Quan hệ tình dục quá sức gây nhiều tác hại sức khỏe

Tình dục và sức khỏe của bạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, quan hệ tình dục đều đặn giúp bạn có vòng eo thon gọn, trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn quan hệ tình dục quá mức thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

1. Những lợi ích của việc quan hệ tình dục đều đặn là gì?

Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu lợi ích của quan hệ tình dục đều đặn. Theo các nhà nghiên cứu, việc quan hệ tình dục đều đặn có cả lợi ích thể chất và tâm lý của bạn. Tiến sĩ Peter Kanaris, một nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu tình dục có trụ sở tại Smithtown, New York cho biết, quan hệ tình dục thường xuyên giúp bạn ngủ ngon và có lợi cho tim mạch và tiền liệt tuyến. Đồng thời, ông Kanaris cũng cho biết, gần gũi tình dục không chỉ thúc đẩy cảm giác hạnh phúc mà còn có thể có tác dụng tích cực đối với hệ thống miễn dịch. Mary Andres, giáo sư Đại học Nam California về liệu pháp hôn nhân và gia đình cho biết rằng, tình dục giải phóng endorphin, tạo cảm giác gần gũi giữa bạn và bạn đời.

Cụ thể, một số lý do tại sao bạn cần quan hệ tình dục thường xuyên và đều đặn là:

  • Xây dựng sự gần gũi về tình cảm: Tình dục không chỉ đơn thuần là sự gần gũi về thể xác, nó còn giúp thắt chặt tình cảm giữa hai người. Đối với bất kỳ mối quan hệ nào để thành công, điều quan trọng là các bạn có thể kết nối cảm xúc và quan hệ tình dục là một cách tuyệt vời để xây dựng sự thân mật về tình cảm đó.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Một nghiên cứu gần đây nói rằng, những người đàn ông quan hệ tình dục nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ ít nguy cơ bị đau tim hơn so với những người quan hệ ít hơn 1 lần/tháng.
  • Tăng khả năng miễn dịch: Quan hệ tình dục thường xuyên làm tăng nồng độ của immunoglobulin A (IgA) – một kháng thể tăng cường miễn dịch, do đó giúp bạn chống lại một số bệnh như cảm lạnh thông thường và sốt.
  • Giảm căng thẳng: Quan hệ tình dục không chỉ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, mà một nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người quan hệ tình dục đều đặn có thể xử lý căng thẳng tốt hơn và thường là những người hạnh phúc hơn.
  • Giảm đau: Khi bạn sắp đạt cực khoái trong lúc quan hệ, nồng độ hormone oxytocin tăng gấp 5 lần và endorphin sẽ làm giảm đau nhức.
  • Tăng tuổi thọ: Khi một người đạt cực khoái, một loại hormone có tên là ehydroepiandrosterone được tiết ra giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho làn da khỏe mạnh. Những người đàn ông có ít nhất hai lần cực khoái một tuần, sống lâu hơn những người đàn ông chỉ quan hệ tình dục vài tuần một lần.
  • Tăng lưu thông máu: Do nhịp tim của bạn tăng lên khi bạn quan hệ tình dục, máu được cung cấp cho các cơ quan và tế bào của bạn. Nhờ đó, cơ thể cũng đào thải các chất độc và các chất khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.
  • Ngủ ngon: Giấc ngủ mà bạn có được ngay sau khi làm tình sẽ thoải mái hơn nhiều và giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, khỏe mạnh.
  • Cải thiện thể chất tổng thể: Quan hệ tình dục thường xuyên giúp bạn giảm cân và giữ gìn vóc dáng, đặc biệt là vòng eo vì nửa giờ ân ái đốt cháy hơn 80 calo.
  • Tăng nồng độ Estrogentestosterone: Ở nam giới, hormone testosterone là giúp bạn say mê hơn trong chuyện chăn gối, cải thiện cơ và xương, giữ cho trái tim khỏe mạnh. Ở phụ nữ, hormone estrogen bảo vệ bạn chống lại bệnh tim và cũng quyết định mùi hương cơ thể của phụ nữ.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm: Cũng giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào khác, quan hệ tình dục cũng thúc đẩy não tiết ra các chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu, làm tăng mức độ hormone hạnh phúc. Nồng độ serotonin cũng tăng lên giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
quan hệ tình dục bằng miệng
Quan hệ tình dục quá mức thì sẽ có hại cho sức khỏe

2. Những hệ lụy của quan hệ tình dục quá mức

Quan hệ thường xuyên, đều đặn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, quan hệ quá nhiều không phải là ý tưởng tốt cho cả nam lẫn nữ. Những tác tại của hệ việc quan hệ tình dục quá mức có thể kể đến như:

2.1. Sức khỏe suy giảm và kiệt sức

Quan hệ tình dục quá mức ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, vì tình dục là một hoạt động sử dụng nhiều năng lượng. Trong những lần quan hệ, cơ thể tiết ra norepinephrine, epinephrine (adrenaline) và cortisol vào máu, kết quả là tăng nhịp tim, huyết áp, sức mạnh cơ bắp và chuyển hóa glucose. Do đó, quan hệ tình dục nhiều lần còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp...

Rất nhiều calo được đốt cháy trong quá trình quan hệ tình dục, nếu bạn quan hệ quá sức, điều đó sẽ khiến bạn uể oải vào những 'buổi sáng' sau một đêm tràn đầy tình yêu. Tình trạng kiệt sức có thể kéo dài ảnh hưởng đến công việc và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi cả ngày, làm việc không hiệu quả. Để tránh tất cả những mệt mỏi này, hãy điều chỉnh các buổi quan hệ tình dục của bạn để có hiệu suất làm việc sôi nổi và thành công mỗi ngày.

2.2. Tăng nguy cơ mắc bệnh đường sinh dục và các tai nạn giường chiếu

  • Đối với phụ nữ, quan hệ quá nhiều có thể khiến bộ phận sinh dục của bạn bị đau và sưng tấy và có thể dẫn đến tình trạng tiết dịch âm đạo. Khi bạn qua hệ quá mức nghĩa là âm đạo ma sát nhiều và điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng tróc da vùng kín, đau rát khi đi tiểu hoặc đi lại khó khăn do âm đạo bị tấy. Để tránh điều này, hãy giảm số lượng quan hệ tình dục và bỏ quan hệ tình dục thô bạo.
  • Đối với nam giới, quan hệ tình dục quá mức có thể dẫn đến các bệnh lý như đau nhức dương vật, đau lưng, viêm nhiễm nam khoa do dương vật của nam giới hoạt động và cọ sát quá nhiều.

Ngoài ra, việc quan hệ quá nhiều có thể hình thành phản xạ thường xuyên phải quan hệ tình dục. Nếu không được nửa kia thỏa mãn, có thể dẫn tới việc tự tìm những đối tượng khác. Khi có nhiều bạn tình mà không có những biện pháp bảo vệ an toàn thích hợp sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ngoài ra quan hệ tình dục quá mức nhiều lần trong ngày còn khiến phái mạnh đối diện với nguy cơ gặp phải “tai nạn” giường chiếu.

2.3. Rối loạn chức năng sinh lý

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, quan hệ tình dục quá nhiều lần trong thời gian ngắn khiến cho nam giới gặp phải nhiều khó khăn trong việc duy trì thời gian quan hệ và khó làm hài lòng bạn tình. Từ đó khiến cho cuộc yêu trở nên nhàm chán, đồng thời ở nam giới dễ gặp phải các tình trạng như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,...

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, quan hệ tình dục quá mức và không có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi khiến sức khỏe bạn giảm sút. Điều đó khiến cho những lần quan hệ tiếp theo không còn thú vị và không đạt được hưng phấn như ban đầu. Hiện tượng này liên tục kéo dài sẽ khiến bạn suy giảm ham muốn và lâu dần, dẫn tới suy giảm chức năng tình dục.

Sau khi quan hệ tình dục quá nhiều và xuất tinh, nam giới cần thêm một khoảng thời gian nhất định để tinh trùng của mình được tái tạo. Nếu bạn liên tục quan hệ và xuất tinh thì tinh trùng của bạn sẽ không có đủ thời gian để tái tạo nên chất lượng tinh trùng suy giảm đáng kể. Điều này đương nhiên sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai và thậm chí vô sinh.

giảm ham muốn tình dục ở nam giới
Quan hệ tình dục quá mức kéo dài có thể khiến bạn giảm ham muốn

2.4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo và phát triển trong bàng quang. Cụ thể là theo thống kê, phụ nữ quan hệ tình dục quá mức có xu hướng bị nhiễm trùng tiểu nhiều hơn phụ nữ không hoạt động tình dục.

2.5. Mất nước

Trong khi quan hệ quá sức, các cặp đôi đổ mồ hôi và mất nước rất nhiều từ cơ thể. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục điều này bằng cách uống nhiều nước trước, trong và sau khi bạn quan hệ tình dục.

Như vậy, quan hệ tình dục đều đặn mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bạn về cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nếu bạn quan hệ tình dục quá mức sẽ gây hại sức khỏe. Vì thế, cần cân đối phù hợp giữa nhu cầu và sức khỏe của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan