Tập Aerobic có phải cách tốt nhất để đốt cháy mỡ bụng?

Theo một nghiên cứu mới đây, bài tập tốt nhất để đốt cháy mỡ bụng chính là tập Aerobic. Với cường độ tập luyện phù hợp, tập Aerobic giúp mang lại vóc dáng cân đối hơn.

1. Sự thật về mỡ bụng

Mỡ bụng được các nhà khoa học gọi là mỡ nội tạng. Nó được tìm thấy sâu trong khoang bụng, lấp đầy khoảng trống giữa các cơ quan nội tạng. Theo đó, mỡ bụng được coi là chất béo nguy hiểm cho sức khỏe hơn so với các chất béo khác. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỡ bụng có liên quan tới nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư.

XEM THÊM: Tập tạ có giảm được mỡ bụng?

2. Tập Aerobic giảm mỡ bụng hiệu quả

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Physiology Endocrinology and Metabolism cho kết quả: Những người tập Aerobic trong 8 tháng đã giảm được khoảng 6,35cm2 mỡ bụng (được đo trên phim chụp CT). Con số này cao gấp khoảng 1,5 lần so với những người kết hợp giữa tập Aerobic và nâng tạ và cao gấp tới 20 lần so với nhóm người chỉ nâng tạ.

Theo nhà nghiên cứu Cris Slentz (đại học Duke): Tập luyện sức đề kháng là rất tốt để cải thiện sức mạnh và giảm mỡ cơ thể. Nhưng tập Aerobic tốt hơn để giảm mỡ bụng vì nó đốt cháy nhiều calo hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những người thừa cân và béo phì sẽ tiết kiệm nhiều thời gian để giảm mỡ hơn nếu chỉ tập Aerobic thay vì vừa tập Aerobic vừa tập thêm các môn khác (tập luyện sức bền). Trong nghiên cứu, tập Aerobic đốt cháy nhiều hơn 67% calo so với tập luyện sức bền.

Tập Aerobic là lựa chọn tốt nhất để giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu (một nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan). Đồng thời, tập Aerobic còn cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm men gan và mức chất béo trung tính. Từ đó, nó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

XEM THÊM: Ăn đủ dinh dưỡng nhưng giảm được mỡ bụng

Aerobic
Tập Aerobic giúp đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tập

3. Cường độ tập Aerobic như thế nào phù hợp?

Kết quả thu được từ các bài tập Aerobic giảm mỡ bụng eo thon phụ thuộc vào chương trình tập luyện. Người thực hiện cần đánh giá được mình tập luyện bao nhiêu bài, đi bộ được khoảng cách bao xa, lượng calo cơ thể đốt cháy,... Trường hợp tập Aerobic với cường độ thấp thì sẽ mất nhiều thời gian để đốt cháy cùng một lượng chất béo so với người tập với cường độ cao.

4. Tập Aerobic giảm mỡ như thế nào đúng cách?

Giống như các phương pháp tập thể dục giảm cân khác, tập Aerobic cũng có những nguyên tắc cần tuân theo để thu được hiệu quả tốt nhất. Cụ thể:

  • Nên tập thường xuyên, nếu không tối thiểu 5 lần/tuần, ít nhất 50 phút/buổi;
  • Khởi động nhẹ khoảng 5 - 10 phút trước khi tập luyện;
  • Thả lỏng cơ thể khoảng 5 - 10 phút sau khi kết thúc buổi tập;
  • Nên chọn bài tập Aerobic phù hợp với nhịp tim;
  • Trong quá trình tập Aerobic cần giữ tinh thần thoải mái, không tập quá sức và cũng không tập nhẹ nhàng quá để thu được hiệu quả giảm cân như mong muốn;
  • Những người ít vận động nên chọn những bài tập Aerobic phổ biến và thông dụng;
  • Cần phải có kế hoạch tập Aerobic cụ thể;
  • Bạn nên luyện tập đúng tư thế vì nếu sai tư thế có thể phản tác dụng.

Những bài tập Aerobic giảm mỡ bụng trong thời gian ngắn chỉ mang tính chất hỗ trợ, giúp giảm mỡ tương đối. Để đạt hiệu quả rõ rệt như mong đợi, người tập cần duy trì thói quen vận động trong thời gian dài kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: livescience.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan