Ăn gì nếu bạn cảm thấy đầy hơi?

Đầy hơi là một vấn đề phổ biến thường gây ra bởi các vấn đề như táo bón hoặc khí thừa. Vậy chúng ta nên ăn gì, uống gì khi bị đầy bụng? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có những kiến thức bổ ích về thực phẩm và đồ uống giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa tích nước cũng như hạn chế tình trạng đầy hơi.

1. Ăn gì cho đỡ đầy hơi?

Khi bị đầy hơi, đầy bụng chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Và lúc này nên ăn gì cho đỡ đầy hơi? Sau đây là có một số loại quả vừa có giá trị dinh dưỡng vừa giúp ngăn ngừa tình trạng đầy bụng.

  • Quả bơ

Bơ là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa một lượng lớn folate, vitamin C và K. Kali là một khoáng chất cần thiết liên quan đến việc điều chỉnh cân bằng chất lỏng và quản lý mức natri, từ đó kiểm soát lượng nước mà bạn nạp vào cơ thể. Hơn nữa, bơ là loại quả giàu chất xơ, di chuyển chậm qua đường tiêu hóa của bạn để hỗ trợ sự tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón và đầy hơi.

  • Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới với hương vị thơm ngọt, được rất nhiều người yêu thích. Nó không chỉ cung cấp hàm lượng nước cao mà còn giàu chất xơ. Ngoài ra, đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, enzyme này có khả năng tham gia vào phản ứng phân hủy các axit amin. Điều này giúp tiêu hóa lành mạnh và ngăn chặn tình trạng đầy hơi.

  • Dưa chuột

Dưa chuột là loại quả chứa chủ yếu là nước (khoảng 95%) nên rất tốt để giảm đầy hơi. Ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao giúp đảm bảo nhu cầu chất lỏng hàng ngày. Điều này có thể ngăn ngừa giữ nước và giảm bớt chứng đầy hơi do mất nước.

  • Dứa

Dứa là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều vitamin B, C, manga. Dứa cũng chứa bromelain - một loại enzyme được sử dụng trong Y Học Cổ Truyền để điều trị rối loạn tiêu hóa. Trong một số nghiên cứu, bromelain đã được chứng minh là có khả năng chống lại chứng viêm, giúp cải thiện các vấn đề như đầy hơi và sưng tấy.

  • Quả mọng

Một số loại quả mọng như dâu tây, việt quất, dâu đen,.. chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và giàu chất xơ. Ví dụ, quả mâm xôi đen chứa gần 8 gam chất xơ mỗi cốc (150 gam). Tăng lượng chất xơ có thể tăng cường sức khỏe đường ruột và làm mềm phân của bạn để ngăn ngừa táo bón và đầy hơi.

  • Táo

Táo là trái cây có hàm lượng nước cao và rất giàu kali, hỗ trợ cân bằng chất lỏng và giúp bạn luôn đủ nước. Hơn nữa, chúng chứa đầy chất xơ, với gần 5 gam chỉ trong 1 quả táo (200 gam). Đặc biệt, táo chứa nhiều pectin - chất xơ hòa tan có thể đẩy nhanh quá trình di chuyển của thức ăn khi nó đi qua đường tiêu hóa của bạn để điều trị táo bón và hạn chế đầy hơi.

ăn gì cho đỡ đầy hơi
Ăn gì cho đỡ đầy hơi thì bạn có thể sử dụng trái táo có hàm lượng nước cao

  • Kiwi

Kiwi là một loại trái cây phổ biến giàu một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ và kali. Nó cũng chứa actinidin - một loại enzym được chứng minh là giúp cải thiện tiêu hóa và tăng tốc độ làm rỗng dạ dày trong một số nghiên cứu trên động vật.

  • Chuối

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng được ưa chuộng. Chuối cung cấp một lượng lớn kali và chất xơ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn một quả chuối trước bữa ăn sẽ ít bị đầy hơi hơn những người không ăn. Các chuyên gia cho rằng đó là vì chúng cung cấp một số vi khuẩn đường ruột giúp làm dịu quá trình sản sinh khí trong bụng.

Ngoài một số loại quả, thì một số loại thực phẩm, gia vị dưới đây cũng giúp ích khi bạn đang băn khoăn ăn gì hết đầy bụng?

  • Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh, một loại vi khuẩn có lợi tốt cho sức khỏe đường ruột. Men vi sinh đã được nghiên cứu có khả năng làm giảm tình trạng đầy hơi và chướng bụng do các tình trạng như hội chứng ruột kích thích (IBS), một chứng rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến ruột già.

  • Măng tây

Măng tây được biết đến là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Nó cũng là một nguồn cung cấp chứa một lượng lớn inulin - một chất xơ không hòa tan có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột, giúp ngăn ngừa đầy hơi và táo bón.

  • Yến mạch

Thưởng thức một bát bột yến mạch vào buổi sáng không chỉ giúp nạp năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách hiệu quả để chống lại chứng đầy hơi. Đó là bởi vì yến mạch chứa nhiều chất xơ, có khoảng 4 gam trong mỗi khẩu phần 1/2 cốc (40 gam). Thêm vào đó, chúng chứa một loại chất xơ cụ thể được gọi là beta glucan, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

  • Cần tây

Cần tây là một loại rau bổ dưỡng chứa chủ yếu là nước (khoảng 95%). Ngoài ra, cần tây có chứa mannitol - một loại rượu đường có tác dụng làm mềm phân để thúc đẩy sự đều đặn bằng cách kéo nước vào đường tiêu hóa. Một số chất flavonoid nhất định (các phân tử thực vật nhỏ) cũng có trong cần tây giúp giảm viêm trong cơ thể, bao gồm cả trong ruột của bạn.

  • Gừng

Gừng là một loại thảo mộc có vị cay làm cho dịch ruột của bạn chảy ra. Điều này hỗ trợ tiêu hóa và giúp dạ dày của bạn trống rỗng nhanh hơn, ngăn ngừa đầy hơi. Ngoài ra, nó cũng chứa một loại enzyme gọi là zingibain, giúp phân hủy protein hiệu quả hơn để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

  • Nghệ

Nghệ là một loại gia vị được sử dụng phổ biến ở các gia đình. Nghệ chứa một hợp chất gọi là curcumin có tác dụng chống viêm. Theo một số nghiên cứu, chất curcumin cũng có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm các triệu chứng của IBS, bao gồm đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

ăn gì hết đầy hơi
Ăn gì hết đầy hơi? Bạn có thể sử dụng nghệ theo hướng dẫn của thầy thuốc

2. Uống gì khi bị đầy bụng?

Ngoài chế độ ăn bổ sung nhiều hoa quả, thực phẩm lợi cho tiêu hóa thì chúng ta nên kết hợp uống gì khi bị đầy bụng? Hãy tham khảo một số loại đồ uống dưới đây để hạn chế tình trạng đầy bụng.

2.1 Trà xanh

Trà xanh là một đồ uống tuyệt vời giúp bạn đủ nước và ngăn ngừa tích nước. Nó chứa các chất chống oxy hóa như epigallocatechin gallate (EGCG), có thể trung hòa các gốc tự do có hại và giảm viêm trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, trà xanh cũng chứa caffeine - một hợp chất kích thích chuyển động của đường tiêu hóa và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên để hỗ trợ điều hòa, giảm đầy hơi.

2.2 Trà bạc hà

Trà bạc hà là một loại trà thảo mộc được sử dụng rộng rãi để điều trị các tình trạng tiêu hóa. Đặc biệt, dầu bạc hà đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) như đau dạ dày, táo bón và đầy hơi. Ngoài ra, nó có thể giúp ngăn ngừa co thắt cơ trong dạ dày và ruột, cũng có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi. Như vậy, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để chắc chắn rằng liệu những lợi ích của tinh dầu bạc hà có được áp dụng cho trà bạc hà hay không.

2.3 Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống lên men thường được làm từ trà xanh hoặc trà đen. Giống như các loại thực phẩm lên men khác, nó rất giàu những vi khuẩn có lợi thúc đẩy sức khỏe đường ruột và sự đều đặn, ngăn ngừa tình trạng đầy bụng.

uống gì khi bị đầy bụng
Uống gì khi bị đầy bụng? Người bệnh có thể tham khảo Kombucha

Như vậy, câu hỏi ăn gì để hết đầy bụng? Uống gì khi bị đầy bụng? đã được giải đáp, hãy kết hợp một số loại thực phẩm và đồ uống được liệt kê ở trên vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi. Chú ý nhớ ăn chậm và nhai kỹ thức ăn, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt nhất. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy đến gặp ​​bác sĩ để được khuyến nghị và điều trị riêng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

563 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan