ĐI CẦU THANG BỘ CÓ ĐƯỢC COI LÀ TẬP THỂ DỤC?

Bạn không có quá nhiều thời gian để tập thể dục, nên bạn luôn cố gắng kết hợp tập luyện vào các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như leo cầu thang. Vậy đi cầu thang bộ có được coi là tập thể dục?

Câu trả lời là có. Leo cầu thang là một dẫn chứng cho hoạt động thể chất thực tế ngày thường mang lại lợi ích cho sức khỏe. Đi cầu thang bộ đốt cháy calo – khoảng 65 calo trong 15 phút. Đi cầu thang bộ với tốc độ nhanh hay mang vật nặng cũng có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Dưới đây là 5 lợi ích của việc leo cầu thang:

1. Leo cầu thang đốt cháy calo nhiều hơn chạy bộ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, leo cầu thang được coi là hoạt động thể chất cường độ cao, đốt cháy nhiều calo mỗi phút hơn chạy bộ nhịp chậm. Leo cầu thang tiêu tốn gấp 8-9 lần năng lượng hơn ngồi một chỗ, và gấp 7 lần khi đi thang máy. Không chỉ khi leo cầu thang mà đi xuống cầu thang cũng đốt cháy năng lượng. Người ta ước tính rằng một người trung bình sẽ đốt cháy ít nhất 0,1 calo cho mỗi bước lên cầu thang (vì vậy, ít nhất 1 calo cho mỗi 10 bước đi lên) và 0,05 calo cho mỗi bước đi xuống cầu thang (vì vậy, 1 calo cho mỗi 20 bước trên đường xuống). Một tin vui những người đang phải vật lộn với tình trạng thừa cân hoặc béo phì: càng nặng cân, bạn càng đốt cháy nhiều calo hơn khi leo cầu thang.

leo cầu thang
Leo cầu thang là hoạt động thể chất cường độ cao giúp đốt cháy nhiều calo

2. Leo cầu thang giảm nguy cơ đột quỵ

Theo kết quả nghiên cứu dịch tễ học Harvard Alumni Health Study, với sự tham gia của hơn 11 nghìn nam giới, hoạt động thể chất như leo cầu thang có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ. Ví dụ, những người đàn ông ghi nhận leo cầu thang ít nhất 20 lần mỗi tuần, thì nguy cơ bị đột quỵ trong thời gian dài giảm đáng kể, thêm vào những lợi ích họ nhận được từ những hình thức tập luyện thường xuyên khác.

3. Leo cầu thang giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Được coi là một hình thức tập luyện cường độ cao, leo cầu thang cải thiện sức khỏe tim mạch, và, nhờ đó, về lâu về dài. Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện thường xuyên cải thiện sức khỏe tim mạch và ngừa bệnh lý tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy tập luyện thường xuyên có thể tăng tuổi thọ khỏe mạnh lên đến 7 năm.

tim mạch
Bài kiểm tra leo cầu thang là cách đơn giản nhất để kiểm tra sức khoẻ tim mạch

4. Leo cầu thang tăng cường cơ bắp

Khi bạn leo cầu thang, tất cả cơ của hai chân, cơ bụng, cùng với chuyển động của 2 cánh tay, chưa kể đến các cơ ở lưng cùng hoạt động, giúp hệ cơ xương mạnh mẽ chắc khoẻ hơn. Vận động cơ xương còn khiến tăng cường trao đổi chất, nghĩa là nhiều calo bị đốt cháy hơn ( bạn có thể giảm nhiều cân hơn), và trong thời gian dài, khối lượng cơ sẽ tăng lên, trương lực cơ cũng cải thiện. nghiên cứu cũng chỉ ra rằng leo cầu thang cũng có tác dụng to lớn trong việc giảm lượng đường trong máu, có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc cải thiện sức khỏe cơ xương tổng thể có thể giúp giảm đau do viêm khớp, vốn thường gặp ở những người đang chống chọi với bệnh béo phì.

5. Leo cầu thang là cách đơn giản để chống lối sống thụ động

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lối sống ít vận động quá phổ biến trong thế giới công nghệ tiên tiến ngày nay là một yếu tố góp phần chính gây ra đại dịch béo phì toàn cầu. Đi cầu thang bộ bất cứ khi nào bạn có thể là một cách nhanh chóng và dễ dàng để thoát khỏi lối sống thụ động, cũng như tăng cường hoạt động thể chất và vận động vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Cầu thang thường ở ngay trước mặt chúng ta, vì vậy đi cầu thang bộ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc đến phòng tập thể dục hoặc đến sân thể thao.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan