Rửa thực phẩm có khiến đồ ăn an toàn hơn không?

Rửa đồ ăn trước khi nấu là một trong những cách chính để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, rửa thực phẩm có khiến đồ ăn an toàn hơn không thì không rõ ràng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời và giải pháp nào để tăng tính an toàn thực phẩm khi rửa đồ ăn.

1. Rửa thực phẩm có khiến đồ ăn an toàn hơn không?

Rửa tay sau khi xử lý thịt hoặc gia cầm sống hoặc bao bì của nó là điều cần thiết vì bất cứ thứ gì bạn chạm vào sau đó đều có thể bị nhiễm bẩn. Nói cách khác, bạn có thể bị ốm khi nhặt một miếng trái cây và ăn sau khi xử lý thịt hoặc gia cầm sống mà không rửa tay đúng cách.

Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trong 20 giây trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thay tã, chăm sóc người bệnh, hỉ mũi, hắt hơi, ho và tiếp xúc với vật nuôi. Bạn cũng nên rửa tay sau khi chạm vào các bề mặt thường xuyên sử dụng như tay nắm cửa và tay cầm, công tắc đèn, điện thoại và bàn phím.

Trong các nghiên cứu quan sát gần đây của USDA, những người tham gia không cố gắng rửa tay tới 75% thời gian khi được yêu cầu. Khi cố gắng rửa tay, những người tham gia đã không thực hiện theo các bước khuyến nghị của CDC để rửa tay tới 99% thời gian. Các lỗi phổ biến nhất là không cọ rửa tay trong 20 giây, tiếp theo là không làm ướt tay bằng nước trước khi thoa xà phòng.

Vật liệu đóng gói từ thịt hoặc gia cầm sống cũng có thể gây nhiễm chéo. Không bao giờ sử dụng lại chúng với các mặt hàng thực phẩm khác. Những thứ này và các vật liệu đóng gói dùng một lần khác, chẳng hạn như khay đựng thịt bằng xốp, hộp trứng hoặc màng bọc bằng nhựa, nên được vứt bỏ ngay sau khi bạn đã loại bỏ đồ bên trong của chúng.

  • Làm sạch và sau đó vệ sinh bề mặt và bồn rửa

Điều quan trọng là phải ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo từ thịt sống hoặc nước ép gia cầm và các chất gây ô nhiễm khác bằng cách rửa mặt bàn và bồn rửa bằng nước xà phòng nóng. Để bảo vệ thêm, bạn cũng nên khử trùng đồ dùng và khử trùng bề mặt bằng các dung dịch có thể loại bỏ vi trùng gây bệnh. Nếu sử dụng chất khử trùng hoặc chất khử trùng thương mại trong nhà bếp của bạn, hãy chọn những chất được chấp thuận cho bề mặt nhà bếp và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng từng sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả.

  • Sạch sẽ ĐẦU TIÊN.

Vệ sinh vật lý loại bỏ bụi bẩn, mảnh vụn và một số vi khuẩn có thể gây bệnh, bao gồm cả bệnh do thực phẩm, khỏi nhà bếp của bạn, nhưng nó không giết được vi trùng. Để làm sạch đồ dùng, bảng giâm cành, bề mặt và thậm chí cả bồn rửa bát, hãy dùng nước xà phòng ấm để rửa chúng. Phơi khô hoặc lau sạch bằng khăn giấy hoặc khăn giấy dùng một lần. Nếu bạn sử dụng khăn lau nhà bếp để vệ sinh, chúng nên được giặt thường xuyên bằng chu trình nóng của máy giặt.

Vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm có thể tồn tại trên bề mặt trong một thời gian rất dài. Campylobacter có thể tồn tại trong nhà bếp của bạn đến 4 giờ và Salmonella có thể tồn tại đến 32 giờ. Norovirus , thường được gọi là cúm dạ dày hoặc bọ bao tử, là vi trùng gây bệnh qua đường thực phẩm phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Norovirus là một loại vi rút rất dễ lây lan, gây nôn mửa và tiêu chảy. Nó có thể lây lan dễ dàng nếu bạn ăn hoặc uống thực phẩm bị ô nhiễm hoặc chạm vào bề mặt hoặc đồ vật bị ô nhiễm sau đó đưa tay chưa rửa sạch vào miệng.

  • SAU ĐÓ vệ sinh

Vệ sinh và khử trùng có thể tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm trong nhà bếp của bạn, nhưng cách này hiệu quả nhất sau khi bạn đã làm sạch. Có thể sử dụng nhiều chất khử trùng hoặc chất khử trùng khác nhau, nhưng hãy đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm thương mại nào bạn chọn đều an toàn cho các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm trong nhà bếp của bạn trước khi bạn sử dụng.

rửa đồ ăn trước khi nấu
Rửa đồ ăn trước khi nấu là một trong những cách chính để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm

  • Sử dụng chất vệ sinh cho thớt và đồ dùng

Chỉ sử dụng các sản phẩm khử trùng dành cho thớt hoặc đồ dùng tiếp xúc với thực phẩm. Có thể tạo chất khử trùng tự chế dễ dàng, an toàn cho thực phẩm dành cho thớt, dao và các đồ dùng khác tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm bằng cách trộn dung dịch một muỗng canh thuốc tẩy clo lỏng không mùi với một gallon nước. Để vệ sinh đồ dùng và thớt sau khi làm sạch, hãy đổ dung dịch vệ sinh lên thớt và để yên trong vài phút hoặc dùng nó để ngâm đồ dùng của bạn. Tiếp theo, rửa lại bằng nước sạch và phơi khô trong không khí hoặc thấm khô bằng khăn sạch.

Nếu sử dụng chất khử trùng thương mại, hãy đảm bảo rằng chúng được phép sử dụng trên thớt hoặc đồ dùng trước khi sử dụng cho mục đích này. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên nhãn để sử dụng an toàn. Một số chất khử trùng thương mại có thể yêu cầu rửa sạch dụng cụ sau khi sử dụng.

Máy rửa bát của bạn cũng có thể làm sạch và khử trùng hiệu quả đồ dùng và thớt của bạn nếu chúng an toàn với máy rửa bát và được làm bằng vật liệu không xốp (ví dụ: acrylic, nhựa, thủy tinh và một số ván gỗ rắn không có vết nứt hoặc trầy xước).

  • Sử dụng chất khử trùng cho bề mặt, mặt bàn và bồn rửa

Các sản phẩm khử trùng, không giống như một số chất khử trùng thương mại, không được sử dụng trên thớt hoặc đồ dùng tiếp xúc với thực phẩm vì chúng có thể làm ô nhiễm thực phẩm bạn chế biến. Tuy nhiên, chất khử trùng an toàn khi sử dụng trên các bề mặt và khu vực tiếp xúc nhiều để tiêu diệt vi khuẩn.

Theo CDC, chất khử trùng tự chế cho bề mặt có thể được tạo ra bằng cách trộn dung dịch gồm năm muỗng canh (một phần ba cốc) thuốc tẩy clo lỏng không mùi với một gallon nước hoặc bốn muỗng cà phê thuốc tẩy cho mỗi lít nước. Bạn nên sử dụng găng tay để bảo vệ tay trước khi sử dụng các dung dịch khử trùng. Đổ hoặc xịt chất khử trùng tự chế của bạn lên bồn rửa, mặt bàn và các bề mặt khác, sau đó để yên ít nhất một phút trước khi lau sạch bề mặt bằng khăn giấy. Hãy chắc chắn rằng chúng đã khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại các bề mặt đó hoặc bồn rửa của bạn.

Nếu sử dụng chất khử trùng thương mại, hãy đảm bảo rằng chúng được chấp thuận để sử dụng trên bề mặt của bạn và hoàn toàn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên nhãn. Một số chất khử trùng thương mại có thể yêu cầu các bề mặt của bạn phải được rửa lại bằng nước sạch sau khi sử dụng.

Sau khi làm sạch và sau đó khử trùng hoặc khử trùng bất cứ thứ gì trong nhà của bạn, hãy nhớ rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây.

2. Rửa thịt và gia cầm

Từ bàn tay đến quầy bếp, điều quan trọng là phải rửa đúng cách để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và vi rút có hại. Các bà nội trợ thường mắc phải một sai lầm trong nhà bếp là rửa, tráng thịt hoặc thịt gia cầm trước khi chế biến. Họ thường tiến hành theo nhiều cách khác nhau như: một số bà nội trợ thường rửa thịt dưới vòi nước đang chảy hoặc bằng rây lọc, một số khác thì ngâm chúng trong các chậu chứa đầy nước và một số thậm chí còn sử dụng nước muối, giấm hoặc nước chanh để làm sạch thịt. Nhưng có một điều mà không phải ai cũng biết đó là không nên rửa thịt gia cầm sống, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu hoặc thịt bê trước khi chế biến. Các loại vi khuẩn sống trong thịt sống và thịt gia cầm có thể lây lan sang các loại thực phẩm, đồ dùng và bề mặt vật dụng khác. Đó được gọi là sự lây nhiễm chéo.

Mặc dù việc rửa thịt và gia cầm để loại bỏ chất bẩn, chất nhờn, mỡ hoặc máu còn bám trên thịt có thể đã phù hợp từ nhiều thập kỷ trước khi nhưng đối với hệ thống an toàn thực phẩm hiện đại thì việc làm đó không còn cần thiết. Thịt và gia cầm tươi được đóng gói bày bán tại các siêu thị được làm sạch trong quá trình chế biến nên không cần rửa thêm. Đặc biệt không bao giờ được sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa trên các sản phẩm thịt hoặc gia cầm của bạn. Chúng có thể làm ô nhiễm thực phẩm của bạn bằng các chất hóa học và làm cho nó không an toàn để ăn.

Một số bà nội trợ vẫn thực hiện rửa thịt hoặc gia cầm sống của họ vì đó là thói quen đã hình thành từ trước. Cũng giống như nhiều người đã không thắt dây an toàn trong nhiều thập kỷ trước, giờ đây thì việc đó đã trở thành một việc bắt buộc phải thực hiện. Nghiên cứu gần đây của USDA đã phát hiện ra rằng việc rửa hoặc tráng thịt hoặc gia cầm làm tăng nguy cơ ô nhiễm chéo trong nhà bếp, có thể gây bệnh cho thực phẩm. Đã đến lúc bỏ thói quen này trong quá khứ và biến việc rửa thịt, gia cầm trở nên lỗi thời như việc không thắt dây an toàn.

Khi bạn rửa thịt hoặc gia cầm, một số vi khuẩn có thể văng ra trên bề mặt bếp. Nếu không làm sạch những khu vực bị ô nhiễm này có thể dẫn đến lây nhiễm chéo cho các loại thực phẩm khác. Nấu ở nhiệt độ thích hợp (cho dù chiên, nướng, luộc hoặc hầm) đã giết chết vi trùng trên thịt và gia cầm, vì vậy việc rửa các sản phẩm này gây thêm rủi ro và không cần thiết.

Sử dụng nhiệt kế thực phẩm là cách chắc chắn duy nhất để biết thực phẩm của bạn đã đạt đến nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng, bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm hay không.

Nấu các loại thịt sống như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và thịt bê từ các món bít tết, thịt quay hay hầm đến nhiệt độ bên trong tối thiểu là 63° C. Để đảm bảo an toàn và độ ngon của thịt, hãy để thịt nguội ít nhất ba phút trước khi cắt hoặc ăn.

Thịt xay an toàn để ăn ở nhiệt độ 71°C. Đối với bánh mì kẹp thịt, hãy cắm nhiệt kế thực phẩm vào mặt bên của miếng chả cho đến khi nó chạm đến chính giữa bánh để có kết quả chính xác nhất.

Các sản phẩm gia cầm nguyên con, hay các bộ phận của thịt gà đều an toàn để ăn ở nhiệt độ 74° C.

Nấu cá và hải sản đến 63°C hoặc cho đến khi thịt cá đục và da bong tróc.

Vì lý do sở thích cá nhân, người tiêu dùng có thể chọn nấu thịt ở nhiệt độ cao hơn.

rửa đồ ăn trước khi nấu
Khi bạn rửa thịt hoặc gia cầm, một số vi khuẩn có thể văng ra trên bề mặt bếp

  • Nghiên cứu về rửa, ngâm thịt và gia cầm của USDA

USDA đã tiến hành một nghiên cứu trong đó chúng tôi quan sát hành động của những cá nhân tự báo cáo về việc rửa hoặc tráng thịt gia cầm sống khi nấu ăn ở nhà. Những người tham gia này đưa ra nhiều lý do tại sao họ rửa thịt hoặc thịt gia cầm bao gồm: để loại bỏ chất nhờn, da, mỡ hoặc máu (30%); do thói quen (28%); bởi vì một thành viên trong gia đình đã luôn làm điều đó (19%); hoặc để loại bỏ vi trùng hoặc vi khuẩn (19%).

Những người tham gia được quan sát trong khi nấu đùi gà (có nhiều vi khuẩn đánh dấu vô hại hoạt động giống như Salmonella) và chuẩn bị một món salad rau trộn xanh để xác định xem họ có rửa sạch gia cầm của mình hay không, mức độ lây nhiễm chéo trong nhà bếp và liệu họ có tuân thủ các hành vi an toàn thực phẩm khác hay không trong suốt quá trình chuẩn bị bữa ăn.

Các kết quả của nghiên cứu quan sát cho thấy cách dễ dàng vi khuẩn có thể lây lan khi bề mặt không được làm sạch và khử trùng hiệu quả. USDA khuyến nghị ba cách dễ dàng để giúp ngăn ngừa bệnh tật khi chế biến thịt hoặc gia cầm trong nhà của bạn.

Giảm đáng kể nguy cơ của bạn bằng cách chuẩn bị các loại thực phẩm sẽ không được nấu chín, chẳng hạn như rau và xà lách, TRƯỚC khi xử lý và chuẩn bị thịt và gia cầm sống.

Trong nghiên cứu quan sát, 60% những người tham gia rửa gia cầm sống của họ có vi khuẩn trong bồn rửa của họ sau khi rửa hoặc tráng gia cầm. Điều đáng lo ngại hơn nữa là 14% vẫn có vi khuẩn trong bồn rửa của họ ngay cả khi họ đã cố gắng làm sạch hoặc vệ sinh bồn rửa.

Nếu bạn rửa sản phẩm của mình sau khi rửa thịt hoặc gia cầm, bạn có nguy cơ làm văng vi trùng gây bệnh từ thực phẩm vào thực phẩm ăn liền của bạn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 26% những người tham gia rửa gia cầm sống đã chuyển vi khuẩn từ gia cầm sống đó sang rau diếp của họ. Nếu đây là ở nhà, họ sẽ đưa thức ăn bị ô nhiễm đó trực tiếp vào miệng.

Làm sạch kỹ lưỡng và sau đó vệ sinh BẤT KỲ bề mặt nào có khả năng bị thịt và gia cầm sống hoặc nước trái cây của chúng chạm vào hoặc bị ô nhiễm, bao gồm cả bồn rửa bên trong.

Trong số những người tham gia không rửa gia cầm sống, 31% vẫn tìm cách để vi khuẩn từ gia cầm sống bám vào rau diếp của họ. Tỷ lệ ô nhiễm chéo cao này có thể do những người tham gia không rửa tay hiệu quả trong quá trình chuẩn bị thực phẩm và do làm ô nhiễm bồn rửa hoặc dụng cụ khi xử lý gia cầm sống.

Để ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo này, hãy làm sạch bồn rửa và mặt bàn bằng nước xà phòng nóng, sau đó áp dụng chất khử trùng hoặc chất khử trùng thương mại hoặc tự chế bất cứ khi nào chúng tiếp xúc với bất kỳ thịt sống hoặc gia cầm hoặc nước trái cây của chúng. Tập trung vào bồn rửa bên trong, bất kỳ mặt bàn nào xung quanh bồn rửa, dao và thớt và bất kỳ nơi nào bạn đặt thịt hoặc gia cầm hoặc bao bì của nó. Đảm bảo các sản phẩm thương mại được chấp thuận cho các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm và tuân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất; một số có thể yêu cầu rửa sạch bề mặt của bạn sau khi sử dụng. Rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với thịt và gia cầm sống. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên làm ướt tay bằng nước, tạo bọt bằng xà phòng và sau đó chà tay trong 20 giây.

Tiêu diệt mọi vi khuẩn gây bệnh bằng cách nấu thịt và gia cầm đến nhiệt độ bên trong an toàn như được đo bằng nhiệt kế thực phẩm.

Rửa, tráng hoặc ngâm thịt và gia cầm trong nước muối, giấm hoặc nước chanh không tiêu diệt được vi trùng. Nếu bạn chọn loại bỏ da, mỡ hoặc máu của thịt hoặc gia cầm sống, bạn có thể làm như vậy trên một chiếc thớt sạch, dùng dao để cắt bỏ các khuyết tật hoặc dùng khăn giấy vỗ nhẹ lên mặt hàng sống và vứt chúng đi khi hoàn thành. Ngay lập tức rửa và sau đó làm vệ sinh thớt và bất kỳ dao hoặc đồ dùng nào và rửa tay thật sạch.

Cách duy nhất để đảm bảo thực phẩm của bạn an toàn để ăn là nấu chín thực phẩm đến nhiệt độ bên trong an toàn và kiểm tra bằng nhiệt kế thực phẩm.

Với việc ngâm thịt và gia cầm

Đây là sở thích cá nhân và không phục vụ mục đích an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn chọn làm điều này, thì việc ngăn ngừa lây nhiễm chéo khi ngâm và loại bỏ thịt hoặc gia cầm ra khỏi chất lỏng là điều cần thiết. Cẩn thận đổ nước ngâm và không sử dụng lại. Rửa hộp đựng bạn đã sử dụng để ngâm hoặc làm vệ sinh nó trong máy rửa bát. Làm sạch và sau đó vệ sinh bồn rửa bên trong của bạn và bất kỳ bề mặt nào tiếp xúc với chất ngâm đã sử dụng. Thịt hoặc gia cầm nên được giữ trong tủ lạnh trong khi ngâm.

Đôi khi, người tiêu dùng rửa hoặc ngâm thịt lợn muối, thịt lợn muối hoặc thịt lợn muối vì họ nghĩ rằng nó làm giảm lượng natri hoặc muối đủ để cho phép các sản phẩm này được ăn theo chế độ ăn kiêng hạn chế natri. Tuy nhiên, rất ít muối được loại bỏ bằng cách rửa, tráng hoặc ngâm sản phẩm thịt và làm như vậy không được khuyến khích.

rửa đồ ăn trước khi nấu
Trước khi ăn hoặc chế biến trái cây và rau tươi, hãy rửa sản phẩm dưới vòi nước đang chảy

3. Rửa rau và các loại thực phẩm khác

3.1 Trứng

Không rửa trứng từ cửa hàng tạp hóa trước khi cho vào tủ lạnh. Rửa là một công việc thường xuyên của quá trình chế biến trứng nhưng thực chất trứng không cần phải rửa lại. Lớp phủ tự nhiên trên trứng vừa đẻ giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào vỏ, được loại bỏ bằng quy trình rửa thương mại. Nó được thay thế bằng một lớp phủ nhẹ bằng dầu khoáng ăn được, giúp phục hồi khả năng bảo vệ cho quá trình bảo quản trứng lâu dài tại nhà. Việc xử lý nhiều trứng trong nhà, chẳng hạn như rửa, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn chéo, đặc biệt nếu vỏ bị nứt.

3.2 Rau và hoa quả

Trước khi ăn hoặc chế biến trái cây và rau tươi, hãy rửa sản phẩm dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ chất bẩn còn sót lại. Điều này làm giảm bất kỳ vi trùng nào có thể có mặt. Nếu trái cây hoặc rau có bề mặt cứng, chẳng hạn như táo hoặc khoai tây, chúng có thể được chà bằng bàn chải. Người tiêu dùng không nên rửa trái cây và rau quả bằng chất tẩy rửa, xà phòng hoặc nước rửa sản phẩm thương mại. Các sản phẩm này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt hoặc dán nhãn để sử dụng trên thực phẩm. Bạn có thể ăn phải chất cặn bã từ xà phòng hoặc chất tẩy rửa ngấm vào sản phẩm và bị bệnh.

Đảm bảo rằng bồn rửa bên trong, mặt bàn và đồ dùng của bạn được làm sạch và khử trùng trước khi bạn rửa sản phẩm của mình để tránh nhiễm bẩn chéo, đặc biệt là từ các bề mặt tiếp xúc với thịt sống, gia cầm hoặc hải sản hoặc nước trái cây của chúng. Khi chuẩn bị trái cây và rau quả, hãy cắt bỏ những chỗ bị hư hỏng hoặc bầm dập vì vi khuẩn có thể gây bệnh có thể phát triển mạnh ở những nơi đó. Cho vào tủ lạnh ngay lập tức bất kỳ món cắt nào như salad hoặc trái cây đã cắt để có chất lượng tốt nhất và an toàn thực phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fsis.usda.gov, highspeedtraining.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

829 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan