Liệu pháp xoa bóp để giảm căng thẳng, đau đầu

Liệu pháp xoa bóp có thể có hiệu quả đối với nhiều tình trạng khác nhau, đặc biệt là giảm căng thẳng và đau đầu. Massage toàn thân mang lại cảm giác thư giãn sảng khoái, giúp lưu thông tuần hoàn tốt hơn và giảm đau đầu hiệu quả.

1. Lợi ích của liệu pháp xoa bóp

Liệu pháp xoa bóp chính là tác động vào cơ thể dựa trên hành động. Mô cơ thể được thao tác để thúc đẩy sự dẻo dai, đồng thời đây là một trong những cách làm giảm căng thẳng và đau đầu hiệu quả. Việc massage toàn thân để mang lại cảm giác sảng khoái và giảm căng thẳng. Năm 2006, dân số Mỹ có 39 triệu người, theo một cuộc khảo sát trên toàn quốc của Hiệp hội Trị liệu Xoa bóp Hoa Kỳ, cứ sáu người trưởng thành thì có một người được massage ít nhất một lần.

Mary Beth Braun, Chủ tịch Hiệp hội Trị liệu Xoa bóp Hoa Kỳ cho biết: “Người Mỹ đang tìm cách massage không chỉ để thư giãn. Liệu pháp xoa bóp có thể có hiệu quả đối với nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm đau đầu, căng thẳng, lo lắng, viêm khớp, đau lưng dưới, mất ngủ, các vấn đề về tuần hoàn và phục hồi sau chấn thương thể thao".

Khi bạn không thể đến gặp các kỹ thuật viên trị liệu xoa bóp, bạn vẫn có thể tự massage để nhận được nhiều lợi ích của phương pháp chữa bệnh lâu đời này bằng chính đôi tay của mình. Những kỹ thuật tự xoa bóp đơn giản có thể thực hiện được tại nhà, kết hợp các tác dụng xoa bóp nhẹ nhàng và áp lực tốt nhất mà massage mang lại. Hãy thứ tự massage tại nhà cho chính bạn hoặc người bạn yêu thương để tăng cường năng lượng và tăng khả năng tập trung. Bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp xoa bóp vào ban đêm để thư giãn và ngủ ngon hơn. Từ đó, bạn sẽ thấy những lợi ích của liệu pháp xoa bóp để giảm căng thẳng chỉ là bước khởi đầu.

2.Các liệu pháp xoa bóp

Ngoài việc giảm đau đầu hiệu quả, liệu pháp xoa bóp còn có thể giảm căng thẳng và nhiều vấn đề khác như:

2.1 Liệu pháp xoa bóp để làm dịu đôi mắt mệt mỏi

Dale Grust, Chủ tịch Chương New York của Hiệp hội Trị liệu Xoa bóp Hoa Kỳ cho biết: “Phương pháp này rất tốt cho những đôi mắt mệt mỏi vì phải nhìn quá lâu vào máy tính, nó giúp lưu thông tuần hoàn đến khu vực này và giảm áp lực xoang, mỏi mắt và đau đầu”. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Nhắm mắt lại. Đặt ngón tay cái tại vị trí phía dưới lông mày, bắt đầu từ góc trong của mỗi hốc mắt. Nhấn với lực vừa phải và nhẹ nhàng di chuyển các ngón tay cái theo những vòng tròn nhỏ, từ từ hướng ra phía ngoài của lông mày. Sau đó, tiếp tục chuyển động này quanh mắt và kết thúc ở sống mũi.
  • Lặp lại động tác trên vài lần, dành thêm một chút thời gian ở chỗ lõm của hốc mắt bên trong, nơi sống mũi tiếp giáp với lông mày, một trong những điểm đặc biệt dễ bị tổn thương đối với nhiều người.
Masage mắt là cách giảm đau đầu hiệu quả
Masage mắt là cách giảm đau đầu hiệu quả

2.2 Liệu pháp xoa bóp để giảm đau đầu và căng thẳng

  • Bắt đầu bằng cách đặt ngón tay cái lên gò má gần tai, sử dụng đầu ngón tay cái ấn với một lực nhẹ và xoa hai bên thái dương (điểm mềm giữa khóe mắt và tai).
  • Sử dụng lực ấn mạnh với chuyển động tròn nhỏ. Sau đó, dần dần di chuyển các ngón tay lên dọc theo chân tóc, cho đến khi hai tay gặp nhau ở giữa trán. Thực hiện xoa bóp toàn bộ trán và da đầu.

2.3 Liệu pháp xoa bóp để thư giãn bàn tay

Liệu pháp xoa bóp cho bàn tay không chỉ tốt cho bàn tay mà còn có thể giúp giảm đau đầu. Cũng giống như bàn chân, bàn tay có chứa các điểm bấm huyệt tương ứng với toàn bộ cơ thể, bao gồm đầu, mắt, tai, mũi, miệng, cổ và xoang.

Dưới đây là một số động tác sẽ giúp bạn bớt căng thẳng khi gõ bàn phím cả ngày.

  • Duỗi bàn tay và các ngón tay ra ngoài. Xoa bóp từng ngón tay từ gốc đến ngọn, nhẹ nhàng kéo và xoắn từng ngón tay.
  • Tiếp theo, đặt bàn tay trái của bạn, lòng bàn tay hướng lên trên, để tay trên đùi. Ép phần cơ của lòng bàn tay giữa ngón cái và ngón trỏ phải, di chuyển từ cổ tay đến gốc ngón cái.
  • Bây giờ, hãy bóp phần giữa ngón trỏ trái nhiều lần, tìm kiếm bất kỳ điểm mềm nào.
  • Sau đó, xoa toàn bộ lòng bàn tay bằng ngón tay cái bên phải, tiếp tục ấn mạnh và vuốt nhẹ từ cổ tay đến gốc của mỗi ngón tay.
  • Lặp lại quá trình xoa bóp này trên tay phải của bạn.

2.4 Liệu pháp xoa bóp để giảm căng thẳng cổ

  • Trong khi bạn đang làm việc hoặc ngồi trước máy tính, hãy đặt tay qua vai. Thở ra và thả lỏng đầu sau khi bạn từ từ ép các ngón tay về phía lòng bàn tay, kéo các cơ ở lưng và vai về phía cổ.
  • Tiếp đến, chống khuỷu tay của bạn trên bàn, cho phép đầu của bạn hơi hướng về phía trước. Dùng đầu ngón tay xoa bóp cổ từ vai đến đáy hộp sọ để tạo thành những vòng tròn nhỏ sâu vào các cơ ở hai bên cột sống.
  • Đặt cả hai tay lên phía sau vùng đầu và đan xen các ngón tay. Ngửa đầu về phía trước và để cho trọng lượng của khuỷu tay nhẹ nhàng kéo đầu bạn xuống. Thực hiện kéo căng các cơ ở cổ và các cơ chạy dọc xuống lưng.
Giảm đau đầu hiệu quả bằng bài tập vai
Giảm đau đầu hiệu quả bằng bài tập vai

2.5 Liệu pháp xoa bóp để nới lỏng bờ vai săn chắc

Để thực hiện được bài tập này, bạn sẽ cần một quả bóng tennis hoặc quả bóng cao su đặc.

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng và cách tường một khoảng 18 inch, hai bàn chân cách nhau bằng hông. Chuyển sang tư thế ngồi xổm một phần với mông dựa vào bức tường.
  • Rướn người về phía trước, đặt quả bóng sau lưng và ngang với vai của bạn.
  • Từ từ đứng lên, mỗi lần một inch, đồng thời ấn vào tường và để quả bóng lăn từ từ xuống các cơ dọc theo cạnh cột sống. Hãy dừng lại khi bạn tìm thấy điểm đau và đợi cơn đau giảm bớt.
  • Thực hiện lại động tác theo thứ tự ngược lại, từ từ ngồi xuống trong tư thế ngồi xổm và để cho bóng di chuyển ngược lên về phía trên cơ vai của bạn.
  • Sau đó, thực hiện động tác trên tương tự với bên còn lại, di chuyển quả bóng sang phía bên kia của cơ thể và lặp lại động tác xoa bóp chậm tương tự.

2.6 Liệu pháp xoa bóp để giải phóng phần lưng dưới

Liệu pháp xoa bóp để giải phóng phần lưng dưới được thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng người và đặt hai tay lên eo, ngón cái đặt phía sau và các ngón tay hướng về phía trước.
  • Nhẹ nhàng ấn ngón tay cái vào các cơ ở hai bên cột sống, nhưng cần lưu ý rằng không ấn vào chính cột sống.
  • Nhấn ngón tay cái trong quá trình bạn di chuyển theo một chuyển động rất nhỏ, lên, xuống và xung quanh theo một vòng tròn nhỏ. Dành thêm thời gian để tìm điểm đau và đảm bảo lực tác động không gây đau.
  • Di chuyển các ngón tay cái của bạn dần dần, mỗi lần một inch, lên hai bên cột sống sao cho tay bạn có thể chạm tới một cách thoải mái. Sau đó, dần dần di chuyển xuống phía dưới phần lưng và ấn vào bề mặt xương cùng của xương cùng.

2.7 Liệu pháp xoa bóp để xoa dịu đôi chân mệt mỏi

  • Bắt đầu với tư thế đặt chân trái lên thành ghế sao cho bạn có thể nhìn thấy mu bàn chân của mình. Sử dụng ngón tay cái bên phải của bạn, áp lực rất mạnh dọc theo cạnh bàn chân của bạn, xoa bóp từ gót chân đến ngón chân cái.
  • Di chuyển ngón tay cái của bạn trên từng ngón chân. Khi đến ngón chân cái, sử dụng đồng thời ngón cái và ngón trỏ bóp và vặn dọc toàn bộ bề mặt ngón chân. Thực hiện xoa bóp riêng từng ngón chân cho đến khi bạn trở lại ngón chân cái. Lấy tất cả các ngón chân bằng một tay và kéo căng chúng qua lại, uốn cong và uốn dẻo.
  • Trong khi đỡ phía trên bàn chân trái bằng tay trái, sử dụng các đốt ngón tay của bàn tay phải để tạo thành áp lực sâu lên toàn bộ bề mặt của lòng bàn chân, tác động từ gót chân đến các ngón chân và ngược trở lại.
  • Gập, duỗi ngón chân và mở rộng bàn chân, đồng thời thực hiện một vài động tác xoay mắt cá chân.
  • Lặp lại toàn bộ quy trình trên với chân phải

Tóm lại, liệu pháp xoa bóp là một trong những cách làm giảm đau đầu hiệu quả, việc massage đem lại cảm giác thư giãn, lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. Nếu thực hiện liệu pháp xoa bóp nhưng vẫn không làm dịu cơn đau, thì hãy liên hệ với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. Không bao giờ được tự ý thay thế việc tự xoa bóp cho phác đồ điều trị y tế thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan