Lợi ích của việc khóc đối với sức khỏe và tâm trạng

Khóc là một hành động phổ biến của con người và được kích hoạt bởi nhiều cảm xúc khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khóc có thể mang lại lợi ích cho cả cơ thể và tâm trí của bạn, bắt đầu từ khi mới sinh ra. Dưới đây là những tác dụng giúp bạn trả lời thắc mắc “khóc có tốt không”.

1. Khóc giúp giải độc cơ thể

Có 3 loại nước mắt khác nhau:

  • Nước mắt phản xạ: Loại bỏ khói và bụi khỏi mắt bạn.
  • Nước mắt tự nhiên: Chứa 98% nước, giúp bôi trơn và giúp bảo vệ mắt của bạn khỏi nhiễm trùng.
  • Nước mắt xúc động: Chứa các hormone căng thẳng và các chất độc khác, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc khóc sẽ đẩy những chất này ra khỏi cơ thể của bạn.

2. Giúp tự xoa dịu bản thân

Khóc được xem là một trong những cơ chế hữu hiệu để bạn tự xoa dịu bản thân. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hệ thống thần kinh đối giao cảm (PNS) sẽ được kích hoạt khi bạn khóc, giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi và tiêu hóa. Tuy nhiên, lợi ích này không xuất hiện ngay lập tức mà khoảng vài phút sau khi rơi nước mắt bạn mới cảm nhận được tác dụng xoa dịu.

3. Khóc có tác dụng gì? Đó là tạo cảm giác thoải mái

Khóc trong thời gian dài sẽ giải phóng những hóa chất tạo cảm giác dễ chịu là oxytocin và opioid nội sinh (còn gọi là endorphin), giúp xoa dịu nỗi đau cả về thể chất và tinh thần. Khi endorphin được giải phóng, cơ thể bạn có thể rơi vào giai đoạn chết lặng đi; còn oxytocin có thể mang lại cho bạn cảm giác bình tĩnh hoặc hạnh phúc.

Khóc có tốt không
“Khóc có tốt không” là thắc mắc của nhiều người

4. Cải thiện tâm trạng

Ngoài xoa dịu nỗi đau, khóc - đặc biệt là khóc nức nở, có thể nâng cao tinh thần của bạn. Khi khóc thổn thức, bạn hít vào nhanh và nhiều không khí mát mẻ. Hít thở trong không khí mát hơn có thể giúp điều chỉnh và giảm nhiệt độ của não. So với “cái đầu nóng”, bộ não mát mẻ sẽ dễ chịu hơn cho cơ thể và tâm trí của bạn. Chính vì vậy, tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện sau một thời gian khóc nức nở.

5. Nhận được sự giúp đỡ

Nếu bạn cảm thấy buồn, khóc là một cách để những người xung quanh biết bạn đang cần được hỗ trợ. Từ khi còn là một đứa trẻ, khóc đã là một hành vi đòi hỏi sự thoải mái và chăm sóc từ người khác. Nói cách khác, khóc sẽ giúp bạn được hỗ trợ khi tình hình trở nên khó khăn.

6. Phục hồi sau đau buồn

Đau buồn là một quá trình, bao gồm các giai đoạn buồn bã, chết lặng, cảm giác tội lỗitức giận. Khóc đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đau buồn, thậm chí có thể giúp bạn đối phó và chấp nhận sự mất mát của một người thân yêu.

Mọi người đều chịu đựng nỗi đau theo những cách khác nhau. Vậy khóc nhiều có tốt không? Nếu bạn thấy rằng mình khóc quá nhiều hoặc khóc bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

7. Cân bằng cảm xúc là câu trả lời cho thắc mắc “khóc có tốt không”

Bạn không chỉ khóc khi gặp chuyện buồn, thỉnh thoảng khóc cũng xảy ra khi cực kỳ hạnh phúc, sợ hãi hoặc căng thẳng. Các nhà nghiên cứu tin rằng cách khóc như vậy là để khôi phục trạng thái cân bằng cảm xúc. Khi bạn vô cùng hạnh phúc hoặc sợ hãi về điều gì đó, khóc có thể là cách để cơ thể phục hồi sau khi trải qua một cảm xúc mạnh mẽ như vậy.

8. Tiếng khóc đầu đời giúp bé thở

Tiếng khóc đầu tiên của đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ là một tiếng khóc rất quan trọng. Bởi vì thai nhi nhận oxy bên trong bụng mẹ thông qua dây rốn, nên khi được sinh ra, em bé phải bắt đầu tự thở. Tiếng khóc đầu tiên giúp phổi của trẻ thích nghi với cuộc sống ở thế giới bên ngoài. Khóc cũng giúp trẻ sơ sinh thải ra ngoài hết chất lỏng thừa trong phổi, mũi và miệng.

9. Giúp bé ngủ ngon

Khóc cũng có tác dụng giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu nhỏ về giấc ngủ của trẻ sơ sinh, bé được để cho khóc khi vừa đặt xuống giường, sau một số phút nhất định cha mẹ mới can thiệp. Kết quả cho thấy tiếng khóc vừa làm tăng thời gian ngủ, vừa làm giảm số lần trẻ thức giấc trong đêm. Tiếp tục theo dõi trong vòng 1 năm, tiếng khóc không làm tăng căng thẳng ở trẻ sơ sinh hoặc tác động tiêu cực đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Đối với người lớn, tác dụng tích cực về mặt tinh thần của việc khóc có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

10. Chống vi khuẩn

Sau nhiều lợi ích trên toàn cơ thể, vậy thì khóc có tốt cho mắt không? Khóc giúp tiêu diệt vi khuẩn và giữ cho mắt sạch nhờ chất lỏng lysozyme có trong nước mắt. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy lysozyme có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ đến mức có thể giúp giảm thiểu rủi ro do các tác nhân sinh học, chẳng hạn như bệnh Than. Những giọt nước mắt phản xạ được còn được giải phóng để loại bỏ các chất gây kích ứng và bảo vệ mắt.

khóc có tốt không
Cân bằng cảm xúc là câu trả lời cho thắc mắc “khóc có tốt không”

11. Cải thiện thị lực

Các ống dẫn nước mắt liên tục tiết ra một lượng nhỏ nước mắt tự nhiên - một chất lỏng kháng khuẩn giàu protein giúp giữ ẩm cho mắt và ngăn màng nhầy không bị khô mỗi khi bạn chớp mắt. Tác dụng bôi trơn của loại nước mắt này giúp mọi người nhìn rõ hơn. Khi mắt khô, tầm nhìn có thể bị mờ.

12. Lối sống lành mạnh

Quan niệm đàn ông không được khóc đã tồn tại từ lâu. Từ rất nhỏ, các chàng trai đã được bảo rằng đàn ông đích thực không khóc. Khi những cậu bé này lớn lên, chúng có thể nhồi nhét cảm xúc của mình vào sâu trong lòng và thu mình với những người thân yêu, hoặc tự giải quyết cảm xúc bằng rượu hoặc ma túy, hoặc thậm chí có thể tự tử. Vì vậy, nam giới cần học cách kết nối lại các cảm xúc đau buồn và mất mát đã chôn giấu, cũng như bật khóc thoải mái nếu cần. Lý tưởng nhất là nên giáo dục trẻ em trai như vậy từ sớm, ở nhà hoặc ở trường, để các bé sẵn sàng bày tỏ về những cảm xúc khó khăn.

Như vậy xung quanh vấn đề khóc có tốt không, các chuyên gia đã khẳng định khóc có thể có lợi cho bạn - đặc biệt là trong hoàn cảnh phù hợp. Do đó nếu bạn cảm thấy cần phải khóc, đừng kìm nén và ngại rơi nước mắt. Đây là một cách bình thường và lành mạnh để thể hiện cảm xúc khi bạn vui hay buồn. Tuy nhiên, khóc quá nhiều cũng có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Khi ấy, bạn nên trao đổi với bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, health.harvard.edu, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan