Thói quen hàng ngày giúp giảm tình trạng viêm nhiễm

Viêm nhiễm trong cơ thể là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các kích thích có hại từ môi trường bên ngoài và các bất thường nội tại. Tình trạng viêm hoạt động bằng cách loại bỏ các kích thích gây tổn thương và bắt đầu quá trình chữa bệnh. Do đó, viêm là một cơ chế bảo vệ quan trọng đối với sức khỏe.

Viêm mãn tính trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư, viêm khớp và các bệnh về đường tiêu hóa. May mắn thay, có nhiều cách để giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng quan.

1. Ngủ đủ giấc

Khi không có được giấc ngủ cần thiết, cơ thể của bạn có thể được kích thích để tăng cường phản ứng viêm lên một mức độ nào đó. Thời gian ngủ trung bình được khuyên nên là 7-9 giờ mỗi đêm. Một giấc ngủ tốt cần được bảo đảm cả chất lượng và số lượng. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ trong ngày. Một số lưu ý để ngủ ngon nên được thực hiện như không sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi ngủ, ngủ trong một căn phòng mát mẻ, râm mát và yên tĩnh.

Thế nào là một giấc ngủ tốt, có chất lượng?
Ngủ đủ giấc từ 7-9 giờ mỗi đêm có thể giảm tình trạng viêm nhiễm

2. Đi dạo

Chỉ mất 20 phút để tập thể dục ở cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, dắt thú cưng đi dạo hoặc đi dạo cùng bạn bè và người thân. Các hoạt động này có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Các hướng dẫn về sức khỏe kêu gọi thời gian vận động thể chất trung bình mỗi ngày nên kéo dài khoảng 30 phút, 5 ngày một tuần. Nếu hiện tại bạn không tập luyện gì cả, hãy bắt đầu hình thành thói quen với 20 phút tập luyện.

3. Sử dụng gia vị

Các nghiên cứu về nghệ, hương thảo, quế, thìa là và gừng cho thấy chúng có thể làm chậm các quá trình dẫn đến viêm trong cơ thể. Thử sử dụng một số loại gia vị này không chỉ có tác dụng tăng hương vị trong các món ăn mà còn tăng cường sức khỏe một cách tổng quát.

4. Thử nhịn ăn

Nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể không chỉ là một trào lưu nhất thời. Chỉ ăn trong một khoảng thời gian cố định mỗi ngày có thể có tác dụng giảm viêm. Tình trạng viêm kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh bao gồm bệnh tim, ung thư và đái tháo đường. Có nhiều cách để bắt đầu thực hiện theo kế hoạch ăn uống này. Một phương pháp phổ biến là chỉ ăn trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều hằng ngày.

5. Bổ sung nhiều rau xanh

Nên tăng cường ăn các món ăn kèm salad. Các loại rau xanh như cải thìa, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina có chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có thể giúp giảm viêm và đẩy lùi cho các tổn thương hàng ngày đối với tế bào ở mức tối thiểu. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ nên ăn ít nhất một chén rưỡi rau có màu xanh đậm mỗi tuần trong khi đàn ông nên ăn hai bát.

Thói quen hàng ngày giúp giảm tình trạng viêm nhiễm
Nên bổ sung thêm chất xơ từ các loại rau xanh như cải thìa, bông cải xanh

6. Tập Yoga

Thực hành yoga tập trung vào hơi thở. Nó cũng giúp giảm nồng độ hóc môn cortisol liên quan đến căng thẳng. Khi tập yoga là một phần thường xuyên trong thói quen mỗi ngày, bạn thường cảm thấy vui vẻ và ít chán nản hơn, ít lo lắng hơn và ít có các triệu chứng viêm nhiễm, chẳng hạn như cholesterol cao và lượng đường trong máu không ổn định.

7. Kiểm soát lượng rượu bổ sung vào cơ thể

Một ly rượu vang trong bữa tối sẽ không gây hại gì nhiều. Nhưng quá nhiều rượu có thể làm tăng mức độ độc tố trong cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng viêm, có thể làm hỏng các tế bào, mô và cơ quan. Nếu bạn uống rượu bia, hãy uống có chừng mực. Theo CDC, lượng rượu được khuyến cáo là không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

8. Cải thiện chế độ ăn

Carbohydrate tinh chế, thịt đỏ và thức ăn chiên rán làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Vì vậy những thực phẩm không lành mạnh nên được thay thế bằng trái cây, rau, quả hạch, đậu và cá chống viêm. Lên kế hoạch cho thực đơn hằng ngày với các loại thực phẩm như cà chua, quả việt quất, hạnh nhân, quả óc chó, đậu lăng và cá hồi.

9. Giảm cân

Nếu thừa cân, việc giảm cân nặng có thể làm dịu tình trạng viêm. Mặt khác, cân nặng quá mức có thể làm cho bệnh diễn tiến theo hướng trầm trọng hơn. Đó là một phần lý do tại sao béo phì và thừa cân là những yếu tố nguy cơ của rất nhiều tình trạng sức khỏe. Nói chuyện với bác sĩ về cách mà bạn có thể đạt được mức cân nặng phù hợp với sức khỏe bản thân.

Thói quen hàng ngày giúp giảm tình trạng viêm nhiễm
Nếu thừa cân, việc giảm cân nặng có thể làm dịu tình trạng viêm

10. Uống trà xanh

Uống một ly trà xanh vào mỗi buổi sáng là một thói quen lành mạnh. Cà phê đóng gói thường chứa các hợp chất được gọi là polyphenol có khả năng chống lại các gốc tự do. Những phân tử này có thể thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể bạn. Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn thói quen uống cà phê của mình. Cân nhắc đổi một cốc trong mỗi tuần để uống trà xanh.

11. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá đi kèm với một danh sách dài các tác hại với sức khỏe. Tình trạng viêm xuất hiện nhiều hơn là một trong số những tác hại của thói quen hút thuốc lá. Hãy bắt đầu quyết định bỏ hút thuốc và chọn một ngày để bắt đầu càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn không cần phải thực hiện một mình. Bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch để việc bỏ thuốc lá được thực hiện một cách dễ chịu và thành công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan