Mối liên hệ giữa người hướng nội, người hướng ngoại và hạnh phúc

Người hướng ngoại thường có xu hướng tìm kiếm những tiếp xúc ở bên ngoài, thích giao lưu, lạc quan, nhiệt tình. Người hướng nội thích tìm kiếm những tiếp xúc bên trong, kín đáo và dè dặt. Như vậy, liệu một người hoàn toàn hướng ngoại hay người hướng nội có tốt không?

1. Người hướng nội là gì? Người hướng ngoại là gì?

Khái niệm người hướng nội, người hướng ngoại lần đầu tiên được công bố vào năm 1921 bởi bác sĩ tâm thần người Thụy Sĩ Carl Jung. Ông cho rằng 2 nhóm có mục tiêu cuộc sống chính khác nhau.

Người hướng nội là người có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng bên trong hơn là tìm kiếm sự kích thích bên ngoài.

Người hướng ngoại là người có xu hướng tập trung vào những tương tác bên ngoài, các mối quan hệ xã hội.

Người hướng nội thường tập trung nhiều hơn vào nội tâm và ít có động lực tương tác xã hội. Người hướng nội cũng có ít mối quan hệ hơn và thời gian giao tiếp xã hội hơn người hướng ngoại.

người hướng ngoại
Người hướng ngoại và người hướng nội đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng.

2. Tại sao có người hướng nội và người hướng ngoại?

Một số giải thích có sự khác nhau về người hướng ngoại, người hướng nội là:

  • Yếu tố giải phẫu: Một số nghiên cứu cho thấy sự khác biệt giữa người hướng nội và người hướng ngoại có liên quan đến hệ thống dopamine trong não. Những người hướng ngoại có thể có nhiều khả năng trải qua những cảm xúc tích cực hơn.
  • Yếu tố xã hội: Một cách giải thích phổ biến cho sự khác biệt về hạnh phúc giữa người hướng nội và người hướng ngoại dựa trên thuyết của Jung, đó là con người vốn là động vật xã hội, vì vậy tiếp xúc mang lại hạnh phúc. Những người hướng ngoại tìm kiếm sự tiếp xúc, vì vậy những người hướng ngoại cảm thấy hạnh phúc hơn.

3. Mối liên quan giữa người hướng nội, người hướng ngoại và hạnh phúc

Fleeson và các đồng nghiệp cho rằng người hướng ngoại hay hướng nội ảnh hưởng đến hạnh phúc ở một mức độ nào đó. Chúng ta có thể tạo nên hạnh phúc của họ bằng cách thay đổi hành vi của chính mình.

Theo các nghiên cứu, mức độ hạnh phúc của người hướng nội thấp hơn so với người hướng ngoại, điều này không đồng nghĩa là người hướng nội không hạnh phúc.

Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho những người có xu hướng hướng nội để tăng cường hạnh phúc:

  • Thấu hiểu bản thân: Không hẳn chúng ta hoàn toàn là một người hướng nội hoặc hoàn toàn là người hướng ngoại. Chúng ta có xu hướng nằm ở giữa hai thái cực này, nghĩa là có lúc chúng ta hướng về đám đông, hứng thú với những giao tiếp xã hội nhưng có lúc chúng ta lại muốn tìm đến sự yên tĩnh, đơn độc và một mình. Thấu hiểu bản thân là một khía cạnh quan trọng trong việc tạo ra hạnh phúc của bạn. Nếu có bạn muốn hướng về bên ngoài, gặp mặt và đi ăn với mọi người. Khi bạn muốn hướng vào bên trong, bạn có thể ngồi thiền hoặc đọc sách.
  • Nắm bắt điểm mạnh của người hướng nội: Nghiên cứu cho thấy người hướng nội có nhiều chất xám hơn trong vỏ não trước trán, khu vực kiểm soát suy nghĩ phức tạp và trừu tượng, điều chỉnh cảm xúc để đưa ra quyết định. Vì vậy, người hướng nội có xu hướng trở thành người giải quyết vấn đề, học tập, điều chỉnh hành vi và cảm xúc tốt hơn.
  • Hành động một phần của người hướng ngoại: Khi bạn tham gia vào giao tiếp xã hội, hãy hành động như một người hướng ngoại. Điều này không có nghĩa là bạn đánh mất con người hướng nội của mình. Khai thác thế giới nội tâm của người hướng nội và tham gia vào các hoạt động hướng ngoại, chia sẻ ý kiến ​​của bạn, pha trò cười và thỉnh thoảng bạn lại trở thành tâm điểm. Nếu bạn không giao tiếp xã hội nhiều, hãy khuyến khích bản thân kết nối với những người khác theo những cách phù hợp với bạn.
người hướng ngoại
Mức độ hạnh phúc của người hướng nội thấp hơn so với người hướng ngoại.

4. Người hướng ngoại có tốt không? Người hướng nội có tốt không?

Người hướng ngoại và người hướng nội đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Chúng ta nên học hỏi ở mỗi nhóm người để mang lại nhiều hạnh phúc hơn.

  • Người hướng nội nên tập trung nhiều hơn vào tương lai, giống như người hướng ngoại.

Người hướng ngoại có nhận thức rõ ràng về tương lai, ước mơ, mục đích sống và muốn chia sẻ với người xung quanh. Ngược lại, những người hướng nội khi hạnh phúc không muốn chia sẻ với nhiều người.

Các nhà tâm lý đã chỉ ra rằng, khi bạn có mục đích rõ ràng về tương lai, bạn dễ dàng đạt được thành công và hạnh phúc. Vì vậy, người hướng nội nên có nhận thức rõ ràng hơn về tương lai của mình hơn.

  • Người hướng ngoại nên tìm kiếm những tình bạn sâu sắc mà người hướng nội có xu hướng có nhiều hơn.

Thông thường những người hướng ngoại yêu thích đám đông, tiếp xúc mới mẻ và sự hào hứng nên ít có một tình bạn sâu sắc như những người hướng nội. Một tình bạn sâu sắc tạo nên hạnh phúc cho cuộc sống.

Cho dù bạn là người hướng ngoại hay người hướng nội, điều quan trọng là tạo ra hạnh phúc. Quan sát và học hỏi từ những người rất khác với bạn là một cách tuyệt vời để học cách hạnh phúc hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, theatlantic.com, verywellmind.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan