Demisexuality có nghĩa là gì?

Thuật ngữ demisexuality – á tính luyến ái chỉ mới được sử dụng trong ngôn ngữ tiếng Anh vào năm 2006 nhưng đã nhanh chóng trở thành một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi. Một người á tính luyến ái sẽ chỉ nảy sinh cảm xúc tình dục đối với một người có mối quan hệ tình cảm chặt chẽ với họ.

1. Demisexuality là gì?

Demisexuality là cụm từ dùng để chỉ những người á tính luyến ái. Các xu hướng tính dục phổ biến khác như lưỡng tính, đồng tính hay toàn tính chỉ giới tính của đối tượng khiến bạn hứng thú về mặt tình cảm hay tình dục. Trong khi đó, thuật ngữ á tính lại tập trung vào bản chất mối quan hệ giữa hai người chứ không nhắm tới giới tính của đối phương. Một người á tính chỉ trải qua sự hấp dẫn về tình dục khi họ cảm thấy có mối ràng buộc tình cảm thực sự với một người khác. Ví dụ, họ có thể không cảm thấy bị thu hút tình dục bởi một người mà họ ngẫu nhiên nhìn thấy ở quán cà phê, nhưng nếu họ bắt đầu nói chuyện với người đó và hình thành mối liên hệ tình cảm, thì họ có thể bị thu hút tình dục theo thời gian.

Thật khó để trả lời vì sao bị Demisexuality? Bởi Demisexuality là một dạng vô tính, trong đó một người không nảy sinh cảm xúc lãng mạn với một người nào đó cho đến khi một mối quan hệ tình cảm bền chặt đã được xây dựng. Sự gắn bó lãng mạn có thể không liên quan đến quan hệ tình dục hoặc nó có thể liên quan đến tình dục như một phương tiện để tăng cường mối liên kết tình cảm. Demisexual có thể coi mình là dị tính, lưỡng tính, đồng tính nam, đồng tính nữ, đa tính hoặc lưỡng tính. Về giới tính, một người á tính có thể là nam, nữ hay người vô tính.

2. Dấu hiệu của một người á tính luyến ái là gì?

  • Người á tính luyến ái không thể cảm thấy bị thu hút bởi những người mà họ không có mối quan hệ tình cảm hoặc quen biết ở mức độ sâu sắc. Ví dụ, một người á tính sẽ không thấy mình bị thu hút bởi một người nổi tiếng "sexy" hoặc một người hấp dẫn tình cờ gặp trên đường phố. Nói cách khác, họ có xu hướng không có cảm xúc mãnh liệt hoặc khao khát với người lạ mặt.
  • Người á tính luyến ái thường phải mất nhiều thời gian tìm hiểu đối phương và chỉ cảm thấy bị thu hút về mặt tình dục với người mình đã thật sự thân thiết. Họ thường không cảm thấy hứng thú với việc quan hệ tình dục với người bạn không hiểu rõ, ngay cả khi người kia có ngoại hình đẹp hay tính cách thú vị.
  • Tình dục đôi khi không quá quan trọng đối với người á tính, đặc biệt là khi họ còn độc thân. Họ có thể không nghĩ về tình dục quá nhiều trừ khi họ đang ở trong một mối quan hệ.

3. Những quan niệm sai lầm về Demisexuality

  • Á tính không có nghĩa là bạn quá thận trọng hay sợ hãi tình dục. Những người á tính chỉ đơn giản là không cảm thấy hấp dẫn tình dục với những người lạ.
  • Demisexuality cũng không liên quan đến niềm tin đạo đức hoặc tôn giáo về tình dục. Á tính chính là một xu hướng tình dục, không phải là một sự lựa chọn.
  • Người ta cũng lầm tưởng rằng những người á tính có xu hướng tình dục thấp. Thực tế, khi những người á tính đang trong một mối quan hệ tình dục, họ sẽ có những mức độ ham muốn tình dục khác nhau. Một số người có thể quan hệ tình dục thường xuyên, trong khi những người khác có thể không. Demisexuality chỉ đề cập đến kiểu hấp dẫn mà người đó cảm thấy chứ không phải mức độ thường xuyên mà họ quan hệ tình dục.
  • Một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng những người á tính cần phải yêu một ai đó để cảm thấy hấp dẫn về mặt tình dục. Những người á tính luyến ái đòi hỏi sự kết nối, nhưng đối với nhiều người đó có thể là tình bạn thân thiết hoặc một kiểu quan hệ phi lãng mạn khác.
  • Nếu bạn chọn chỉ quan hệ tình dục với những người mà bạn đã biết từ lâu hoặc có mối quan hệ thân thiết thì bạn không nhất thiết phải là người á tính. Hầu hết chúng ta có thể cảm thấy bị thu hút bởi một vài người khác nhau tại bất kỳ thời điểm nào, bất kể mối quan hệ tình cảm hay mức độ quen biết. Mong muốn quan hệ tình dục với người khác của một người không nhất thiết chỉ giới hạn ở những người mà họ biết rõ. Mặc dù một số người có thể chỉ chọn quan hệ tình dục trong một mối quan hệ đã được thiết lập, những người khác có thể mong muốn được quan hệ tình dục với người mà họ mới gặp. Cả hai cách tiếp cận này là hoàn toàn bình thường.

Tóm lại, người á tính luyến ái chỉ cảm thấy bị thu hút về mặt tình dục với người mà họ đã có mối quan hệ tình cảm hoặc hiểu biết rõ về đối phương. Họ có thể là đồng tính nam, đồng tính nữ, vô tính hoặc lưỡng tính. Người á tính luyến ái không cảm thấy sự thu hút trong lần gặp gỡ đầu tiên. Họ chỉ cảm thấy hấp dẫn sau khi quen biết ai đó một thời gian. Nếu bạn là người á tính, bạn có thể cảm thấy mình giống như một “kẻ kỳ quặc” trên thế giới, nhưng chắc chắn bạn không đơn độc. Hãy sống thật với chính mình và đừng lo sợ ánh nhìn của người khác.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan