Nước ép trái cây tốt và tệ nhất cho sức khỏe

Thưởng thức một ly nước trái cây mát lạnh với màu sắc rực rỡ luôn là nhu cầu của mọi người. Tuy nhiên nước ép trái cây có thực sự tốt và tác dụng của từng loại là như thế nào?

1. Các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe

1.1. Nước ép chiết xuất từ các loại rau củ

Các loại nước ép rau củ có chứa ít đường và làm giảm lượng calo mà cơ thể bạn tiêu thụ. Ngoài ra, mỗi loại còn có tác dụng riêng như:

  • Nước rau má vừa tiện lợi với nguyên liệu dễ tìm thấy trong tự nhiên và tốt cho sức khỏe.
  • Trong nước ép cà chua có chứa chất lycopene khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
  • Nước ép củ cải đường có thể giúp hạn chế tình trạng tăng huyết áp.
  • Nước ép rau ngót có một số chất xơ nhưng không nhiều bằng các loại rau sống và chất xơ làm giảm cảm giác đói.

1.2. Nước ép lựu

Nếu như bạn chỉ dự định uống một ly nước trái cây mỗi ngày mà vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng cần thiết thì nước ép lựu là lựa chọn hàng đầu. Trong đó có chứa nhiều đường và calo nhưng cung cấp cho bạn rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe được gọi là chất chống oxy hóa. Trên thực tế, nước ép lựu có khả năng chống oxy hóa cao hơn cả rượu vang đỏ hoặc trà xanh.

nước ép trái cây có thực sự tốt
Giải đáp nước ép trái cây có thực sự tốt?

1.3. Nước ép nam việt quất

Nước ép nam việt quất có chứa nhiều vitamin C, đây là thành phần quan trọng rất cần cho hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra, uống nước ép nam việt quất không đường cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

1.4. Nước ép Acai Berry

Nước ép Acai được chiết xuất từ một loại quả mọng nước có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Loại quả này được nghiên cứu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn quả nam việt quất, quả mâm xôi, dâu tây hoặc quả việt quất.

1.5. Nước ép nho đỏ

Bạn có thể đã nghe nói rằng uống rượu vang đỏ với một lượng vừa phải có tác dụng rất tốt cho tim mạch. Điều này cũng đúng đối với nước ép nho đỏ vì trong đó có chứa flavonoid và resveratrol. Mặc khác, rượu vang đỏ và nước trái cây được làm từ toàn bộ nho bao gồm hạt, vỏ và tất cả. Tuy nhiên, bạn lại không hấp thụ được chất xơ như khi ăn nguyên trái.

1.6. Nước ép mận

Đã từ lâu, sử dụng nước ép mận được xem là phương pháp giảm táo bón. Chúng có tác dụng này là vì đây là một nguồn chất xơ tốt và chứa một chất nhuận tràng tự nhiên có tên gọi là sorbitol. Tuy nhiên, lợi ích của nước ép mận khô không chỉ dừng lại ở đó mà còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa, sắt và kali.

1.7. Nước cam

Nước cam là loại đồ uống có chứa nhiều vitamin C tốt cho hệ miễn dịch và một số thương hiệu đồ uống còn được tăng cường thêm canxivitamin D rất tốt cho xương của bạn. Ngoài ra, nước cam không đường có ít calo hơn một số loại nước ép quả mọng hoặc nước ép nho. Tuy nhiên, nước cam lại chứa chất chống oxy hóa ít hơn các loại nước trái cây sẫm màu như nho, việt quất và lựu.

2. Nước ép không tốt cho sức khỏe

Cần thận trọng trước khi sử dụng các đồ uống có tên cocktail nước trái cây, đồ uống có vị nước trái cây và nước trái cây. Hầu hết các sản phẩm này thực sự chỉ có một lượng nhỏ nước trái cây và thành phần chính của chúng thường là nước kèm theo một số chất tạo ngọt chẳng hạn như siro có hàm lượng fructose cao. Xét về mặt dinh dưỡng, những thức uống này tương tự như hầu hết các loại nước giải khát với những đặc điểm như giàu đường và calo, nhưng ít chất dinh dưỡng.

nước ép trái cây có thực sự tốt
Nước cam là loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe

3. Sử dụng nước ép trái cây như thế nào cho đúng?

  • Có nên sử dụng nước ép trái cây nhiều?

Một câu hỏi được đặt ra là nước ép trái cây nguyên chất không thêm chất làm ngọt thì sao? Các loại nước trái cây là một nguồn dinh dưỡng dồi dào để cung cấp vitamin C và kali. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều nước trái cây sẽ làm gia tăng lượng đường và calo cho cơ thể. Mặc khác, nước trái cây cũng không chứa chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật giống như ăn trái cây. Đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia khuyên bạn nên dùng một khẩu phần nước trái cây mỗi ngày.

  • Sử dụng nước trái cây ở trẻ em

Hầu hết trẻ em đều thích uống nước trái cây nhưng không nên lạm dụng quá mức hoặc sử dụng thay thế nước lọc hằng ngày. Vậy chúng cần uống bao nhiêu là đủ? Các chuyên gia của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo đối với trẻ dưới 6 tuổi là không quá 4 đến 6 ounce mỗi ngày và 8 đến 12 ounce nếu trẻ từ 7 đến 18 tuổi.

  • Làm loãng nước trái cây

Nếu bạn đang muốn uống nhiều hơn một cốc nước trái cây nguyên chất mỗi ngày, hãy pha loãng chúng ra. Bạn có thể trộn nước trái cây với nước lọc hoặc nước có ga sẽ giảm lượng calo trong mỗi khẩu phần ăn. Do đó, thay vì uống một cốc nước trái cây nguyên chất thì chúng ta có thể thưởng thức 2 đến 3 cốc mỗi ngày mà vẫn đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng.

  • Ăn trái cây

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo giải pháp thay thế cho việc uống nhiều nước trái cây là ăn nguyên trái. Điều này sẽ giúp cơ thể nhận được toàn bộ chất dinh dưỡng trong đó và còn có thể hấp thu cả chất xơ giúp hạn chế cơn đói.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan