Massage sâu: Lợi ích và tác dụng phụ

Massage sâu là phương pháp massage toàn thân được sử dụng để giảm đau mãn tính, cải thiện phạm vi chuyển động cho cơ, xương, khớp,... Ngoài ra, phương pháp này còn đem lại vô vàn những lợi ích khác cho sức khỏe.

1. Massage sâu là gì?

Massage sâu (massage mô sâu) là một kỹ thuật massage toàn diện được sử dụng chủ yếu để điều trị các vấn đề về cơ xương như căng cơchấn thương thể thao. Nó bao gồm việc tạo áp lực liên tục lên cơ thể bằng cách thực hiện các động tác vuốt chậm, sâu để nhắm vào các lớp sâu bên trong cơ bắp và các mô liên kết.

Từ đó, massage sâu giúp phá vỡ các mô sẹo hình thành sau chấn thương, đồng thời giảm căng cơ và mô. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy quá trình chữa lành nhanh hơn cho cơ, xương bằng cách tăng cường lưu lượng máu tới vùng bị chấn thương và giúp giảm viêm hiệu quả.

2. Lợi ích của massage sâu

Massage mô sâu mang lại lợi ích cả về thể chất và tâm lý. Không giống các kỹ thuật massage khác chủ yếu tập trung vào việc thư giãn, massage sâu giúp điều trị đau cơ và cải thiện tình trạng cứng khớp. Bên cạnh đó, nó còn giúp người bệnh thư giãn về mặt tinh thần. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 trên 59 người cho kết quả: Massage mô sâu giúp giảm đau ở những người bị đau thắt lưng mãn tính. Nó có tác dụng tương tự thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen.

Ngoài ra, massage mô sâu còn giúp hỗ trợ điều trị cho các trường hợp: Chấn thương trong thể thao, đau cơ xơ hóa, viêm cân gan bàn chân, đau thần kinh tọa, huyết áp cao, chấn thương khuỷu tay,...

Massage sâu
Massage sâu có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cứng khớp cũng như thư giãn về mặt tinh thần

3. Quá trình massage sâu

Quá trình massage sâu được thực hiện như sau:

  • Trước khi massage mô sâu, chuyên viên massage sẽ hỏi bệnh nhân về các khu vực gặp vấn đề về sức khỏe. Massage mô sâu có thể thực hiện trên toàn bộ cơ thể (massage toàn thân) hoặc chỉ tập trung vào một vùng;
  • Khi người bệnh đã sẵn sàng, bệnh nhân được yêu cầu nằm ngửa hoặc nằm sấp. Cần cởi quần áo ở những khu vực được massage;
  • Chuyên viên massage sẽ xoa bóp nhẹ nhàng để làm nóng cơ bắp của bệnh nhân. Sau đó, họ sẽ sử dụng các thao tác ấn, vuốt sâu,... với áp lực khác nhau.

4. Tác dụng phụ của massage mô sâu

Sau khi massage sâu, người bệnh có thể bị đau nhức kéo dài trong vài ngày. Để giảm đau, bệnh nhân có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh. Mặc dù, liệu pháp massage nói chung đều an toàn nhưng massage mô sâu sử dụng áp lực rất mạnh nên có thể không an toàn cho một số đối tượng. Theo đó, những người có tiền sử đông máu hoặc rối loạn đông máu; đang dùng thuốc làm loãng máu; bị rối loạn chảy máu; bị ung thư hoặc đang điều trị ung thư (hóa trị hoặc xạ trị) cần trao đổi với bác sĩ trước khi massage mô sâu.

Những người bị loãng xương hoặc ung thư di căn đến xương nên tránh massage sâu vì áp lực mạnh có thể gây gãy xương. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cũng không nên massage mô sâu, thay vào đó, bạn có thể lựa chọn hình thức massage nhẹ nhàng hơn như massage Thụy Điển. Những người có vết thương hở hoặc nhiễm trùng da, cần lên lịch massage sâu cho phù hợp để tránh tình trạng vết thương cũ trở nên tồi tệ hơn.

Đau nhức người sau khi massage sâu
Bạn có thể bị đau nhức kéo dài trong một vài ngày sau khi thực hiện massage sâu

5. Sự khác biệt giữa massage sâu và massage Thụy Điển

Massage sâu và massage Thụy Điển là 2 hình thức massage khác nhau. Chúng có một số điểm khác biệt sau:

  • Mục đích thực hiện: Massage mô sâu chủ yếu được thực hiện để điều trị đau mãn tính và các chấn thương cơ hoặc chấn thương thể thao. Còn massage Thụy Điển chủ yếu được sử dụng để giúp cơ thể thư giãn, giảm căng cơ do các hoạt động hằng ngày;
  • Lực tác động: Massage Thụy Điển là hình thức massage nhẹ nhàng hơn và sử dụng áp lực thấp hơn so với massage mô sâu. Cả 2 hình thức đều liên quan tới việc sử dụng lòng bàn tay và ngón tay để massage các cơ. Tuy nhiên, massage mô sâu còn sử dụng thêm khuỷu tay và cẳng tay để tạo áp lực mạnh hơn lên các cơ;
  • Khu vực tác động: Massage mô sâu tập trung tác động vào các lớp bên trong cơ bắp. Nó được thực hiện để điều trị chấn thương cơ và gân, đau và cứng ở các nhóm cơ, khớp chính. Còn massage Thụy Điển tập trung vào các lớp cơ bên ngoài và các phần cơ thể bị căng cơ như cổ, vai và lưng.

Massage sâu phù hợp với những người tham gia các hoạt động thể chất cao như chạy bộ hoặc người bị chấn thương, đau mãn tính,... Với những người có ngưỡng đau thấp hoặc đang tìm cách giảm căng cơ thì có thể lựa chọn các hình thức massage nhẹ nhàng hơn. Và với những người đang có bệnh lý nền, cần trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định massage mô sâu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan