Lợi ích của dầu thầu dầu đối với sức khỏe và sắc đẹp

Tinh dầu thầu dầu được chiết xuất từ cây thầu dầu, được sử dụng nhiều trong việc chăm sóc da và sức khỏe. Đặc biệt, dầu thầu dầu được coi là một trong những loại dầu xoa có khả năng dưỡng ẩm và làm mềm da tốt.

1. Dầu thầu dầu là gì?

Dầu thầu dầu (Castor Oil) hay còn gọi là dầu hải ly một loại dầu béo không bay hơi được chiết xuất từ hạt của cây thầu dầu có tên khoa học là Ricinus communis, thuộc họ Spurge (Euphorbiaceae).

Thầu dầu là một trong những loài cây trồng lâu đời nhất của loài người. Cây thầu dầu có đặc điểm là loại cây nhỏ cao tới 4-5m, cành non đều có phấn trắng; lá có thùy chân vịt sâu, mép lá răng cưa; cuống dài; cụm hoa ở ngọn hoặc nách lá, có màu đỏ. Quả nang màu lục hay màu tím nhạt, có gai mềm, bên trong chứa 3 hạt. Hạt hình bầu dục, bề mặt nhẵn, màu nâu xám, có vân đỏ hoặc nâu đen.

Tinh dầu thầu dầu được sử dụng từ rất lâu đời trong thực phẩm, mỹ phẩm và hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ. Bên trong dầu thầu dầu có những thành phần hoá học như axit béo, flavonoid, hợp chất phenolic, axit amin, terpenoid và phytosterol. Trong đó gần 90% hàm lượng axit béo có hợp chất đặc hiệu và hiếm là axit ricinoleic.

Thầu dầu
Tinh dầu thầu dầu có tác dụng bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp

2. Những lợi ích của tinh dầu thầu dầu đối với sức khỏe và sắc đẹp

Dầu thầu dầu chứa nhiều thành phần mang lại giá trị cao cho sức khoẻ và cũng như sắc đẹp. Một số tác dụng của tinh dầu thầu dầu như:

  • Trị bệnh táo bón

Công dụng được dùng nhiều nhất của dầu chiết xuất từ thầu dầu là khả năng nhuận tràng tự nhiên. Cơ chế tác động loại dầu này là có thể tăng cường sự chuyển động của các cơ đẩy chất thải, từ đó giúp làm sạch đường tiêu hoá và giảm táo bón.

Loại dầu này được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em bị táo bón. Tuy nhiên nó được xem là một phương thuốc tự nhiên trong việc trị táo bón tạm thời, để cải thiện lâu dài cần điều chỉnh chế độ ăn uống và chú ý không dùng dầu thầu dầu nhiều vì sẽ gây ra tác dụng phụ như chuột rút, tiêu chảy.

  • Dầu thầu dầu trị rạn da

Dầu thầu dầu rất giàu axit béo không bão hoà là axit ricinoleic. Những loại chất béo này giúp giữ ẩm và có khả năng ngăn ngừa tình trạng da bị mất nước. Vì vậy dầu thầu dầu được sử dụng trong khá nhiều loại kem chống rạn da khi mang thai hoặc giảm cân.

Mặc dù đây là biện pháp tự nhiên khá an toàn nhưng đôi lúc những phản ứng dị ứng vẫn có khả năng xảy ra. Do đó, nên dùng một lượng vừa phải trên vùng da nhỏ trước khi sử dụng lượng lớn.

  • Giúp nhanh lành vết thương hở.

Bôi tinh dầu thầu dầu sạch lên vết thương sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để thúc đẩy mô đã phát triển, giảm khô da, ngăn ngừa vết loét, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, dầu thầu dầu còn hạn chế sự tích tụ của các tế bào da chết làm trì hoãn quá trình lành vết thương.

  • Dầu thầu dầu giảm đau chống viêm

Axit Ricinoleic trong loại dầu này có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc, bôi dầu lên da sẽ hỗ trợ giảm viêm và đau. Đây là một tác dụng đã được nghiên cứu và chứng minh, giảm đau giảm viêm trong các bệnh như xương khớp, chấn thương...

  • Dầu thầu dầu giúp giảm mụn

Mụn là tình trạng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sự tự tin của nhiều người. Một số công dụng của dầu thầu dầu trong việc trị mụn có thể nói tới như: Giúp loại bỏ các tế bào da chết, kháng lại vi khuẩn, vi nấm, virus và loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn đang làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Không chỉ vậy, hàm lượng axit béo cao hỗ trợ làm mờ vết thâm bằng cách thâm nhập vào mô da bị tổn thương, thúc đẩy các tế bào da phát triển khỏe mạnh.

  • Dầu thầu dầu trị bệnh nấm răng miệng

Dầu thầu dầu có đặc tính kháng nấm và có thể giúp chúng ta chống lại nấm candida, giữ cho răng miệng khỏe mạnh.

  • Dầu thầu dầu giúp dưỡng tóc và sạch gàu

Dầu thầu dầu đặc biệt tốt cho những người có tóc khô và hư tổn bởi nó có khả năng dưỡng ẩm mạnh mẽ. Chất béo từ loại dầu này cũng giúp bôi trơn phần thân tóc, tăng linh hoạt và giảm khả năng gãy rụng.

Ngoài ra, dầu chiết xuất từ cây thầu dầu có thể cải thiện vấn đề về gàu. Nhờ vào các đặc tính giữ ẩm và chống viêm mà dầu thầu dầu giúp làm giảm triệu chứng của gàu.

Gàu
Tinh dầu thầu dầu giúp cải thiện vấn đề về gàu

Hỗ trợ điều trị một số bệnh về mắt

  • Hỗ trợ điều trị khô mắt: Loại dầu thầu dầu này là một trong những phương pháp tự nhiên tốt nhất cho bệnh khô mắt.. Dầu thầu dầu giúp cung cấp độ ẩm và bôi trơn cho mắt nên hạn chế khô mắt.
  • Hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể: Dầu thầu dầu được biết đến là một phương thức hiệu quả để ngăn chặn đục thủy tinh thể ở giai đoạn sớm.
  • Ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng mắt: Dầu thầu dầu có thể được sử dụng để kháng lại vi sinh vật như vi khuẩn, virus. Thay vì sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn có thể sử dụng dầu thầu dầu vì nó an toàn hơn và cung cấp một số lợi ích khác cho mắt.

3. Cách sử dụng dầu thầu dầu

Dùng để trị táo bón:

  • Uống 1 muỗng dầu thầu dầu trước khi bạn đi ngủ hoặc dùng kèm với nước cam bởi nó có vị đắng khá khó uống. Không nên uống quá 3 ngày để tránh bị nguy cơ tiêu chảy.
  • Để trị táo bón ở trẻ nhỏ có thể xoa dầu nhẹ nhàng quanh vùng hậu môn để làm mềm khu vực này, hỗ trợ việc thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Dùng để hạn chế rạn da, giảm đau, nhanh lành vết thương:

  • Xoa loại dầu này lên vùng da khô hay có nguy cơ rạn da. Nên xoa vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Nếu để giảm đau, lành vết thương thì bôi dầu lên khu vực bị ảnh hưởng.

Cách sử dụng dầu thầu dầu để trị mụn như sau:

  • Đầu tiên xông mặt bằng nước nóng trong khoảng 10 đến 15 phút
  • Lấy 1 muỗng dầu thầu dầu, xoa lên mặt và để trong 45 đến 60 phút, sau đó rửa mặt. Thực hiện khoảng 2 lần trên tuần.

Nấm răng miệng:

  • Súc miệng bằng dầu từ 10 đến 15 phút sau khi ngủ dậy giúp đẩy lùi tình trạng nhiễm nấm chân răng và cải thiện màu sắc men răng.

Chăm sóc tóc:

  • Thoa một lượng vừa đủ dầu lên da đầu và xoa bóp sẽ giúp giữ ẩm cho da đầu bị khô. Ủ khoảng 10 đến 15 phút rồi gội đầu lại cho sạch.

Hỗ trợ bệnh về mắt:

  • Các chuyên gia khuyên nên nhỏ một giọt dầu thầu dầu vào mỗi mắt trước khi đi ngủ vào buổi tối. Thời gian dùng có thể từ 2 đến 6 tuần.

Lưu ý, mặc dù đây là một loại dầu thiên nhiên an toàn nhưng nó vẫn có thể gây ra một số tác động không tốt cho sức khỏe. Một số tác động có thể thấy như dị ứng, tiêu chảy và không nên dùng cho phụ nữ có thai vì có thể gây sảy thai do tăng co bóp cơ tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan