. Ảnh hưởng cấu trúc xương

Khi đeo đai nịt bụng trong một thời gian dài, các cấu trúc xương sườn có thể bị ảnh hưởng, thể tích khoang bụng thu hẹp, phổi bị siết chặt khiến việc hô hấp gặp khó khăn, chị em càng cảm thấy khó thở, nhanh hụt hơi, xuống sức.

Vậy có nên nịt bụng sau sinh? Nhìn chung, đai nịt bụng sau sinh đúng là vật mang lại nhiều lợi ích cho các chị em, tuy nhiên bất cứ điều gì có ưu thì cũng có nhược. Để tránh những tác hại và tác dụng phụ không mong muốn, các chị em nên tham khảo và tuân thủ cách dùng đai nịt bụng sau sinh đúng cách.

3. Sử dụng đai nịt bụng sau sinh đúng cách

Dưới đây là một số gợi ý để các chị em có thể dùng đai nịt bụng sau sinh hiệu quả hơn:

  • Đối với phụ nữ sinh thường, nên đợi khoảng 20 ngày để sản dịch thoát hết rồi mới nên đeo đai. Với phụ nữ sinh mổ, để tránh đau vết mổ thì cần đợi 1-2 tháng hoặc đến khi vết thương lành hẳn thì mới nên dùng đai.
  • Không nên đeo đai nịt bụng trong nhiều giờ liên tục, đặc biệt là không đeo ban đêm khi ngủ.
  • Tăng thời gian nịt bụng dần dần để cơ thể kịp thích nghi. Ví dụ: 1 giờ/ngày sau sinh 20 ngày; 2 giờ/ngày sau 3 tháng, 4-6 giờ/ngày sau 6 tháng.
  • Nên kết hợp tập luyện thể thao và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để giảm mỡ nhanh chóng.
  • Chọn đai nịt bụng sau sinh loại chuẩn và chất lượng, kết hợp với đeo đúng cách để có hiệu quả tốt nhất.
  • Ngừng đeo đai nếu cảm thấy khó chịu. Luôn vệ sinh và làm sạch đai nịt bụng để tránh nhiễm trùng, kích ứng.

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng về việc đeo đai nịt bụng sau sinh. Chị em nên cân nhắc và tham khảo để có kế hoạch đeo đai sao cho hiệu quả và an toàn với sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

186K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan