Hangover là gì? 12 lầm tưởng về Hangover

Cảm giác nôn nao thuộc nhóm các dấu hiệu và triệu chứng khó chịu có thể phát triển sau khi uống quá nhiều rượu. Theo nguyên tắc chung, bạn càng uống nhiều rượu, bạn càng có nhiều khả năng bị nôn nao vào ngày hôm sau. Nhưng không có cách nào giúp bạn biết được uống bao nhiêu một cách an toàn mà vẫn tránh được cảm giác nôn nao.

1. Hangover nghĩa là gì?

Cảm giác nôn nao có thể do uống quá nhiều rượu. Một thức uống có cồn đủ để gây ra cảm giác nôn nao cho một số người, trong khi những người khác có thể uống rất nhiều và thoát khỏi tình trạng nôn nao hoàn toàn. Cảm giác nôn nao có thể được gây ra do nhiều yếu tố.

  • Rượu có thể làm cho cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Khi bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường có thể dẫn đến mất nước - thường biểu hiện bằng khát nước, chóng mặt và choáng váng.
  • Rượu gây ra phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống miễn dịch có thể kích hoạt một số tác nhân tạo ra các triệu chứng thể chất, chẳng hạn như: không có khả năng tập trung, các vấn đề về trí nhớ, giảm cảm giác thèm ăn và mất hứng thú với các hoạt động thông thường.
  • Rượu gây kích ứng niêm mạc dạ dày cùng với việc tăng sản xuất axit dạ dày đồng thời làm chậm quá trình trống của dạ dày. Một trong số yếu tố nào trong số này đều có thể gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn.
  • Rượu có thể làm cho lượng đường trong máu của cơ thể giảm xuống. Nếu lượng đường máu trong cơ thể xuống quá thấp, bạn có thể bị mệt mỏi, suy nhược, run rẩy, rối loạn tâm trạng và thậm chí là co giật.
  • Rượu làm mở rộng mạch máu của cơ thể, có thể dẫn đến đau đầu.
  • Rượu có thể gây cho bạn cảm giác buồn ngủ, nhưng nó ngăn cản giai đoạn ngủ sâu hơn và thường khiến bạn thức giấc vào nửa đêm, có thể khiến bạn loạng choạng và mệt mỏi.

Đồ uống có cồn chứa các thành phần mang lại hương vị cho nhiều loại đồ uống có cồn và có thể góp phần gây ra cảm giác say. Chất đồng vị được tìm thấy với số lượng lớn hơn trong các loại rượu đậm, chẳng hạn như rượu mạnh và rượu bourbon, hơn là trong rượu trong như vodka và gin.

Những cơn say có nhiều khả năng gây ra cảm giác nôn nao hoặc làm tăng mức độ nghiêm trọng của cảm giác này. Nhưng uống quá nhiều rượu cùng với phẩm màu vẫn có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ vào sáng hôm sau. Các yếu tố rủi ro có thể xảy ra với bất cứ ai uống rượu đều có thể bị nôn nao, nhưng một số người dễ bị nôn nao hơn những người khác. Hangover ý nghĩa là gì? Một số người bị đỏ mặt khi uống rượu có thể do biến thể di truyền ảnh hưởng đến cách chuyển hóa rượu, đổ mồ hôi hoặc bị ốm sau khi uống rượu với lượng nhỏ. Các yếu tố có thể gây nên cảm giác nôn nao nhiều hơn hoặc nghiêm trọng hơn bao gồm:

  • Uống khi bụng đói. Khi trong dạ dày không có thức ăn thì dạ dày của bạn sẽ đẩy nhanh quá trình hấp thụ rượu của cơ thể.
  • Sử dụng các loại thuốc như nicotine, cùng với rượu. Hút thuốc và uống rượu dường như làm tăng khả năng đau khổ vào ngày hôm sau.
  • Giấc ngủ không ngon hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ xảy ra khi uống rượu. Một nghiên cứu cho rằng triệu chứng nôn nao, ít nhất một phần là do chu kỳ ngủ kém chất lượng và ngắn thường xảy ra sau một đêm uống rượu.
  • Có tiền sử gia đình nghiện rượu gợi ý vấn đề di truyền với cách cơ thể bạn xử lý rượu.
  • Đồ uống có màu đậm hơn thường chứa nhiều đồng loại và có thể gây cảm giác nôn nao.
Hangover
Cảm giác nôn nao thuộc nhóm các dấu hiệu và triệu chứng khó chịu có thể phát triển sau khi uống quá nhiều rượu

2. 12 lầm tưởng về hangover

2.1. Hangover không có gì to tát

Uống nhiều rượu làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nó tạo ra các chất hóa học trong não - dẫn đến đau đầu, chóng mặt và buồn nôn - và khiến bạn chạy vào phòng tắm khiến bạn thường xuyên bị mất nước. Vậy, hangover là sao? Hangover bao gồm: Đau đầu, mệt mỏi, miệng bông, bụng nôn nao - và hệ thống miễn dịch suy yếu.

2.2 Mù giới tính

Đừng phát điên với đồ uống miễn phí trong đêm của Quý bà. Nếu một người đàn ông và phụ nữ uống cùng một lượng, người phụ nữ có nhiều khả năng cảm nhận được tác dụng. Đó là do nam giới có tỷ lệ nước trong cơ thể cao hơn, giúp pha loãng rượu họ uống. Khi phụ nữ uống cùng một lượng rượu, càng nhiều cồn sẽ tích tụ trong máu.

2.3. Chỉ Bingers mới bị Hangovers

Chỉ cần một vài ly đồ uống có thể gây ra đau đầu và các triệu chứng nôn nao khác cho một số người. Uống nước hoặc đồ uống không cồn giữa mỗi cốc bia hoặc đồ uống có cồn có thể giúp bạn giữ nước và cắt giảm tổng lượng rượu bạn uống.

2.4. Rượu vang là sự lựa chọn tốt nhất

Rượu vang đỏ có chứa tannin, hợp chất được biết đến là nguyên nhân gây đau đầu ở một số người. Rượu mạch nha, như rượu whisky, cũng có xu hướng gây ra tình trạng nôn nao nghiêm trọng hơn. Nếu bạn lo lắng về cảm giác của mình vào buổi sáng, những lựa chọn nhẹ nhàng nhất là bia và rượu trong như vodka và gin.

2.5. Cocktail ăn kiêng là một cuộc cá cược an toàn

Đồ uống dành cho người ăn kiêng có thể hữu ích nếu bạn đang đếm calo, nhưng không hữu ích nếu bạn đang cố gắng tránh cảm giác nôn nao. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn trái cây, nước ép trái cây hoặc các chất lỏng chứa đường khác có thể làm giảm cảm giác nôn nao dữ dội.

Cocktail
Đồ uống dành cho người ăn kiêng có thể hữu ích nếu bạn đang đếm calo, nhưng không hữu ích nếu bạn đang cố gắng tránh cảm giác nôn nao

2.6. Rượu trước bia

Đồ uống tiêu chuẩn - một ly bia 340 ml, một ly rượu vang 142 ml, hoặc một cốc rượu 43 ml - có cùng một lượng cồn. Đừng để bị lừa bởi kích cỡ đồ uống của bạn hoặc bất kỳ câu nói nào về việc sử dụng rượu có cụm từ "đừng bao giờ sợ hãi".

2.7. Ăn mì ống trước khi đi ngủ

Đầu tiên, ăn trước khi đi ngủ (sau khi bạn đã say) không có ích gì. Thức ăn phải ở trong dạ dày của bạn trước khi uống mới có thể tác động được. Thứ hai, mặc dù bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể làm chậm tốc độ hấp thụ rượu của cơ thể, nhưng chất béo lại làm điều đó tốt nhất. Vì vậy, hãy đi ăn bít tết hoặc pizza trước ly martini đầu tiên của bạn, và bạn có thể thoát khỏi cảm giác nôn nao. Một mẹo hữu ích trước khi đi ngủ - uống nước để chống mất nước.

2.8. Thuốc giảm đau trước khi đi ngủ

Thuốc giảm đau không kê đơn đạt hiệu quả cao nhất sau khoảng 4 giờ, vì vậy một liều trước khi đi ngủ sẽ không hữu ích vào thời điểm bạn thức dậy. Một kế hoạch tốt hơn là uống thuốc khi bạn mới thức dậy. Không dùng acetaminophen sau một đêm uống rượu. Sự kết hợp có thể làm tổn thương gan của bạn.

2.9. Rượu giúp bạn ngủ ngon

Mặc dù uống một ly rượu nhỏ có thể giúp bạn ngủ gật nhanh hơn, nhưng quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.. Nếu bạn đã uống nhiều rượu, cảm giác nôn nao có thể ập đến vào phần cuối của đêm, khiến bạn quá khó chịu để quay lại giấc ngủ.

Uống nhiều rượu hơn vào buổi sáng không làm gì khác ngoài việc trì hoãn cảm giác nôn nao. Các triệu chứng tồi tệ nhất xảy ra khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống không. Nếu bạn có một cái tuốc nơ vít vào bữa sáng, khoảnh khắc này sẽ đến muộn hơn trong ngày. Và nếu bạn thấy mình không thể hoạt động mà không có một ly cocktail giúp đánh thức, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được giúp đỡ để cai nghiện rượu.

2.10. Cà phê là thuốc chữa bệnh

Caffeine có thể thu hẹp mạch máu của bạn và có thể làm cho cảm giác nôn nao của bạn tồi tệ hơn. Sau một đêm say xỉn, tốt nhất bạn nên nhâm nhi nước và đồ uống thể thao để chống lại tình trạng mất nước và thay thế các chất điện giải đã mất - đặc biệt là nếu bạn đã nôn nao.

cafe
Caffeine có thể thu hẹp mạch máu của bạn và có thể làm cho cảm giác nôn nao của bạn tồi tệ hơn

2.11. Các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược có thể giúp ích

Các nhà nghiên cứu Anh đã xem xét các nghiên cứu về thuốc gây nôn nao, chẳng hạn như men và chiết xuất atiso. Họ không tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng họ đã làm việc. Một nhóm nghiên cứu khác của Anh đã phát hiện ra một chất bổ sung làm từ cây xương rồng lê gai có thể làm giảm buồn nôn và khô miệng do nôn nao, nhưng không gây đau đầu đáng sợ.

2.12. Ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng. Các triệu chứng bao gồm:

  • Lẫn lộn, sững sờ
  • Nôn mửa
  • Co giật
  • Thở chậm, không đều
  • Thân nhiệt thấp, da hơi xanh

Thật dễ dàng để loại bỏ những triệu chứng này, nhưng nếu bạn thấy ai đó nôn mửa nhiều lần hoặc bất tỉnh sau khi uống nhiều, thì có nguy cơ bị mất nước nghiêm trọng hoặc tổn thương não.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn giải đáp Hangover là gì. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan