Sự thật: Hạnh phúc là thứ dễ lây lan

Đã bao giờ bạn nghe một bài hát buồn khi bạn đang có một ngày tuyệt vời và khiến bạn nhanh chóng bị thay đổi tâm trạng? Hạnh phúc cũng vậy, nó là một loại cảm xúc có thể lây lan từ người này sang người khác hay còn gọi là sự lây lan cảm xúc, xảy ra khi bạn bắt chước mà không cần nỗ lực có ý thức, cảm xúc và biểu hiện của người xung quanh.

1. Hạnh phúc là thứ dễ lây lan

Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là một loại cảm xúc dễ lây lan, xảy ra khi bạn bắt chước mà không cần nỗ lực có ý thức, cảm xúc và biểu hiện của người xung quanh. Theo nghiên cứu mới từ Trường Y Harvard và Đại học California cho thấy hạnh phúc không chỉ ảnh hưởng bởi những người bạn biết mà còn bởi những người bạn không biết. Nghiên cứu chỉ ra rằng hạnh phúc lan truyền qua mạng xã hội giống như một loại virus, có nghĩa là hạnh phúc của bạn có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của một người mà bạn thậm chí chưa từng gặp.

Khái niệm về tế bào thần kinh gương bắt nguồn khi các nhà nghiên cứu não của khỉ macaque phát hiện ra rằng một tế bào thần kinh nhất định bắt đầu hoạt động khi những con khỉ này làm điều gì đó và khi chứng quan sát những con khỉ khác làm điều tương tự. Có vẻ như một quá trình tương tự có thể xảy ra ở người. Một số chuyên gia tin rằng hệ thống nơron phản chiếu vượt ra ngoài những hành động thể chất và có thể giải thích cách chúng ra trải nghiệm sự đồng cảm với người khác. Theo một nghiên cứu được công bố cho thấy những người hút thuốc có nhiều khả năng từ bỏ thuốc lá hơn khi gia đình, bạn bè và những mối quan hệ xã hội khác của họ ngừng hút thuốc.

Xem ngay: Hạnh phúc đến trước, thành công theo sau

2. Hạnh phúc lây truyền như thế nào?

Các chuyên gia nghiên cứu về sự lây lan cảm xúc tin rằng quá trình này thường xảy ra trong ba giai đoạn đó là bắt chước, phản hồi và lây lan.

2.1 Bắt chước

Để bắt chước cảm xúc của ai đó, đặc biệt là sự hạnh phúc, trước tiên bạn phải nhận ra điều hạnh phúc từ bên trong đó. Những dấu hiệu cảm xúc thường rất tinh tế, vì vậy bạn có thể không phải lúc nào cũng nhận thức được điều này. Nói chung, bắt chước cảm xúc xảy ra thông qua ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ như khi nói chuyện với bạn bè, bạn có thể bắt đầu sao chép tư thế cử chỉ hoặc nét mặt của họ một cách vô thức.

Nếu bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với một chút lo lắng thì không khí sẽ trở nên căng thẳng, nhưng nếu khuôn mặt của người bạn của bạn có vẻ thoải mái và cởi mở, biểu hiện của chính bạn cũng sẽ thay đổi theo và có thể thư giãn dần. Bắt chước sự hạnh phúc có thể giúp bạn liên hệ với những người khác bằng cách hiểu trải nghiệm của họ. Vì vậy, đây là một khía cạnh quan trọng của tương tác xã hội. Nhưng đó chỉ là một phần của quá trình lây lan sự hạnh phúc.

hạnh phúc là thứ dễ lây lan
Hạnh phúc là thứ dễ lây lan, xảy ra khi bạn bắt chước mà không cần nỗ lực có ý thức

2.2 Nhận xét

Bạn bắt đầu trải nghiệm sự hạnh phúc bằng cách bắt chước cảm xúc đó. Trong ví dụ trên, một nét mặt thoải mái có thể giúp bạn tự tin và bình tĩnh hơn. Một nhà tâm lý học ở Washington DC cho biết rằng điều này cũng có thể xảy ra với những trải nghiệm và tâm trạng cảm xúc sâu sắc hơn như trầm cảm. Ví dụ, một người nào đó bị trầm cảm có thể biểu hiện cảm xúc của họ thông qua ngôn ngữ cơ thể, nét mặt, kiểu nói cũng như lời nói. Điều này có thể gây ra phản ứng cảm xúc tương tự ở những người dễ bị tổn thương hơn với những dấu hiệu này.

2.3 Lây lan

Bắt chước một cảm xúc hạnh phúc thường gợi lên cảm xúc đó trong bạn và sau đó nó trở thành một phần trong trải nghiệm của chính bạn. Bạn bắt đầu thể hiện cảm xúc đó hoặc liên hệ với những người khác theo cách tương tự và quá trình lây lan sự hạnh phúc đã hoàn tất.

Tóm lại, hạnh phúc là một loại cảm xúc dễ lây lan. Nếu bạn sống cùng với những người tích cực thì bạn cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và ngược lại. Khi bạn hạnh phúc bạn cũng có thể lan tỏa điều này tới những người xung quanh. Do vậy, hãy luôn sống vui vẻ để lan tỏa những điều tuyệt vời tới mọi người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan