Hormone Dihydrotestosterone là gì?

Hormone Dihydrotestosterone là một loại hormone sinh dục nam có vai trò quan trọng trong việc hình thành các đặc điểm giới tính của nam giới. Việc thừa hoặc thiếu loại hormone này đều có thể gây ra một số rối loạn trong cơ thể, trong đó, hói đầu là một trong những hậu quả thường gặp.

1. Hormone Dihydrotestosterone (DHT) là gì?

Dihydrotestosterone, viết tắt là DHT, là hormone sinh dục nam tồn tại trong tuyến thượng thận, nang tóc, tinh hoàn, và tuyến tiền liệt. Hormone Dihydrotestosterone được chuyển hoá từ testosterone thông qua enzym 5-alpha-reductase (5-AR) và có độ hoạt hoá mạnh hơn testosterone.

Dihydrotestosterone đảm nhận nhiều vai trò khác nhau qua các giai đoạn phát triển của con người. Đối với thai nhi, DHT có vai trò quan trọng trong việc kích thích hình thành dương vậttuyến tiền liệt.

Ở tuổi dậy thì, DHT cùng với testosterone có tác dụng hình thành đặc điểm phân biệt giới tính, trong đó đặc trưng nhất là giọng nói, khối lượng cơ, mật độ lông, sự phát triển cơ quan sinh dục, phân bổ chất béo, thúc đẩy sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản.

Ở người trưởng thành, testosterone có vai trò quan trọng trong việc sinh tinh trùng, riêng vai trò của DHT vẫn chưa được làm rõ.

Trong quá trình chuyển hóa, DHT cùng với testosterone có tác dụng tăng khối lượng cơ và mật độ xương, tăng sinh hồng cầu, điều hoà hệ miễn dịch, tăng tiết bã nhờn, lông, tóc, khơi dậy ham muốn tình dục.

2. Nồng độ dihydrotestosterone cao gây hói đầu?

Hói đầu do dihydrotestosterone (DHT) chiếm trên 95% trường hợp hói đầu ở nam giới, trong đó có 25% trong nhóm này bắt đầu xuất hiện chứng rụng tóc trước năm 21 tuổi. DHT được hình thành nhiều sẽ liên kết với các thụ thể của tế bào nang tóc gây teo nang khiến tóc yếu, dễ gãy rụng. Thêm vào đó, DHT còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức gây yếu chân tóc, khiến tóc dễ bung khỏi da đầu.

Mất cân bằng giữa DHT và testosterone thường xảy ra ở độ tuổi trung niên do sự sụt giảm sản xuất testosterone. Từ đó, khiến nồng độ DHT chiếm ưu thế và gây ra rụng nhiều tóc.

Phụ nữ tiền mãn kinh có nhiều thay đổi về nội tiết tố cũng dễ làm mất cân bằng nồng độ DHT và testosterone gây ra hiện tượng rụng tóc nhiều.

Không chỉ gây hói đầu, nồng độ DHT cao trong cơ thể còn có thể gây ra một số vấn đề đáng chú ý khác như phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh mạch vành và chậm lành vết thương.

hormone dihydrotestosterone là gì
Giải đáp hormone dihydrotestosterone là gì?

3. Nồng độ dihydrotestosterone thấp gây tác hại gì?

Nồng độ dihydrotestosterone thấp trong cơ thể cũng có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của cơ thể ở tuổi dậy thì của nam giới.

Cụ thể, dihydrotestosterone thấp có thể gây chậm phát triển bộ phận sinh dục, nữ hóa tuyến vú, làm tăng nguy cơ mắc khối u tuyến tiền liệt và phân phối chất béo không đều trong cơ thể.

Ở thai nhi, việc thiếu enzym 5-alpha-reductase gây thiếu hụt DHT làm cản trở việc hình thành cơ quan sinh dục ngoài của thai nhi. Từ đó, dẫn đến việc sinh ra những đứa trẻ có bộ phận sinh dục bên ngoài giống như nữ, dương vật nhỏ bất thường, cửa niệu đạo mở ở mặt dưới của dương vật. Những bé nam này thường được nuôi dưỡng như các bé gái.

4. Khắc phục tình trạng rụng tóc do dihydrotestosterone (DHT)

Ngăn ngừa rụng tóc có nhiều phương pháp khác nhau, điểm chung của những phương pháp này là đều phát huy tác dụng dựa trên 1 trong 2 cơ chế là ngăn cản DHT liên kết với thụ thể 5-AR hoặc ức chế sản sinh DHT trong cơ thể.

  • Finasteride: Finasteride là loại thuốc kê theo đơn với công dụng ngăn DHT liên kết với các thụ thể 5-AR nhằm chống rụng tóc. Tuy nhiên, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ nếu không được sử dụng đúng cách, vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng theo đơn của bác sĩ.
  • Minoxidil: Minoxidil là thuốc có tác dụng giãn mạch tạo điều kiện cho máu lưu thông dễ dàng hơn đến các nang tóc nhằm kích thích mọc tóc. Thuốc minoxidil được bán không theo đơn nên có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc, nó cũng được bán dưới nhiều dạng khác nhau như dạng xịt, serum, uống, bôi.
  • Biotin: Biotin hay còn gọi vitamin H, là một dạng vitamin tự nhiên của cơ thể có tác dụng duy trì và tăng cường nồng độ keratin có trong tóc, móng và da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của nó trong việc kích thích mọc tóc và hạn chế rụng tóc. Biotin có thể được bổ sung qua thực phẩm chức năng hoặc các loại thực phẩm như ngũ cốc, lòng đỏ trứng.
  • Vitamin B12 và B6: Thiếu hụt vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6 và B12 có thể gây rụng tóc. Bổ sung vitamin B6 và B12 có thể giúp bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng các nang tóc, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Hói đầu do dihydrotestosterone không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cơ thể rối loạn DHT. Do đó, bạn nên bổ sung các chất cần thiết và dinh dưỡng thông qua đường ăn uống để hạn cải thiện tình trạng trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan